PDA

View Full Version : Paasa Malar for Human Values

RAGHAVENDRA
8th March 2013, 12:11 PM
Nadigar Thilagam Sivaji Ganesan's films serve as a reference material for Human Values, Social responsibilities, besides personal sufferings with the solutions, etc. Any problem that a family faces today in the Indian Subcontinent, viz. Tamil Nadu, is dealt with in his films.

More so particularly the film Paasa Malar is concerned. The clash of ego and affection, mental / psychological imbalances, perceptions of mankind, every thing is here to refer.

The film Paasa Malar is a different one and can not be written of just as a brother-sister relationship. It has more than that.
THE YOUNGER GENERATION HAS MANY THING TO LEARN FROM THIS FILM BOTH IN ITS CONTENT AND FORM.
IT IS NOT JUST ANOTHER BLACK AND WHITE BUT A REAL CLASSIC.

This film is in the process of digitization and would be screened soon. This thread will explain why the new generation should watch this, along with different perceptions from fans and analysts.

To begin with, the ad that appeared in today's Daily Thanthi edition (all Tamil Nadu except Chennai). Image courtesy: Neyveli Vasudevan.

http://i1087.photobucket.com/albums/j462/vasudevan31355/sivaji%20part%20-2/67ea8494-d3a4-4583-96ae-4a756433c41e.jpg

We would like even those who do not know Tamil, to learn more about this film. Hence if our points are explained in English it will be very much appreciated.

JamesFague
8th March 2013, 03:29 PM
Thanks Mr Raghavendra Sir for opening a new thread for
Pasamalar.

eehaiupehazij
8th March 2013, 04:10 PM
even now the punch dialogue remains ' enna periya pasamalar sivaji saavithriya paasam pongi vazhiyarathukku'? to establish this movie as the bench mark for the immaculate brother-sister relationship . Never before and never again can any other movie depict this relationship as PAASAMALAR did. All filmy entertainment aspects like comedy, songs, pathos... in right mix in this Kottarakkara's novel flick that has made NT the unshaken icon of Tamil Cinema.Each and every frame we live with NT and feel sharing all his feelings and emotions with our hearts becoming heavy as in Karnan's climax. A movie not to be missed by the present generation to uphold the human values! My heart felt thanks Raghavendra Sir. Black and white is the apt environment to enjoy this movie

kaveri kannan
9th March 2013, 01:51 PM
வாழ்த்துகள் ராகவேந்திரா அவர்களே..

கர்ஜனை மீட்ட கர்ணன், வாகை சூடிய வசந்தமாளிகை வரிசையில் இந்த பாச பூஜைக்கு முதல் உதாரணமான பவித்திர மலரும் வெற்றித்திரி ஆகும்..

eehaiupehazij
12th March 2013, 05:43 PM
as VM rocket has been launched in its projectile properly now it is time we concentrated on Paasamalar's release. A movie that requires no much trimming and remains absorbing for its story content and narration in the inimitable style of NT with apt support from Savithri and GG. A change to the eyes from color to B/W!

RAGHAVENDRA
12th March 2013, 06:30 PM
PAASA MALAR - FIRST FILM FOR ARURDOSS WITH NADIGAR THILAGAM. INTRODUCED BY GEMINI GANESAN TO NT AND THE REST IS HISTORY.

WHAT WIKIPEDIA SAYS ABOUT PAASAMALAR?

PLOT
The film follows the life and travails of Raju (Sivaji Ganesan), Radha (Savitri) and Anandan (Gemini Ganesan). Raju and Radha are orphans who lose their mother at a very young age. Raju loves his sister very much and raises her very dearly. Raju and Anandan work in the local mill and become fast friends when Anandan bails Raju out of trouble with the Mill foreman. Anandan and Radha fall in love and their love affair continues unknown to Raju.

Anandan who is a union leader makes Raju join the union much against his wishes. The workers call a strike at the mill and this leads to Raju losing his job. Raju is very worried as to how he is going to support the family when Radha comes up with 1000 rupees that she has saved. Raju is amazed and overcomes his initial anger at Radha for having worked without his knowledge. Radha convinces Raju that they can earn more if they start their own business making dolls and toys for children. Raju and Radha make it big in the toy business, the local mill owner who is unable to run the mill offers the mill to raju and asks him to buy him out. Raju reluctantly agrees to take over the mill and becomes its owner. Raju is shown receiving education from a teacher and becomes much more sophisticated.

Meanwhile Anandan and Radha are married, and her in-laws are very greedy towards Raju's wealth. They treat Radha badly, which culminates with Raju giving his entire wealth to them. Finally, Raju gets bedridden and he dies in poverty. Radha comes to see his dead-body on funeral, and cries hugging him, and dies in the same position.

TO READ MORE (http://en.wikipedia.org/wiki/Pasamalar)

RAGHAVENDRA
12th March 2013, 07:24 PM
A write up early by our hubber Mohan Rangan as early as in June 2008 is worth a reminiscence here:

PAASA MALAR

Rajamani Pictures – Released in 1961.

Produced by M.R. Santhanam (Actor, director Santanabharathy’s father. He also plays Thangavelu’s father-in-law character in the film) & K.Mohan (Mohan Arts – a famous cine banner artist company)
Story : Kottarakkara ; Cinematography : G. Vittal Rao
Dialogues : Aroordas
Music : Viswanathan & Ramamurthy
Playback singers : T.M. Sounderarajan, P. Susheela, P.B. Srinivas, Jamuna Rani & L.R.Eswari

Screenplay – Direction : A. Bhimsingh

CAST :

Nadigar Thilagam Sivaji Ganesan, Nadigayar Thilagam Savithri, Gemini Ganesh, M.N. Nambiar, K.A. Thangavelu, M.N. Rajam, B.Saroja, P.S. Gnyanam & others

[html:507fcb69e9]

[/html:507fcb69e9]

First of all I don’t know from where I got the guts to even start to write about this great classic. Many of my senior hubbers here possess great knowledge about NT & this film whereas I start to write about this film just for one reason – I LOVE THIS FILM and I wanted to share it with everybody. So, if you find any mistakes (obviously you would find many) please forgive me and don’t hesitate to highlight the same.

BRIEF STATISTICS ABOUT NT WITH REGARDS TO THIS FILM : NT was born in 1928. So, he was just 33 years old during the release of Paasa Malar !!!. But amazingly, it was is 69th film !!! (Parasakthi was released in 1951) ; 68 films in just 9 years !!! The role of Rajasekar demands abundant acting skills. Fortunately, it fell into the golden hands of a young & talented Sivaji Ganesan, and the rest is history.

MY EXPERIENCE : Recently also saw it in DVD for the nth time and it never failed to induce the same magic as it would do for every viewing. First time I saw it in theatre (re-release, of course) when I was in my early twenties. I was cautioned by some well wishers !!! that it’s an அழுமூஞ்சி film, and that the audience come out of theatre with a wet hand kerchief. But, ignoring those scare mongers, I went on to watch the film, purely because of my penchant for black & white film, especially that of NT’s. I was contented with the film, though I failed to notice the nuances. But upon repeated viewing over the years, I will confidantly proclaim that Paasa Malar is on of THE BEST tamil films ever made. It’s a master-piece, a classic, a cult film….and what not ???

STORY : The story, which is neatly woven with all the required emotional intricacies, is about a brother & sister who lived and sacrificed their lives for each other. This significant factor is well established in the very beginning itself by showing a statuette of a boy affectionately hugging his sister in his arms. The children, Raju & Radha played (lived, to be precise) by two great actors, Nadigar Thilagam Sivaji Ganesan & Nadigayar Thilagam Savithri become orphans after losing their mother. After they grow, Raju becomes a worker in a mill and his sister helps him at home and they live happily. One day, Anandan (played by Gemini Ganesan), also working in the same mill, saves Radha from a mishap. This largely impresses Raju and they both become good friends. Meanwhile, Anandan is attracted towards Radha and also manages to win her heart. Anandan is a self-made person and can never take things for granted when it comes to his self-respect. He sort of carry revolutionary ideas laced with communism, whereas, Raju is more self-centered and lives only for the welfare of his sister. Though they are poles apart in their ideologies, they remain to be good friends.

At one point of time, Anandan, who lives with his aunt & her son Chengalvarayan (played by K.A. Thangavelu), leaves the town to attend a family litigation. During this short period Raju & Radha become rich. Yes, the mill owner, who is very much impressed by Raju’s diligence & sincerity, requests him to take over his mill. Though, initially Raju hesitates later gets ready for the challenge and through his commendable hard-working nature increased the profit column in his balance sheet.

When Anandan returns, he feels happy for his friend and goes to meet him in his office and asks for a job in the same mill. Raju is hesitant for a while (in,fact he doesn’t like this proposal at all) but concedes to Anand’s obligation later.

After a series of events, Anandan weds Radha with everybody’s consent & Raju gets married to Nambiar’s sister M.N.Rajam. Anand comes to live in Raju’s house alongwith his aunt & cousin, as requested by Raju. Now, fate plays spoil sport in the form of Aandan’s “athai”. This old lady, (excellent portrayal by Smt.P.S.Gnyanam – no way she would have escaped from the wrath of each & every audience in those days) always sounds scornful & obnoxious. She cunningly hatches a series of plots against Raju & Radha and is a major source to cause a big rift between the two. She succeeds in her evil deeds and separate the families. Unknowingly, Anandan becomes a scapegoat for all her actions.

Meanwhile, Raju is gifted with a boy & Radha, with a girl. Raju’s wife leaves abroad to continue her higher studies. Living without his sister causes great pain to Raju, so he transfers his entire property and without a word to anyone, leaves for pilgrimage with his son and a loyal servant. Upon knowing this, Radha too falls in deep despair.

After a few years, Raju returns completely shattered both physically & morally. Unfortunately he meets with a fire accident in the process of saving a child, who incidentally happened to be his sister’s daughter. Raju loses his eyesight. When Raju & Radha meet finally, the restrained love and affection that has been suppressed for all these years, gushes out.

Now comes one of the most moving and emotional climax tamil film has ever seen. Every aspect like performance, dialogues, music & direction will be appropriately blended in a fine manner.

As the two noble souls exhange their love and affection for each other, Raju, in a moment of frenzy, gets up and jumps in joy. As he is already in a battered form, this over-excitement of his, results in a series of strong convulsions and the great man falls down leaving his last breath. Radha is shell shocked after seeing her loving brother falling dead in front of her eyes, also falls by his side and follows him to heaven.

DIALOGUES : Dialogues by Aroordas played a very significant role in this film and is truly praiseworthy. Not pure Senthamizh dialogues, just simple, yet powerful ones that penetrates deep into your hearts, builds a throne, and sits there majestically. Especially the one’s which comes in the climax – even the most stone hearted person can’t help but break down. To savour a few of them….

எத்தனையோ வீட்ல விளக்கேத்திவச்ச உங்களுக்கா இந்த உலகம இருட்டாயிடுச்சி. அண்ணா வைரம் போல ஜொலிச்சு விரோதியையும் வசீகரிக்கக் கூடிய உங்க கண்ணு எங்கே நீங்க மௌணமா இருந்தாலும் ஆயிரமாயிரம அன்புக் கதைகளை எனக்குச் சொல்லுமே அந்த அழகுக் கண்கள் எங்கேண்ணா..

உன்னையும் என்னையும் எந்த விதி பிரிச்சுதோ அதே விதிதாம்மா என் கண்ணையும் பரிச்சுது.

..அப்போ உனக்கு ஒரு வயசு, சின்னக் குழந்த, எனக்கு பத்து வயசு. நீ அழுதுகிட்டே இருப்ப, உன்ன என் மடியிலேயே உக்கார வச்சிகிட்டு கைவீசம்மா கைவீசு, கடைக்கி போகலாம் கைவீசு முட்டாய் வாங்கலாம கைவீசு.

உன் பேர் என்னம்மா, சாந்தி - வாழ்க்கையில எனக்கு கிடைக்காதத உங்கம்மா உனக்கு பேரா வெச்சிருக்காளா

My eyes are filled with tears even as I write this…I’ve even heard that the cameraman, while shooting the climax, dropped the camera and broke down after watching the splendid performance by both the NT’s.

SONGS :

1) Anbu malar, aasai malar : A short song during the title which helps you to prepare yourself for the journey

2) Malargalaippol thangai : Evergreen classic.

3) Engalukkum kaalam varum

4) Yaar yaar yaar aval yaaro

5) Paattondru kaetten

6) Vaarayen thozhi :

7) Mayangugiraal oru maadhu

8) Malarndhum malaraadha : I feel a lump in my throat even as I just utter the first few lines of this song……” Siragil enai moodi arumai magal pola valartha kadhai sollava, kanavil ninayadha kaalam idai vandhu piritha kadhai sollava…..” (VR, Susheela amma, Kaviyarasar & NT Savithri amma – just no words to explain my feelings…)
“ Kannin mani pola maniyin nizhal pola kalandhu thirindhomada, indha mannum kadal vaanum vandhu maraithalum pirikka mudiyaadhada..”

SCENES THAT DESERVE SPECIAL MENTION : I might have missed out many other great scenes, but giving a few that warrants special mention.

1) The scene where Anandan alongwith a few workers, confronts with Raju in his cabin. The way in which Raju deftly ignores Anandan & his team is a treat to watch. NT at his best.
2) Anandan comes to greet Radha on her birthday and is caught by Raju. The wordy dual flames up and ends up in an exchange of blows in a closed room. One terrific scene indeed, where you can find a raging NT losing his temper and at the same time maintaining his status as well.
3) The garden scene, where NT happens to over hear the conversation between Gemini & Savithri
4) The scene where Nambiar objects NT for giving away his entire property to his sister. In split seconds his facial expressions will change and shoot at Nambiar saying, “ Mr Bhaskar, idhu en soththu vishayam sondha vishayam….” Class.
5) My favourite climax scene. Just see it, to get dissolved in it.

To conclude, let me say PAASA MALAR is a rare gem in the crown of Tamil Cinema.

In the process of glorifying the film, I have made it as a very lengthy post. Thanks for one and all who have read this patiently.

Date of Posting: 16.06.2008
Link for the Post: http://www.mayyam.com/talk/showthread.php?6549-Nadigar-Thilagam-Sivaji-Ganesan-Part-4&p=304273&viewfull=1#post304273

Thank you Rangan

RAGHAVENDRA
12th March 2013, 07:26 PM
P_R 's note on Rangan's write up

Very good post rangan_08. The extent to which you enjoyed the film is evident in the post. I owe the film a revisit as I am able to recall only a subset of the best-scenes you mention.

Quote Originally Posted by Shakthiprabha
What I did not digest was IMPRACTICABLE love between sis and bro. It overrides any other passion or love. I mean ONCE u marry off ur sister, atleast in olden days, where joint family system prevailed, its better off to keep a distance and shower MORE LOVE. I felt technically those 2 characters lacked reality.
This doomed nature of the relationship makes it all the more attractive.

There is fantastic poem by AK Ramanujan titled "Love Poem to a Wife".

It starts with the most romantic lines :

“Really what keeps us apart at the end of years
is unshared childhood.”

I can't imagine a better line that captures the truth of that statement. The poet.narrator's wife is easily the most important person in his life (and he in hers). And over the years this will go on to be the case more and more. But none of that will change the fact they did spend an important part of their lives without knowing each other existed. What more they spent it with companions one will feel justifiably envious over.

The poem itself is presented over an evening where his wife and her brother discuss the details of their childhood home. The narrator and his sister-in-law (wife'e brother's wife) watch on mutely as the most important person in their life shares a passionate memory with someone else than themselves.
It a fantastic moment not without a natural gnawing jealousy borne out of love.

The poem proceeds to use rather controversial allegories but it is employed beautifully. So I won't quote further....thEdi padichikkOnga

Anyway I digress..... I present this poem as an example not just of a relationship doomed by a combination of precticality and present social mores. That is exactly what makes it beautiful in this film IMO.

Their separation is eventual so they should have met it with moderation and dignity - is all easier said than done. Appidi paarthA even death is eventual - can it be faced with equanimity ?

The bricks and canes are not for you, it is only for the notion that relationships can always be guided by logic.

Link for Prabhu's Post: http://www.mayyam.com/talk/showthread.php?6549-Nadigar-Thilagam-Sivaji-Ganesan-Part-4&p=304281&viewfull=1#post304281

eehaiupehazij
12th March 2013, 07:49 PM
In this era of erratic human relationships, loss of passions, keeping a busybee life.... Pasamalar will be a relief to help resume human relationships. It is not totally a weeping movie. It has the right mix of entertainment with emotions. It is the benchmark and polestar movie to depict the immaculate brother-sister relationship. Whenever we think of NT Pasamalar image surfaces even above Karnan! The movie is so famous for his still pose photo rather than the entire movie!

RAGHAVENDRA
2nd April 2013, 03:15 PM
Update

Release likely in the first week of MAY 2013, of course unconfirmed.

JamesFague
2nd April 2013, 05:01 PM
Great news. Expecting Mr Rajasekar to rock in BO.

adiram
2nd April 2013, 05:05 PM
In this era of erratic human relationships, loss of passions, keeping a busybee life.... Pasamalar will be a relief to help resume human relationships.

All NT-Bimsingh combined movies are superb in showcasing family relationship.

Padhibakthi,
Bagappirivinai
Padikkatha Medhai
Paava Mannippu
Padiththaal Mattum Podhuma
Pachai Vilakku etc are excelled in potraying family relationship.

In my openion Paasamalar and Paalum Pazhamum are lesser in that line. Paasamalar is just about brither - sister attachment and Paalum Pazhamum in seperate way.

eehaiupehazij
2nd April 2013, 08:08 PM
dear adiram sir. Paasamalar is not only a tearjerker but also a right mix of entertainment too thanks to Thangavelu. Also, fot NT, the stiff acting competition is from GG and Savithri with their neat portrayal and characterization that helps boost the acting prowess of NT frame by frame. Paasamalar is a unique never before never again movie as far the brother-sister relationship is concerned and remains the bench mark for comparison of any other movie of the same genre. Though B/W the movie is very effective to make one get involved and go along with NT sharing his pains till the end. NT has shown remarkably the character changes from an innocent worker to an aristocratic rich boss with a heavy head but a soft centered steel with his sister. We await the arrival of our Rajasekaran with his famous pose engraved in my heart forever.

JamesFague
3rd April 2013, 02:41 PM
The movie is highly enjoyable even now. Without any
boring scene. NT rocks frame by frame.

eehaiupehazij
6th April 2013, 09:23 AM
Paasamalar is eagerly awaited. This time without much fanfare, as VM has taught us some lessons? Now, can we think of converting NT's b/w classics in to color versions like Mughal-e-azam and Maaya Bazaar telugu? Our Sivaji Peravai and other ardent NT followers have to throw attention on this because Mughal-e-azam color version has been so impressive even in the old technicolor pattern. Uththama Puththiran, Paasa Malar, Paalum Pazhamum, Uyarndha Manithan, Pattikkaadaa Pattanamaa, Thookkuth Thookki, Thangappadumai, Parasakthi, Aalaya Mani, Deiva Magan, Pale Paandia, Navarathiri, all these are memorable for their story content and the multi-dimensional acting of NT. It is pleasing to imagine or dream these in color whenever I see them on TV or DVD. Or as an experimental trial, one or two scences or songs of Paaasa Malar during this rerelease can be converted to color?

adiram
6th April 2013, 07:49 PM
Paasamalar ?. to be converted to color..?.. why..?.

In what way the color will promote Pasamalar..?.

Are you weighing Mugal-e-azam and Paasamalar in same scale..?.

What is the use of converting Pattikkada Pattanama to color..?. It will be nothing but another Savale Samaali.

For that better re-release Savale Samaali in brand new print.

The make-up of Dheiva Magan, Babu etc are suitable only for black and white.

By the way, who is ready now to convert NT's b & w movies in to color..?.

mahendra raj
15th May 2013, 09:04 PM
Dear Mr, Raghavendra,

Thanks for reproducing an almost exhaustive write-up of Pasa Malar by Mohan Rangan.

However, please permit me to comment on the omissions of Kaviarasar Kannadhasan, M.R. Santhaanam and Sugumari in the credits. Kaviarasar's lyrics contributed a great deal to the colossal success of Pasa Malar. In fact, Shivaji hosted a grand party especially for Kannadhasan for writing the immortal songs for this film. He publicly announced to all and sundry present there with these words "kavingan endraal nee thaanda kavingnan'. Thereafter he embraced him and all earlier animosity between the both of them ended instantly. Although he had written earlier for 'Bhaga Pirivinai' and 'Paalum Pazhamum' (1959/1961) they were not on speaking terms due to certain political issues.

M.R. Santhaanam too played his role well as the father-in-law of K.A. Thangavelu. By the way, was he the same Santhaanam who tutored Shivaji during his earlier drama troupe days?

Who can ever forget the ubiquitous wedding song 'Vaarai En Thozhi Vaaraiyo' mimed by Sugumari? Although she appeared for this song scene only nevertheless she had made an impressive mark with her excellent dance and teasing movements. She was recognized as an artiste to reckon with after this song. Even L.R. Easwari who sang it shot to immediate fame. The lyrics in this song ('malaaratha pennum malarum')were initially not approved by the Censor Board as it was deemed too vulgar. After much explanation as to the literary meaning in the song's context to the Censor Board was it reluctantly given the go-ahead. By the way, did Bhimsing marry Sugumari after this film?

There is one split-second scene which went unnoticed in the song 'Mayangigiraal Oru Maathu' but worth mentioning for its novelty. Halfway through the song Shivaji blushingly turns the photo frame of Gemini Ganesh (playing the sitar) and Savithri and it happens to be a still taken for this song itself!

Pagoda Kader's maiden venture as a small and chubby-looking errand boy.

Baby Padmini's maiden appearance too as the child Savithri.

Aroordass mentioned in his book that Shivaji did not mind the importance given to extra dialogues written for Gemini as it portrayed the former (Shivaji) negatively.

Was this Rajamoney Pictures the fore-runner to Shivaji Films?

Bro. Raghavendra your valuable comments to the above will be appreciated. Thanks.

Date of Posting: 16.06.2008
Link for the Post: http://www.mayyam.com/talk/showthread.php?6549-Nadigar-Thilagam-Sivaji-Ganesan-Part-4&p=304273&viewfull=1#post304273

Thank you Rangan[/QUOTE]

Georgevob
16th May 2013, 12:51 AM
[QUOTE=mahendra raj;1043477]Dear Mr, Raghavendra,

Aroordass mentioned in his book that Shivaji did not mind the importance given to extra dialogues written for Gemini as it portrayed the former (Shivaji) negatively.

Dear Mr.Mahendra Raj,

Am sorry to intervene to a question that you asked to Mr.Raghavender.

The one that Mr.Aroordhas mentioned was true to a large extent. Nadigar Thilagam never believes in controlling the performances of any talented artist. Infact, his films, if you notice will have all dominating artists who are highly capable of stealing the scene if left for a second. His films will have Sri.SVRangarao, Sri.MR Radha, Sri.Balayya, Sri.Geminiganesan, Smt.Savithri, Mr.Thangavelu, etc., all in one film. Nadigar Thilagam is a Director's Artist. He doesn't believe in making anyone Dummy in his film in the name of giving opportunity. If you see Karnan, even, the small boy Master.Sridhar would have given free hands to perform similarly, the son of Karna will equally chant fierry dialogue before the war headed by Karna starts....Many directors or yesteryear or thereafter, had said in many interviews that Nadigar Thilagam will not leave the set even if his portion gets completed. He will wait till the shoot completes and packs up for the day. Even if other artists leave once the shot was over and if Nadigar Thilagam was present, He would stop them and suggest to wait till everything completes because only then they could react for the act of the rest of the scenes...! Such was his commitment and dedication !
Nadigar Thilagam was able to grow and reach heights that others could not even dream of only because of this nature. !

mahendra raj
16th May 2013, 09:55 PM
[QUOTE=mahendra raj;1043477]Dear Mr, Raghavendra,

Dear Mr.Mahendra Raj,

Am sorry to intervene to a question that you asked to Mr.Raghavender.

The one that Mr.Aroordhas mentioned was true to a large extent. Nadigar Thilagam never believes in controlling the performances of any talented artist. Infact, his films, if you notice will have all dominating artists who are highly capable of stealing the scene if left for a second. His films will have Sri.SVRangarao, Sri.MR Radha, Sri.Balayya, Sri.Geminiganesan, Smt.Savithri, Mr.Thangavelu, etc., all in one film. Nadigar Thilagam is a Director's Artist. He doesn't believe in making anyone Dummy in his film in the name of giving opportunity. If you see Karnan, even, the small boy Master.Sridhar would have given free hands to perform similarly, the son of Karna will equally chant fierry dialogue before the war headed by Karna starts....Many directors or yesteryear or thereafter, had said in many interviews that Nadigar Thilagam will not leave the set even if his portion gets completed. He will wait till the shoot completes and packs up for the day. Even if other artists leave once the shot was over and if Nadigar Thilagam was present, He would stop them and suggest to wait till everything completes because only then they could react for the act of the rest of the scenes...! Such was his commitment and dedication !
Nadigar Thilagam was able to grow and reach heights that others could not even dream of only because of this nature. !

Dear Sowrirajann Sri,

Thanks for the reply and I fully agree with you that Shivaji rarely interferes with the work or role of others. On the other hand he was known to guide his co-artistes with the nuances and finer points of acting especially if it is a continuity shot. This he used to do voluntarily for the sake of the films' success.

What I wanted to point out is the fact that 'Pasamalar' was Shivaji's own production and naturally prominence has to be given to the protagonist and not to the secondary role of Gemini Ganesh. As the film was progressing it was realized that Gemini Ganesh had more 'heroic' dialogues than Shivaji who was unwittingly relegated to a villainous role. That was the issue.

Shivaji confined mostly to his acting business unlike MGR who was involved in almost all the technical aspects. Both had a common aim -to bring out the best in the interest of viewers, albeit in their respective skills.

Georgevob
17th May 2013, 05:04 PM
[QUOTE=Sowrirajann Sri;1043539]

Dear Sowrirajann Sri,

Shivaji confined mostly to his acting business unlike MGR who was involved in almost all the technical aspects. Both had a common aim -to bring out the best in the interest of viewers, albeit in their respective skills.

Dear Mr.Mahendraraj,

Often we find this comment from many of them. Seldom they know that every actor involves in almost all technical aspects to a permissiable limit and not DOMINATE the other departments and its head. In case of Nadigar Thilagam, if you notice, the number of films that he had to accommodate was Double when compared.

His films will not have the same storyline...You will see ....PachaiVillakku, Karnan, Annai Illam, on one hand....While Raja, Gnanaoli, Pattikaada Pattanama, VasanthaMaaligai on the otherside...

Every film of his will have different characterisation, makeup, mannerism, shooting spot etc., And he was working at about 3 shifts in 24 hours which is close to 20 hours..

Had he involved to the extent of domination like Legend Mr.MGR in all the departments, his films would have got affected thereby incurring wastage of time ..and TIME is Money..! But, had he done that, he would have ruled the world.... ! That's for sure...That doesnt mean he did not do it...Up to a level he did involve...not thorough..which is not expected out of an actor who gets paid for his performance .....and anyways, technicians jambavans are there already to take care of that...Why to poke nose unwantedly.

eehaiupehazij
17th May 2013, 07:51 PM
Dear Mr Mahendra Raj. The combo of NT-GG always had mutual understanding without any ego between them, which paved way for more than 15 movies to act together. In fact NT was so magnanimous that he had allowed GG to have more screen space and presence than him in films like Pennin Perumai, Paarthaal Pasi Theerum , Unakkaga Naan..... GG was also so magnanimous to act together with NT though sometimes he might have to play a second fiddle in films like VPKB or Paava Mannippu. Both were rather story conscious than egoistic.

mahendra raj
17th May 2013, 10:26 PM
Dear Mr Mahendra Raj. The combo of NT-GG always had mutual understanding without any ego between them, which paved way for more than 15 movies to act together. In fact NT was so magnanimous that he had allowed GG to have more screen space and presence than him in films like Pennin Perumai, Paarthaal Pasi Theerum , Unakkaga Naan..... GG was also so magnanimous to act together with NT though sometimes he might have to play a second fiddle in films like VPKB or Paava Mannippu. Both were rather story conscious than egoistic.

Yes to both Sivajisenthil and Sowrirwjann Sri.

I remember reading a long time ago that there was a decision to trim Nagesh acting as Dharumi in Thiruvilayaadal as it was felt that he stole the show rather than Shivaji. But Shivaji was magnanimous enough to allow the whole scene as he foresaw the popularity of this scene although dominated by Nagesh and he was right. However, Nagesh, wrote in a weekly that he was sorely disappointed that he was deliberately left out when the awards for Thiruvilayadaal were given out in a celebrity function.

When 'Unakaaaga Naan' did not meet the expected success Gemini Ganesh commented in a weekly at that time that the cause was Shivaji's over acting. Since there was no reaction from Shivaji forthcoming it was assumed to be so. Shivaji could have refuted Gemini Ganesh's statement but he chose to be a gentleman.

Last but not least, there is a saying that no two fingerprints are alike. The same is true of all of Shivaji's films. You don't see Shivaji, the person in his films but the characters he portrays so professionally. Kamalhassan came close enough in films like 'Nayagan' and 'Guna'. Of course, in 'Devar Magan' he was almost like Shivaji in the second half.

Georgevob
17th May 2013, 11:34 PM
[QUOTE=mahendra raj;1044172]Yes to both Sivajisenthil and Sowrirwjann Sri.

I remember reading a long time ago that there was a decision to trim Nagesh acting as Dharumi in Thiruvilayaadal as it was felt that he stole the show rather than Shivaji. But Shivaji was magnanimous enough to allow the whole scene as he foresaw the popularity of this scene although dominated by Nagesh and he was right. However, Nagesh, wrote in a weekly that he was sorely disappointed that he was deliberately left out when the awards for Thiruvilayadaal were given out in a celebrity function.

Am not sure how come such rumours are getting spread...I would like to see that weekly if it is so...The same Nagesh had quoted he was paid additional amount than what was agreed for Thiruvilayadal citing his performance.

When 'Unakaaaga Naan' did not meet the expected success Gemini Ganesh commented in a weekly at that time that the cause was Shivaji's over acting. Since there was no reaction from Shivaji forthcoming it was assumed to be so. Shivaji could have refuted Gemini Ganesh's statement but he chose to be a gentleman.

I dont recollect any comment of such type from Gemini Ganesh whatsoever...Infact, Mr.GG should have been happy that Nadigar Thilagam was ok too in casting Mr.GG in this film. Mr.Gemini Ganesh was not active in films those days. The comment of "Over Acting " itself was brought in by one useless fellow called Manian though he used effectively to passify few people for monetary gains. The biggest comedy is, those who are incapable to act had started to define what is acting, what is underplay etc., Acting itself means doing something assuming it exists . So where is the question of Over or Under..?

eehaiupehazij
18th May 2013, 04:40 PM
Unakkaga Naan was not a commercial success for simple reasons like the relative aging of NT and GG compared to Khanna and Amitabh in Namak Haraam which was copied from Burton-O'Toole starrer Becket. NT justified his role though his make up was little bit gaudy. GG looked very old. Regarding over acting..... fighting with 10 goondas at a time, spinning legs and hitting, kung fu styles, dance and songs.... are these not over acting?

mahendra raj
22nd May 2013, 09:50 PM

Am not sure how come such rumours are getting spread...I would like to see that weekly if it is so...The same Nagesh had quoted he was paid additional amount than what was agreed for Thiruvilayadal citing his performance.

I dont recollect any comment of such type from Gemini Ganesh whatsoever...Infact, Mr.GG should have been happy that Nadigar Thilagam was ok too in casting Mr.GG in this film. Mr.Gemini Ganesh was not active in films those days. The comment of "Over Acting " itself was brought in by one useless fellow called Manian though he used effectively to passify few people for monetary gains. The biggest comedy is, those who are incapable to act had started to define what is acting, what is underplay etc., Acting itself means doing something assuming it exists . So where is the question of Over or Under..?

Nagesh was writing a series of articles in the now defunct Devi Tamil weekly somewhere in the early part of 2000 where he mentioned the above story in verbatim. He was told that at the celebrity function to commemorate the success of Thiruvilaiyaadal he will be felicitated with a bagful of cash to replicate that immortal scene. He was waiting for the official invitation but alas that was never forthcoming. He was even sad that at that function his name was never mentioned at all.

Re - Unakaaaga Naan, this piece was reported in Kumudham in 1976 in the 'Lights On' section by Sunil (it was none other than the late Ra.Ki. Rangarajan) without assigning names directly thereof as was the fashion those days lest it creates friction. It was upto readers to discern which was easy given the fact that not many films or films artistes existed as opposed to now.

The same Kumudham also reported in this section of how a senior artiste who was the godfather to a budding actor was proudly announcing to all and sundry that if not for him (the senior) the aspiring artiste will be a persona-non-grata. Of course, these continuous and unwarranted statements by the senior riled the junior so much so that he blew his top and ridiculed him of his softie nature and unnatural acting style. It was not hard to decipher these veiled stories as it was very obvious that they were Gemini Ganesh and Kamal Hassan. This end was in 1977 when Gemini Ganesh was past the retirement age and Kamal Hassan was seen by many as the next Kadhal Mannan which must have irked the senior!

Whatever I am commenting is based on what was reported in print a long, long time ago but which is still fresh in mind.

Gopal.s
24th May 2013, 11:03 PM
When is pasamalar releasing?

Gopal.s
3rd June 2013, 07:25 AM
Whatever I am commenting is based on what was reported in print a long, long time ago but which is still fresh in mind.
இந்த மகேந்திர ராஜ் தான் கொஞ்ச நாள் முன்பு நடிகர்திலகத்தின் பாடலை எடுத்து சம்பந்தாசம்பந்தமில்லாமல் ஏதோதோ எழுதி முரளி சாருடன் வாங்கி கட்டி கொண்டார். மாவீரன் அலெக்சாண்டர் வந்திருந்த போது நெப்போலியன் போனபார்ட் உடன் சோனியா காந்தி டீ குடித்து கொண்டிருந்தார் என்பதற்கு ஈடான ஒரு பதிவு.(கால குழப்பங்களுடன்) இன்னொரு திரியில் positive ஆகவே எழுதும் இவருக்கு நம் திரியில் பதிய மட்டும் பிரத்யேக விஷயங்கள் அகப்படும்(Biased and subtly venomous). இவருக்கு பதில் சொல்லி நேரத்தை வீணாக்க வேண்டாம்.

RAGHAVENDRA
10th June 2013, 07:53 AM
தினத் தந்தி நாளிதழில் சனிக்கிழமை தோறும் இடம் பெறும் ஆரூர் தாஸ் அவர்களின் தொடரில் இந்த வாரம் பாசமலர் படத்தில் அவர் பணியாற்றிய அனுபவம் வெளிவந்துள்ளது. அந்தக் கட்டுரை நம் பார்வைக்கு.

கடற்கரையில் உருவான காவியம்

பாசமலருக்கு வசனம் எழுதும் என் பணி ஆரம்பமாகியது.

‘எங்கே வைத்து எழுதுகிறீர்கள்?, எந்த ஓட்டலில் ரூம் போடவேண்டும்’ என்று

என்னை ‘ராஜாமணி பிக்சர்ஸ்’ தயாரிப்பாளர்களான அண்ணன்

எம்.ஆர்.சந்தானமும், ‘மோகன் ஆர்ட்ஸ்’ மோகனும் கேட்டார்கள்.

சற்று நேரம் யோசித்தேன்.

அந்த நாட்களில் 1960–ல் இன்றைய அடையாறு ‘பெசன்ட்நகர்’ ‘அஷ்டலட்சுமி

ஆலயம்’, ‘புனித ஆரோக்கிய மாதா ஆலயம்’ அமைந்துள்ள அந்தப் பகுதி

முழுவதுமே கண்களுக்கு எட்டிய தூரம் வரை வெறும் கடற்கரை மணலாகவே

இருந்தது. அடையாறில் வசிப்பவர்கள் கோடை காலத்தில் காற்று

வாங்குவதற்கு அங்கு வருவதுண்டு. அது தவிர ஆங்காங்கே மீனவர்களின்

குடிசைகள் இருந்தன.

அக்காலத்தில் அந்த இடத்திற்கு ‘எலியட்ஸ் பீச்’ என்று பெயர். அங்கு கடலில்

குளிக்க வந்து நீந்தி, அலைகளால் உள்ளே இழுத்துச் செல்லப்பட்டு உயிர்

துறந்த ஒரு ஆங்கிலேய அதிகாரியின் நினைவாக, வளைவு ஒன்று

கட்டப்பட்டிருந்தது.

அத்துடன் கூட, அன்றைய சென்னை வாழ் பிரமுகர்களும்,

பெருந்தனக்காரர்களும், தொழிலதிபர்களும் சனி, ஞாயிறு மற்றும் விடுமுறை

நாட்களில் அங்கு வந்து தங்கி, கடற்காற்று வாங்கி உல்லாசமாகப் பொழுது

போக்கும் பொருட்டு, கரையோரமாக வரிசையாகச் சிறுசிறு கட்டிடங்களையும்

ஓலைக் குடிசைகளையும் கட்டி, அவற்றைக் கவனித்துக் கொள்ளும் பொறுப்பை

மீனவர்களிடம் ஒப்படைத்திருந்தனர்.

அந்தப் பகுதியில் அவ்வப்போது சினிமா படப்பிடிப்பு நடை பெறுவதும் உண்டு.

கடற்கரைக் காதல் காட்சிகள், ஹீரோ – ஹீரோயின் டூயட் பாடல் காட்சிகள்

போன்றவற்றை பல டைரக்டர்கள் அங்கு படமாக்குவார்கள்.

ஒரு நாள் புகழ் பெற்ற அடையாறு ஆலமரத்தைப் பார்க்கச்சென்ற நான்

அதைப்பார்த்துவிட்டு அப்படியே எலியட்ஸ் பீச்சுக்கும் சென்றேன். அழகும்

அமைதியுமான அந்த இடத்தில் கட்டப்பட்டிருந்த சிறு சிறு குடில்களும்

அவற்றின் எதிரே அலைவீசிக் கொண்டிருந்த வங்கக் கடலும் என் கண்களைக்

கவர்ந்தன!

என் இளமைக் காலத்தில் கிராமியச் சூழ்நிலையில் நான் வளர்ந்து

வாழ்ந்தவனாதலால், இயற்கையை நேசிப்பதிலும், அதன் எழிலை ரசிப்பதிலும்

அதிக ஆர்வம் கொண்டிருந்தேன்.

ஆகவே, அந்தக் கடற்கரைக் குடிசையொன்றில் அமர்ந்து ஒரு படத்திற்குக் கதை

வசனம் எழுதவேண்டும் என்று ஆசைப்பட்டேன். நீண்ட நாளைய அந்த ஆசை

நிறைவேறும் தருணம் இப்போது வந்தது.

அந்தக் குடிசைகளைக் குறிப்பிட்டு அதில் ஒன்றில் உட்கார்ந்து எழுத ஏற்பாடு

செய்ய முடியுமா? என்று கேட்டேன்.

தயாரிப்பாளர்கள் சிரித்தார்கள்.

‘‘ஏன் சிரிக்கிறீங்க?’’

‘‘இல்லே. ஒவ்வொருத்தர் ஊட்டி, கொடைக்கானலுக்குப் போயி எழுதிக்கிட்டு

வரலாம். இல்லேன்னா கன்னிமாரா ஓட்டல்லே ஏ.சி. ரூம் போடுங்கன்னு

கேப்பாங்க. நீங்க என்னடான்னா கடற்கரைக் குடிசை கேக்குறீங்களே?

ஆச்சரியமா இருக்கு. சரி. ஒங்க விருப்பப்படியே ஏற்பாடு பண்றோம்’’ என்றவர்,

‘முகிலன்’ என்று பெயர் கொண்ட ஓர் இளம் தயாரிப்பு நிர்வாகியிடம் இது பற்றி

கூற, அவர் உடனே அங்கு சென்று ஒரு மீனவரிடம் பேசி முடித்து, அவருடைய

கண்காணிப்பில் இருந்த ஒரு ஓலைக் குடிசையை ஏற்பாடு செய்துவிட்டு

என்னை கம்பெனி காரில் அழைத்துக் கொண்டு போய் ‘‘இந்தக் குடிசை தான்’’

என்று காட்டினார்.

அதன் உள்ளே நுழைந்தேன். நான்கைந்து பேர் உட்காரக் கூடிய அளவிற்கு இடம்

இருந்தது. கீழே, தரையில் கடற்கரை மணற்குவியல்! அதைத் தவிர மேஜை

நாற்காலிகள் எதுவும் இல்லை.

‘‘இங்கே ஒங்களுக்கு வேற என்ன வசதிங்க வேணும்?’’ என்று முகிலன்

கேட்டார். அவர் திருவாரூரை அடுத்த மாயவரத்தைச் (இன்றைய

மயிலாடுதுறை) சேர்ந்தவர். ஆகவே அந்த மண் பாசம் என் மீது அவருக்கு

இருந்தது.

நான் கேட்டேன்:–

‘‘முகிலன்! கீழே தரையிலே ஒக்காந்து எழுதுறதுக்கு வசதியா, நம்ம ஊர்ல

கணக்கப்பிள்ளைங்க வச்சிருப்பாங்களே, அந்த மாதிரி ஒரு சின்ன மேஜை! ஒரு

கோரைப்பாய், ரெண்டு தலையணைங்க வேணும்.

‘‘அவ்வளவுதானா? வேற ஒண்ணும் வேண்டாமா?’’

‘‘வேற ஒண்ணுமில்லை – ‘ஒண்ணுமே வேண்டாம்.’ இந்த ‘ஒண்ணுமே’ என்ற

வார்த்தையைச் சற்று அழுத்தமாக உச்சரித்தேன்.

அவர் சிரித்தார். சினிமா கம்பெனியில் இருப்பவர் அல்லவா? உடனே அந்த

வார்த்தையின் பொருளைப் புரிந்து கொண்டார். (அதாவது ‘‘ஒண்ணுமே

வேண்டாம்’’ என்று நான் சொன்னதன் பொருள் ‘சிகரெட், சீசாக்கள்’ முதலியன).

தயாரிப்பு நிர்வாகி முகிலன் அடையாறில் எங்கெங்கேயோ அலைந்து திரிந்து

நான் கேட்ட கணக்குப் பிள்ளை மேஜை, பாய் தலையணைகள் மற்றும்

நொறுக்குத் தீனி தின்பண்டங்கள் வாங்கி வந்து கொடுத்தார். அத்துடன்

மத்தியானத்திற்கு மட்டன் கறிக்குழம்பு, வறுவலுடன் சாப்பாட்டிற்கு ஏற்பாடு

பண்ணியிருப்பதாகவும் தெரிவித்தார்.

மணல் தரையில் பாயை விரித்தேன். அதன் மீது அந்தக் குட்டி மேஜையை

வைத்தேன். பின்னால் சாய்ந்து கொள்வதற்கு ஒரு தலையணை! பக்கத்தில்

ஆதரவாக ஒரு தலையணை! வரும் பொழுதே வாங்கிக்கொண்டு வந்த ‘புல்

ஸ்கேப்’ வெள்ளை பேப்பரை இரண்டு இரண்டாகக் கிழித்து ரைட்டிங் பேடின்

கிளிப்பில் பொருத்திக்கொண்டேன்.

மேஜைக்கு அடியில் இரண்டு கால்களையும் வாட்டமாக நீட்டிக்கொண்டு, கிழக்கு

முகமாக அமர்ந்தேன். ஏறிட்டுப் பார்த்தேன். எதிரே நீலக்கடல்! அதன் மீது

கவிந்திருந்த நீல
வானம்! அலுப்பில்லாமல் அடிக்கடி எழுந்து எழுந்து புரண்டுப் புரண்டு

நுரையுடன் வந்து கரையை முத்தமிட்டு முத்தமிட்டுப் பின்வாங்கிச் செல்லும்

பேரலைகள்! அவற்றின் தாளகதியும் சுதியும் கூடிய இரைச்சல் ஒலி! கடற்
குருவிகளின் காதுக்கினிய இசை! ஈரமணல் படிந்த கரையோரம் ஆங்காங்கே

சிறு சிறு குழிக்குள் இருந்து வெளிவரும் நண்டுகளின் நர்த்தனம்! விழிகளுக்கு

ரம்மியமோ ரம்மியம்!

ஐந்து நட்சத்திர ஓட்டல் அறையில், இந்த அற்புத இயற்கை எழிற்காட்சிகளைக்

காண இயலுமா? – ஆயிரம் ஆயிரமாகப் பணம் கொடுத்தாலும்!

வழக்கம்போல காகிதத்தின் உச்சியில் சிலுவையை வரைந்து, அதன் கீழே

‘மாதா துணை’ என்று எழுதினேன்.

ஒருகணம் கண்களை மூடி அவற்றின் உட்திரையில் தோன்றிய என் அன்னை –

ஆண்டவரின் திருஉருவங்களைக் கண்டு கரங்கூப்பியபடி எனக்கு நானே

கூறிக்கேட்டுக் கொண்டேன்:–

‘‘எனக்கு முன்னிருந்து வழிகாட்டிய அன்னையே! பின்னிருந்து ஒளிகாட்டி

என்னை அழைத்து வந்த ஆண்டவரே! நீங்கள் எனக்கு வழங்கிய இந்த அரிய

பெரிய வாய்ப்பினை நான் நன்கு பயன்படுத்திக் கொண்டு, என் கடமையைச்

சரியாகச் செய்து, அதனால் பெயரும், புகழும் பெற்று மகிழ எனக்கு

உறுதுணையாக இருந்து உதவி புரியுமாறு உளமார உங்களை வேண்டிக்

கொள்கிறேன்.’’

அவ்வளவுதான்!

‘பாசமலர்’ படத்திற்கான வசனங்கள் எழுத்து வடிவங்கொள்ளத்

தொடங்கிவிட்டன!

காட்சி–1:– வெளிப்புறச்சாலை.

நேரம்: பகல்.

சுமார் பத்து வயதுடைய ஒரு சிறுவன் தன் கையில் மருந்து சீசாவுடன்

வேகமாக ஓடி வருகிறான்.

காட்சி 1–ஏ:– ஒரு குடிசையின் உட்பகுதி.

உள்ளே வந்த அந்தச் சிறுவன் தன் நோயாளித் தாய் இறந்து கிடப்பதைப்

பார்த்து அதிர்ச்சி அடைகிறான். அவன் கையிலிருந்த மருந்து சீசா நழுவிக் கீழே

விழுந்து உடைகிறது. தாயின் அருகில் தன் இரண்டு வயதுத் தங்கை அழுது

கொண்டிருக்கிறது. அவன் அந்தக் குழந்தையைத் தூக்கி அன்புடன் அணைத்துக்

கொள்கிறான். படத்திற்கான பெயர் வரிசை (டைட்டில்) ஆரம்பமாகிறது.

‘நடிகர் திலகம்’ சிவாஜிகணேசன் அளிக்கும் ‘ராஜாமணி பிக்சர்ஸ்’ ‘‘பாசமலர்.’’

டைட்டில் முடிகிறது. ‘டயம் லேப்ஸ்.’

காட்சி–2:– ராஜு வீடு (உள்ளே – பகல்)

தங்கை ராதா (சாவித்திரி அறிமுகம்)

டிபன் பாக்சில் இட்லி வைத்துக்கொண்டிருக்கிறாள். ஆலையின் சங்கு ஒலிக்கும்

ஓசையைக் கேட்டபடி அண்ணன் ராஜு (சிவாஜி கணேசன்) அறிமுகமாகி

தங்கையிடம் வந்து ‘‘அம்மாடி! சங்கு ஊதிட்டான். சீக்கிரம் சீக்கிரம்.’’

ராதா:– ‘‘அண்ணே! இன்னிக்கு ஒங்களுக்குப் பிரியமான தக்காளி குருமா

வச்சிருக்கேன்.’’

ராஜு:– ‘‘இப்படி வாய்க்கு ருசியா கொடுத்தின்னா அப்புறம் டிபன் மட்டுமில்லே,

பாக்சும் திரும்பி வராது.’’ (என்று வாங்கிக்கொண்டு ஓடுகிறான்)

இதில் தொடங்கி இரண்டு வாரங்கள் தொடர்ந்து 249 காட்சிகளுக்கான

வசனங்களையும், அவை சம்பந்தப்பட்ட மற்ற விவரங் களையும் எழுதி

முடித்தேன்.

இறுதியாக அண்ணனும், தங்கையும் சேர்ந்தாற்போல் இறந்து போகும் அந்த

உச்சகட்டக் காட்சிக்கு வந்தேன். எழுதத் தொடங்குவதற்கு முன்பு சிறிது நேரம்

சிந்தித்தேன்.

இத்துடன் பாசமலர் படம் முடிகிறது. இந்த இறுதிக்காட்சியைக் கண்டு அழாத

கண்களும் அழவேண்டும். ஒரு துக்க வீட்டிற்குச் சென்று திரும்புவதைப்

போன்ற கனமான சோக உணர்வுடன் மக்கள் தியேட்டரை விட்டு வெளியே

வரவேண்டும். அவரவர் தங்கள் வீட்டில் நடந்ததுபோல எண்ணி அந்தக்

காட்சியோடு – சினிமாப்படம் என்பதையும் மறந்து ஐக்கியமாகி தங்களையும்

மீறி அந்தச் சோகத்தை சுமந்து செல்ல வேண்டும். அப்பொழுதுதான் இந்தப்படம்

மகத்தான வெற்றி பெற்று எக்காலத்திலும் மறக்க இயலாத ஒரு

‘சிரஞ்சீவித்துவம்’ கொண்ட சிறந்த படமாக அமையும்’ என்று முடிவு செய்து

கொண்டேன்.

இதுவரையில் நான் வசனம் எழுதிக்கொண்டு வந்த எந்த ஒரு காட்சியைப்

பற்றியும் இவ்வளவு நேரம் சிந்தித்ததில்லை. எல்லோரையும் அழவைக்க

வேண்டும். எப்படி? சிந்தித்தேன் – சிந்தித்தேன். அப்படிச் சிந்தித்தேன்.

‘வசனம் எழுதிக்கொண்டு வரும்பொழுதே முதலில் என் கண்கள் கலங்கி

அவற்றில் நீர் நிரம்ப வேண்டும். அப்போதுதான் படம் பார்க்கும் மக்களையும்

கண்ணீர்விட வைக்க முடியும்.

இந்தப் படத்திற்கு நான் எழுதியிருக்கும் மொத்த வசனங் களுக்கும் இந்த சோக

ரசக் காட்சிக்கான வசனம் ஒரு சிகரமாக அமையவேண்டும்.’

‘‘உங்க திறமை பூராவையும் இந்த ஒரே படத்தில் காட்டி சிவாஜியைப்

பிடிச்சிடணும்’’ என்று நான் அட்வான்ஸ் பணம் வாங்கிய அன்றைக்கு அண்ணி

சாவித்திரி சொன்னாரே – அது இப்பொழுது என் நினைவிற்கு வந்தது.

நான் சிவாஜியைப் பிடிப்பது பிறகு இருக்கட்டும். முதலில் ரசிகப்பெருமக்களைப்

பிடிக்க வேண்டும்!

எண்ண மேகங்கள் சூழ்ந்திருந்த மனதில், என் இளமைக்கால நிகழ்ச்சியொன்று

மின்னலாகத் தோன்றி மறைந்தது.

என் தாயார் நான்கு ஆண் குழந்தைகள், மூன்று பெண் குழந்தைகளை

ஈன்றெடுத்தவர்! நான் தலைப்பிள்ளை. பழைய கதைகள், தாலாட்டுப்

பாடல்களை என் தாயார் நன்கு அறிந்தவர். அதைக்கூறி, பாடி குழந்தைகளைத்

தூங்க வைப்பார். நான் மூத்த பிள்ளையாதலால் அவர் பாடும் தாலாட்டுப்

பாடல்களைக் கேட்டு அவற்றை மனப்பாடம் செய்து வைத்திருந்தேன்.

‘‘சாஞ்சாடும்மா, சாஞ்சாடு
அன்னக்கிளியே சாஞ்சாடு
அழகு மயிலே சாஞ்சாடு.’’
‘‘கைவீசம்மா கை வீசு
கடைக்குப் போகலாம் கைவீசு.
மிட்டாய் வாங்கலாம் கைவீசு
மெதுவாய் திங்கலாம் கைவீசு!’’

இவை போன்ற இன்னும் பல பாடல்களை அம்மா பாடுவார். அதைக்கேட்டு என்

தம்பிகள், தங்கைகள் உறங்கி விடுவார்கள்.

நாங்கள் ஏழு பேர்களில் என் கடைக்குட்டித் தங்கையின் பெயர் வாசமேரி!. அது

ஒரு வயதுக் குழந்தையாக இருந்தபொழுது எப்பொழுதும் அழுதுகொண்டே

இருக்கும். அதனால் அதைத் தூக்கிக்கொண்டு போய் பாட்டுப்பாடி அழுகையை

நிறுத்தும்படி அம்மா என்னிடம் சொல்வார். அதன்படி நான் அம்மாவின்

பாட்டைப்பாடி என் தங்கையின் அழுகையை நிறுத்துவேன்.

இந்த ‘‘கைவீசம்மா கைவீசு’’ பாட்டு இப்பொழுது என் நினைவுக்கு வந்தது.

இதைக் கடைசியாக வைத்துக்கொண்டு, இதற்கு இணைப்பாக முன்னாலிருந்து

வசனங்களை எழுதிக்கொண்டு வந்தேன்.

கண் பார்வை இழந்த அண்ணன் சிவாஜி, தன் அருகிலிருக்கும் அருமைத்தங்கை

சாவித்திரியிடம் சொல்வார்:–

‘‘அம்மா! ஒன்னைவிட்டு இந்த உலகத்துல நான் எங்கே போனாலும்,

என்னைச்சுத்தி நீ போட்டிருக்குற அந்த அன்பு வட்டத்துக்குள்ளேதாம்மா

சுத்திக்கிட்டிருக்கேன். அதை விட்டு என்னால வெளியே வரமுடியலேம்மா.

அம்மா! நாம எப்பவுமே சின்னக் குழந்தைகளாகவே இருந்திருக்கக்கூடாதா?

அப்போவெல்லாம் நீ அழுதுக்கிட்டிருப்பே. ஒன்னை என் கையிலே தூக்கி

வச்சிக்கிட்டு, நான் பாடுவேன்:–

கைவீசம்மா கைவீசு, கடைக்குப் போகலாம் கைவீசு, மிட்டாய் வாங்கலாம்

கைவீசு’’

இதற்கு மேல் பாட முடியாமல் அந்த அன்பு அண்ணன் அழுது குமுறுகிறான்.

இதைக்கேட்டுத் தாங்க முடியாத தங்கை துக்கம் பீறிட்டு தன் அருமை

அண்ணனுடன் சேர்ந்து கதறி அழுது கண்ணீர் வடிக்கிறாள்.

இந்த வசனத்தையும், அதன் விவரத்தையும் நான் எழுதிய அந்த ஆண்டு 1960.

இன்றைக்கு 53 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகுங்கூட இதை அப்படியே நினைவு

வைத்திருந்து இப்பொழுது நான் எழுதும் போதுகூட, என் இரு விழிகளையும்

நீர்த்திரை மறைத்து மேற்கொண்டு எழுத முடியாமல் நிறுத்திவிட்டு எழுந்து

சென்று என் கண்ணீரைத் துடைத்துக்கொண்டு வந்தமர்ந்து சில நிமிட நேரம்

அமைதியாக இருந்து அதன் பிறகு மீண்டும் தொடர்கிறேன்.

இந்த உச்சக்கட்டக் காட்சிக்கான வசனங்களை அன்றைக்கு எழுதியபோது கூட,

எனக்கு இந்த மனோ நிலை ஏற்பட்டது.

படைப்பாளியான எனக்கே இந்த நிலை என்றால், படத்தைப் பார்ப்பவர்கள்

உள்ளம் உருகி அழமாட்டார்களா என்ன?

எழுதியபோதே, இந்த உச்சக்கட்டக் காட்சியில் அமைந்த உணர்ச்சி மிக்க

வசனங்களை வைத்து இதன் வெற்றியை நான் உறுதிப்படுத்திக் கொண்டேன்.

‘பாசமலர்’ படத்திற்கான மொத்த வசனங்களையும் ஒரே மூச்சில் எழுதி

நிறைவு செய்து கொண்டு, என் இதயங்கவர்ந்த ‘எலியட்ஸ்’ கடற்கரையின்

எளிய குடிசையிலிருந்து பிரிய விருப்பம் இல்லாமல் பிரிந்து விடைபெற்றேன்.

முழுவதும் எழுதி முடித்துவிட்டேன். அதுவும் இரண்டே இரண்டு

வாரங்களுக்குள் என்று தெரிந்தும் சிவாஜியோ அல்லது இயக்குனர் பீம்சிங்கோ

அதைப் படித்துக்காட்டும்படி என்னிடம் கேட்கவே இல்லை.

‘விரலால் தட்டிப்பார்க்கவோ, காதருகில் வைத்து உள்ளே நீர் இருந்து

ஆடுகிறதா என்று அசைத்துப் பார்க்கவோ அவசியம் இல்லாத நன்கு முற்றிய

நெற்றுத்தேங்காய் நான்’ என்று அவர்கள் இருவருமே முடிவு செய்துவிட்டார்கள்

போலும்!

நம்பிக்கை பிறந்து விட்டால், சோதித்துப் பார்க்கவேண்டிய அவசியம் வராது

அல்லவா!

சீசாக்கள்... சிங்காரிகள்...

எனது அருமையான அறுவடைக் காலத்தில், ஜெமினி ஸ்டூடியோ படங்களைத்

தவிர, மற்றபடி அனேகமாக அதிக கம்பெனிகளின் படங்களுக்கு வசனங்கள்

எழுதியிருக்கிறேன். எந்த ஒரு கம்பெனியிலும், எந்தச் சந்தர்ப்பச்

சூழ்நிலையிலும் – பணந்தான் வாங்கியிருக்கிறேனே தவிர, ‘பாட்டில்கள்’

கேட்டதே கிடையாது. இது சத்தியம்! இந்த எனது சத்தியத்திற்கு இன்றைய

நேர்முகச் சாட்சிகள் ஏவி.எம்.சரவணன், ஏ.சி.திருலோகசந்தர் ஆகிய இருவரும்!

ஐம்பது ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக என்னைப்பற்றி அங்குலம் அங்குலமாக

அறிந்தவர்கள் இவர்கள்! என்னைச் சரியாக எடைபோட்டு வைத்திருப்பவர்கள்!

‘‘நோ விஸ்கி, நோ விமன், நோ சிகார், ஹி ஈஸ் ஆரூர்தாஸ்’’ என்று

ஆங்கிலத்தில் கூறி திருலோகசந்தர் என்னை விமர்சிப்பார். இந்த ஆங்கிலச்

சொற்றொடரை அவர் இயக்கிய ‘‘நீ இன்றி நான் இல்லை’’ என்ற படத்தில் ஒரு

காட்சியில் நான் வசனமாக எழுதியிருக்கிறேன்.

இதை தமிழில் நான் மொழிபெயர்த்துச் சொல்வேன்:–

‘‘சீசாக்கள் இல்லை, சிங்காரிகள் இல்லை, சிகரெட் இல்லை – அவர்தான்

ஆரூர்தாஸ்.’’

இதைக்கேட்டு அவர் சிரிப்பார்.

என் மீது உள்ள பிரியத்தில் நான் எது கேட்டாலும் வாங்கிக் கொடுக்கத்

தயாரிப்பாளர்கள் தயாராய் இருந்தார்கள். ஆனால் நான்தான் தயாராக இல்லை.

‘ஓசி’யில் கிடைக்கிறது என்பதற்காக வாங்கி ஊற்றிக்கொண்டு உடலையும்,

குடலையும் பாழாக்கிக் கொள்ள நான் விரும்பவில்லை!

ஆசைப்பட்ட ஆகார வகைகளை வாங்கி வரச்சொல்லி உண்பேனே தவிர,

ஆகாததைக் கேட்கமாட்டேன். அதனால்தான் எல்லா தயாரிப்பாளர்கள் –

இயக்குனர் களாலும் நான் விரும்பப்பட்டு ஏராளமான படங்களுக்கு எழுதக்கூடிய

வாய்ப்பு பெற்றேன்.

இது எனக்கு எப்படி சாத்தியம் ஆனது? சினிமாவில் எனது ஆரம்ப நுழைவே

‘தேவர் பிலிம்ஸ்’ என்ற ராணுவ முகாம்! அதில் தேவரண்ணன் ஓர் உயர்

அதிகாரியாக இருந்து முழுக்க முழுக்க ஒழுக்கத்தைக் கண்டிப்புடன்

கடைப்பிடித்தார்!

தாம்பூலம் தரித்துக் கொள்வதைத்தவிர, வேறு தகாத விஷயங்கள் எதையுமே

அறியாத அண்ணன், தன்னைப்போலவே தன் நிறுவனம் சார்ந்த எல்லோருமே

இருக்கவேண்டும் என்று எண்ணினார்.

தேவர் பிலிம்ஸ் அலுவலகத்தை அவர் சினிமா கம்பெனியாக அல்ல. செந்தூர்

முருகன் ஆலயம் போல வைத்திருந்தார்!

அன்றாடம் கட்டிக் கற்பூரம் ஏற்றிக்காட்டி, கந்தனை வழிபட்டு கடமையிலும்,

கண்டிப்பிலும் கவனம் செலுத்தினார்.

அலுவலகத்தின் உள்ளே யாராவது சிகரெட் பிடித்தாலோ, சீசாக்கள்

திறந்தாலோ, சீட்டு ஆடினாலோ அடித்தே கொன்று விடுவார் என்ற அச்சம்

அனை
வருக்குமே இருந்தது. அதனால்தான் அன்றைக்கு அந்த நிறுவனம் ஒழுக்கத்
தின் உறைவிடமாக
விளங்கியது!

இன்றைக்கும் – இந்த எனது எண்பத்து இரண்டு வயதிலும் நான் கடைப்பிடித்து

வரும் ஒழுக்கம், ஒழுங்கு, அனுபவ அறிவு, ஆற்றல் இந்த நான்கையும் –

அன்றைக்கு நான்கு சினிமா மேதைகளிடமிருந்துதான் கற்றுக்கொண்டேன்.

அந்த நால்வர்:–

1. தேவரண்ணன்!
2. ஏவி.எம்.செட்டியார்!
3. எல்.வி.பிரசாத்!
4. வாகினி நாகிரெட்டியார்!

தேவரண்ணனிடமிருந்து ஒழுக்கத்தையும், ஏவி.எம். செட்டியாரிடமிருந்து

ஒழுங்கையும், எல்.வி.பிரசாத்திடமிருந்து அனுபவ அறிவையும்,

நாகிரெட்டியாரிடமிருந்து செயலாற்றலையும் கற்றுக் கொண்டு, என்னால்

இயன்ற அளவுக்கு அவற்றை அனுசரித்து வருகிறேன்.

அவையே இன்றைக்கு எனக்கு பலத்தையும், நலத்தையும், வளத்தையும்,

நல்வாழ்வையும் கொடுத்திருக்கிறது என்று நான் கூறினால் அது மிகை அல்ல.

ஆன்றோரும், சான்றோரும் ஆண்டவனின் பிரதிநிதிகள் ஆவர்! அவர் களைப்

பின்பற்றி நடந்தால் பிறவிப்பெரும் பயன் அடையலாம். இது என் அனுபவம்!

சிற்றினம் சேர்ந்தால் வாழ்வு சிதையும்.

இந்தக் கட்டுரையைத் தமிழில் சிரமப்பட்டு கணினியில் தரவேற்றம் செய்ய வழிவகுத்த நண்பருக்கு நம் உளமார்ந்த நன்றி.

Gopal.s
20th June 2013, 07:51 PM
Any news on pasamalar release?

RAGHAVENDRA
22nd June 2013, 09:21 AM
தினத்தந்தி நாளிதழில் பாசமலர் திரைப்படம் குறித்து ஆரூர்தாஸின் நினைவலைகள்...
15.06.2013 சனிக்கிழமை இதழில் வெளிவந்த பகுதி

1960 டிசம்பர் 25.
அன்றைக்கு கிறிஸ்துமஸ் திருநாள்.

சிவாஜி, ஜெமினி, பீம்சிங் மூவருமே கிறிஸ்துவத்தில் அதிக ஈடுபாடு கொண்டவர்கள். அதனால் தான் அவர்களுடைய கூட்டுக்குழுவிலிருந்து அக்காலத்தில் ‘பாவமன்னிப்பு’ படம் உருவாகியது.

கிறிஸ்துமஸ் விழாவும் அதுவுமாக அடையாறு நெப்டியூன் ஸ்டூடியோவில் ‘பாசமலர்’ முதற்கட்டப் படப்பிடிப்பு தொடங்கியது.

அதற்கு முன்னதாக அடையாறு ‘மெக்கரனெட்’ பேக்கரியில் இருந்து ஒரு பெரிய சாக்லட் கேக் வந்திருந்தது.

அதன் மீது ‘ஹேப்பி கிறிஸ்துமஸ்’ என்றும், ‘பாசமலர்’ என்றும் ஆங்கிலத்தில் வெள்ளை கிரீமினால் வரையப்பட்டிருந்தது.

சிவாஜி தன் கரங்களால் கேக் வெட்டி முதல் துண்டை எடுத்துக்கொண்டு ‘ஆரூரான்’ என்று அழைத்தார்.

அருகில் சென்றேன், முதல் துண்டை என் வாயில் ஊட்டினார். எல்லோரும் கைதட்டினார்கள்.

தொடர்ந்து இயக்குனர் ஏ.பீம்சிங், ஜெமினிகணேசன், சாவித்திரி, ஒளிப்பதிவாளர் ஜி.விட்டல்ராவ் மற்றும் தயாரிப்பாளர்களுக்கும் கேக் ஊட்டினார்.

பீம்சிங் ஒரு துண்டை எடுத்துத் தன் கரங்களால்
சிவாஜிக்கு ஊட்டினார். தொடக்க விழாவே களை (கலை) கட்டி இருந்தது.

படப்பிடிப்பு தொடங்கியது.

சிவாஜியின் எளிய வீட்டிலிருந்து காட்சி ஆரம்பம்.

சிவாஜி வீட்டில் இருக்கமாட்டார் என்று எண்ணிய ஜெமினி, கையில் மல்லிகைப்பூவுடன் சாவித்திரியைப் பார்க்க உள்ளே வருவாரே, அந்தக் காட்சி முதன் முதலாகப் படமாக்கப்பட்டது.

அத்துடன் மதிய உணவு வேளை வந்தது. நான் சிவாஜியுடன் சாப்பிட்டேன். அவருடன் சேர்ந்து சாப்பிட்டது அதுதான் முதல் முறை!

அவருடைய வீட்டிலிருந்து சாப்பாடு வந்திருந்தது.

அப்பொழுது அவர் ராயப்பேட்டை சண்முக முதலி தெருவிலிருந்த சொந்த வீட்டில் வசித்து வந்தார். தியாகராயநகர் இன்றைய செவாலியே சிவாஜிகணேசன் சாலை (பழைய தெற்கு போக் ரோடு) பங்களாவை வாங்கி ‘அன்னை இல்லம்’ என்று பெயரிட்டுப் புதுப்பித்துக் கொண்டிருந்தார்.

மதிய உணவிற்குப் பிறகு மீண்டும் படப்பிடிப்பு தொடங்கியது.

சிவாஜி தொழிலாளியாக வேலை செய்த அந்த ஆலைக்கே முதலாளியாகி அவரிடம் வேலை கேட்டு ஜெமினி வருவாரே – அந்தக்காட்சி படமாக்கப்பட இருந்தது.

அதில் சாவித்திரிக்கு வேலை இல்லாததால் அவர் வீட்டிற்குப் போய்விட்டார்.

அது ஒரு சாதாரண காட்சிதான். வேலையிலிருந்து விலக்கப்பட்ட தொழிலாளர் சார்பில் ஜெமினி வந்து சிவாஜியிடம் காரணம் கேட்கிறார். அவ்வளவு தான்.

இதை நல்ல வசனங்களால் ஒரு ‘ஹைலைட்’ அதாவது மிகவும் சிறப்பான காட்சியாக்கிக் காட்ட வேண்டுமென்ற எண்ணத்துடன் இலக்கிய நயமுள்ள அழகிய வசனங்களை அமைத்திருந்தேன்.

நிறைய வசனங்கள் இருந்ததால், முழுவதையும் ஒரு முறை படித்துக்காட்டி விடுகிறேன் என்று சொல்லி, நான் நடுவில் நின்றுகொண்டு, எனக்கு இடது, வலது புறமாக சிவாஜி – ஜெமினியை வைத்துக்கொண்டு வாசிக்கலானேன்.

எதிரில் பீம்சிங் நின்றுகொண்டு நான் வாசிக்கும் வசனங்களைக் கவனமுடன் கேட்டார்.

அரங்கமே அதிரும் அளவுக்குக் கைத்தட்டல் பெற்றதும், ‘நான் ஒரு சிறந்த வசனகர்த்தா’ என்று எனக்கு ‘ஐ.எஸ்.ஐ’ முத்திரை குத்தி, ‘அக்மார்க்’ வழங்கப்பட்டதுமான அந்த வசனங்களின் ஒரு பகுதியை இங்கு எழுதுகிறேன்:–

ஜெமினி:– ‘இவர்களை வேலையிலிருந்து விலக்கி விட்டாயாமே?’.

சிவாஜி:– ‘ஆமாம். அதிக வேலை இல்லாத காரணத்தால் ஆட்குறைப்பு செய்யவேண்டிய அவசியம் ஏற்பட்டது’.

ஜெமினி:– ‘இல்லை, இவர்கள் என்னுடைய ஆட்கள் என்பதற்காக விலக்கியிருக்கிறாய்’.

சிவாஜி:– ‘நன்றி கெட்டவர்களையும், நயவஞ்சகர்களையும் நண்பர்களாக்கிக் கொள்வதைவிட, அவர்களை விலக்கி விடுவதே மேல்’.

(ஜெமினியுடன் வந்துள்ள தொழிலாளர்களை நோக்கி...) ‘சொந்த விஷயத்திற்காகவும், சுய நலத்திற்காகவும் பகை கொண்டு என்னைப் பழிவாங்கப் படை எடுத்து வந்திருக்கிறார். உங்களுக்காகப் பரிந்து பேசவரவில்லை’.

ஜெமினி:– ‘யார் சுயநலவாதி? ஒருவன் வாழவேண்டும் என்பதற்காகப் பலர் பாடுபடவேண்டுமென்ற ஏகாதிபத்திய மனப்பான்மை கொண்ட நீ சுயநலவாதியா?, பலர் வாழவேண்டும் என்பதற்காக ஒருவன் பாடுபடவேண்டுமென்ற கொள்கை கொண்ட பொது நலவாதியான நான் சுயநலவாதியா?.

சிவாஜி:– ‘பொது நலம்! எது பொது நலம்?. பொறியிலே பலகாரம் வைப்பது எலியின் பசியைப் போக்கவா?. புற்றுக்கு அருகே நின்று மகுடி ஊதுவது நாகத்தின் காதுகளை நாதத்தால் குளிர வைக்கவா?. காட்டிலே குழிபறிப்பது யானை ஓய்வு பெறுவதற்கா?. கணையை வில்லில் பொருத்துவது கலைமானுக்கு வேடிக்கை காட்டுவதற்கா?... இல்லை. இவையெல்லாம் பிறர் துன்பத்தில் இன்பம் காண வேண்டும் என்ற பேய் வெறி! அந்த வெறிதான் உனக்கும்’.

ஜெமினி:– ‘இல்லை, மெழுகுவர்த்தி எரிந்து ஒளியைக் கொடுப்பதுடன் தன் மேனியையும் உருக்கிக் கொள்கிறது. ஊதுவத்தி எரிந்து நறுமணத்தைக் கொடுத்த பிறகு உருவமற்றுச் சாம்பலாகிறது! தேய்ந்து தேய்ந்து மணத்தைக் கொடுக்கும் சந்தனக் கட்டை போன்றவர்கள் தியாகிகளும், பொதுநலவாதிகளும் என்பதைப் புரிந்துகொள்’.

சிவாஜி:– ‘புரிகிறது, அன்று நம்மோடு வேலை பார்த்தவன் இன்று இந்த உயர்ந்த நிலைக்கு வந்துவிட்டானே என்ற வயிற்றெரிச்சல் உனக்கு’.

ஜெமினி:– ‘தவறு, தனக்குத் தண்ணீர் இல்லாததால் ஒரு செடி கருகுமே தவிர, வேறொரு செடிக்குக் கிடைக்கிறதே என்ற ஏக்கத்தால் எந்தச் செடியும் எரிவதில்லை.

இந்தத் தத்துவத்தில் வளர்ந்து, தன்னம்பிக்கையில் மலர்ந்து, கவலை இல்லாத வாழ்க்கை நடத்துகிற என்னை விட்டு விட்டு வேறு எவனாவது கையாலாகாதவனிடம் உன் வயிற்றெரிச்சல் கதையைக் கூறு’.

சிவாஜி:– (கோபத்துடன் எழுந்து நின்று)

‘Mister Anand! I am The Sole Proprieter of This Concern. I Can do Whatever I Want’

(மிஸ்டர் ஆனந்த்! ஐயேம் தி ஸோல் புரோப் ரைட்டர் ஆப் திஸ் கன்ஸர்ன்! ஐ கேன் டு வாட் எவர் ஐ வாண்ட்– ‘மிஸ்டர் ஆனந்த்! நான் இந்த நிறுவனத்தின் முழு முதலாளி. நான் என்ன நினைத்தாலும் அதைச் செய்ய முடியும்’).

ஜெமினி:– (அதிகக் கோபத்துடன் சிவாஜியை நெருங்கி)

‘Those Days Have Gone Mister Raju. Now Each for All and All for Each’.

(தோஸ் டேஸ் ஹேவ் கான் மிஸ்டர் ராஜு. நவ் ஈச் ஃபார் ஆல் அண்ட் ஆல் ஃபார் ஈச்– அந்தக்காலம் போய்விட்டன மிஸ்டர் ராஜு. இன்று எல்லாம் எல்லாருக்கும் சொந்தம். எல்லாரும் எல்லாவற்றிற்கும் சொந்தம்’).

(இந்த ஆங்கில வசனங்களை சிவாஜியும், ஜெமினியும் மாறி மாறிக் கூறியதைக் கேட்டு, 52 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு – அன்றைக்கு அரங்கங்களே கையொலியாலும், ரசிகர்களின் விசில் சப்தத்தினாலும் அதிர்ந்தது!)

ஜெமினி தொடர்கிறார்:–

ஜெமினி:– ‘நாளை உன் தொழிற்சாலையின் கதவுகள் பூட்டப்படும்’.

சிவாஜி:– ‘அத்துடன் உன் கரங்களிலும் விலங்குகள் மாட்டப்படும்’.

ஜெமினி:– ‘பார்க்கலாம்’.

சிவாஜி:– ‘ஆனந்தா! இங்கு எரிந்து கொண்டிருக்கும் மின்சார பல்புகளை எல்லாம் நீ அணைத்து விட்டாலும்கூட, இந்த இடத்தில் ஒரே ஒரு சின்னஞ்சிறு அகல் விளக்கு எரிந்து கொண்டிருக்கும். அந்தச் சொற்ப வெளிச்சத்தின் அடியில் அற்பர்கள் துணையின்றி ஒரே ஒரு உருவம் மட்டும் ஓடி வேலை செய்து கொண்டிருக்கும். அதுதான் இந்த ராஜு!

போ – மூலைக்கு மூலை நின்று முரசு கொட்டு, திட்டு, கெட்... அவுட்’.

இந்த வசனங்களை நான் உணர்ச்சிப்பூர்வமாக சிவாஜி – ஜெமினி இருவருக்கும் ஏற்றபடி என் குரலை ஏற்றித்தாழ்த்தி ‘மாட்யுலேஷனுடன்’ படித்து முடித்தேன்.

இதைக்கேட்டு இருவருமே சற்று உணர்ச்சி வசப்பட்டு நின்றனர்.

சிவாஜியின் கண்கள் லேசாகச் சிவந்திருந்தன. தன் இடது கையை என் தோள் மீது வைத்து வலது கையால் என் கன்னத்தில் தட்டியபடி, ‘வெரிகுட்! வெரிகுட்! கொன்னுட்டே. ஒன்னை முதல் முதல்லே சந்திச்ச அன்னிக்கே உன்னை நான் நல்லா புரிஞ்சிக்கிட்டேன். நல்லாருக்கு. ரொம்ப நல்லாருக்கு. நீ எழுதியிருக்கிற விதம்! அதைப்
படிச்சி சொன்ன முறை – பிரமாதம்!’.

(ஜெமினியை நோக்கி) ‘டேய் கணேசா! எனக்கு ஒரு அருமையான வசனகர்த்தாவைக் கொடுத்தேடா, தேங்க் யூ!’.

இதைக்கேட்டதும் ஜெமினியின் முகத்தில் பத்து தாமரைப்பூக்கள் மலர்ந்ததை நான் பார்த்தேன். சிவாஜியிடம் அவர்தானே என்னை அறிமுகம் செய்து எழுத வைத்தார். என்னைவிட அவருக்குத்தானே அதிக மகிழ்ச்சி. இருக்காதா பின்னே?

சிவாஜி தொடர்ந்தார்:–

‘‘இதோ பார் கணேசா! தம்பி ஆரூரான் படிச்சிக்கிட்டு வரும்போதே பாதி எனக்கு மனப்பாடம் ஆயிடுச்சி. இனிமே அங்கங்கே ஷாட்டுக்கு ஷாட்டு அவன் என்னை ‘டச்’ பண்ணுனா போதும். சொல்லிடுவேன். நீ மறுபடியும் இன்னொரு தடவை அவனைப் படிக்கச் சொல்லிக் கேட்டு நல்லா மனப்பாடம் பண்ணிக்க. ஏன்னா? தியேட்டர்ல ‘கிளாப்ஸ்’ வாங்கக்கூடிய டயலாக் இது. நம்ம ரெண்டு பேருக்கும் நல்லா பேலன்ஸ் பண்ணி எழுதியிருக்கான். அவன் இப்போ படிச்சி சொன்னது மாதிரியே ஒழுங்காப் பேசி நல்லா நடிக்கணும் தெரிஞ்சிதா?’’

டைரக்டர் பீம்சிங் மிகவும் மகிழ்ச்சியுடன் காணப்பட்டார். அவரும் சிவாஜியும் எப்பொழுதுமே ஒருவரை ஒருவர் ‘பாய்’ என்றுதான் கூப்பிட்டுக் கொள்வார்கள். ‘பாய்’ என்னும் இந்தி மொழிச் சொல்லுக்கு ‘சகோதரன்’ என்று பொருள்.

சிவாஜி:– ‘‘பாய்! சீன் – டயலாக் ‘பில்ட் அப்’ நல்லாருக்குல்ல?’’

பீம்சிங்:– ‘‘ரொம்ப நல்லாருக்கு. இது சாதாரண சீன்தான். டயலாக்கால இவ்வளவு நல்லா ‘டிராமா பில்டப்’ ஆகும்னு நான் நினைக்கலே.’’

சிவாஜி:– ‘‘நான் ரெடி – நீங்க ‘ஷாட்’ வைக்கலாம்.’’

இந்தக் காட்சி படப்பிடிப்பு நடைபெற்றுக் கொண்டிருக்கும் பொழுதே தளத்திற்கு வெளியில் என்னைப்பற்றியும், வசனங்கள் பற்றியும் மற்றவர்கள் விமர்சனம் செய்து கொண்டிருந்தார்கள். எல்லோருமே என்னை ஒருமாதிரியாகப் பார்த்தார்கள். அதன் பொருள் என்ன? எனக்குப் புரியவில்லை.

மாலைச்சிற்றுண்டி வேளை வந்தது.

ஜெமினி என்னைத் தனியாக அழைத்துக்கொண்டு போய் சொன்னார்:–

‘‘தாசு! உன் வண்டி புறப்பட்டுடுச்சி. சிவாஜிக்கும், பீம்சிங்குக்கும் உன்னை ரொம்பப் பிடிச்சிப்போச்சி. அவ்வளவுதான். இனிமே இங்கே நீதான் ‘ஆஸ்தான ஆசிரியர்’ ஆகப்போறே. என் வேலை முடிஞ்சிது. ‘கடவுள் உன்னை ஆசீர்வதிப்பார்’ என்று சொல்லி அவர் கையை என் தலையில் வைத்தார். பதிலுக்கு நான் என் கையை அவர் காலில் வைத்தேன். அவர் என்னைப் பிடித்து உயர்த்தித் தன் மார்போடு அணைத்துக்கொண்டார்.

அவர் மகிழ்ந்தார்! நான் நெகிழ்ந்தேன்!

---

புராணம் மாறிப்போயிடுச்சி...

பாசமலர் படப்பிடிப்பு தொடங்கிய அடுத்த நாள்.

அன்றைக்கு ஜெமினிக்கு வேலை இல்லை.

சிவாஜி – சாவித்திரி சம்பந்தப்பட்ட காட்சிகள் படமாக்கப்பட இருந்தன.

காலையில் ஸ்டூடியோவுக்கு வந்தேன். சிவாஜியுடன் டிபன் சாப்பிட்டுவிட்டு சாவித்திரியின் ‘மேக்–அப்’ ரூமுக்குள் நுழைந்தேன்.

நாற்காலியில் அமர்ந்து மேக்–அப் போட்டுக் கொண்டிருந்தார். எதிரே கண்ணாடியில் தெரிந்த என் உருவத்தைப் பார்த்தபடி பேசினார்:–

அவர்:– ‘நேத்து மத்தியானத்துக்கப்புறம் எடுத்த சீன்ல டயலாக் பிச்சி உதறிட்டிங்களாமே!’.

நான்:– ‘அண்ணன் சொன்னாரா?’.

அவர்:– ‘ஆமா, சிவாஜியும் நானும் போட்டிப் போட்டுக்கிட்டு டயலாக் பேசி நடிச்சிருக்கோம். ‘ரஷ்’ வந்ததும் நீ பாரு. உன் கொழுந்தனை இனி சிவாஜி விடமாட்டான்’னு சொல்லி ரொம்ப சந்தோஷப்பட்டாரு. டிபன் சாப்பிட்டிங்களா?’.

நான்:– ‘சாப்பிட்டேன்’.

அவர்:– ‘எங்கே?’

நான்:– ‘சிவாஜியோட வீட்லேருந்து இட்லியும், மீன் குழம்பும் வந்திருந்துச்சி’.

இதைக்கேட்டதும் சாவித்திரி சிரித்தார்.

‘ஏண்ணி சிரிக்குறே?’.

அவர்:– ‘அவ்வளவுதான். இனிமே போக் ரோட்டுக்குப் போயிடுவீங்க. அபிபுல்லா ரோட்டை அடியோட மறந்திடுவீங்க’.

(‘போக் ரோடு’ என்று குறிப்பிட்டது சிவாஜி வீட்டை, ‘அபிபுல்லா ரோடு’ என்றது அவருடைய வீட்டை)

அதற்கு நான் பதில் சொன்னேன்.

‘அண்ணி! டி.நகர்ல எந்த ரோடை மறந்தாலும், ரெண்டு ரோடை மட்டும் எப்பவுமே மறக்கமாட்டேன். ஒண்ணு ‘நுங்கம்பாக்கம் ஹைரோடு’ (ஜெமினி வீடு) இன்னொண்ணு ‘அபிபுல்லா ரோடு’ (சாவித்திரி வீடு)

பாயசம் சாப்பிடணும்னா பாப்ஜி அம்மா (ஜெமினியின் துணைவியார்) கிட்டே போவேன். பாயா சாப்பிடணும்னா ஒங்கிட்டே வருவேன். பீர்க்கங்காய் சட்னி அங்கே! பெஸரட் இஞ்சிச்சட்னி இங்கே!’.

இதைக்கேட்டு சாவித்திரி சிரித்து:– ‘அண்ணனும் தம்பியும் சதா திங்குறதுலேயே இருங்க. நல்லாச் சேந்திங்க. ஒரு அய்யரும் ஒரு கிறிஸ்துவரும்’.

நான்:– ‘அதோட ஒரு ஆந்திராவும்னு ஒன்னையும் சேத்துக்க அண்ணி! ஒனக்கு விஷயம் தெரியுமா...?’

அவர்:– ‘என்ன?’

நான்:– ‘போன ஜன்மத்துல அண்ணன் ராமரா இருந்தாராம். நீ சீதையா இருந்தியாம். நான் தம்பி லட்சுமணனா இருந்தேனாம்’.

அவர்:– ‘யார் சொன்னது? ராமருக்கு ஒரே ஒரு சீதை தானே! அப்போ நான் சூர்ப்பனகையாவுல இருந்திருக்கணும்’.

நான்:– ‘கரெக்ட் தான். அந்த ஜன்மத்துல சூர்ப்பனகை ராமர் மேல ஆசைப்பட்டு அவரை அடைய முடியலே. அதனால தான் இந்த ஜன்மத்துல சாவித்திரியா பொறந்து அண்ணனை அடைஞ்சிருக்கே. அது சரி! சாவித்திரி அடையவேண்டியது சத்தியவானைல்ல. நீ எப்படி இவரை...’

அவர்:– ‘புராணம் மாறிப்போயிடுச்சி’ என்று சொல்லிவிட்டு சிரித்தார்.

அந்தச் சிரிப்பில் அழகும் இருந்தது! ஓர் அர்த்தமும் இருந்தது!.

நன்றி திரு சின்னசாமி வேறோர் இணைய தள நண்பர்.

RAGHAVENDRA
22nd June 2013, 09:22 AM
இன்று 22.06.2013 தேதியிட்ட தினத்தந்தி நாளிதழில் வெளிவந்துள்ள ஆரூர்தாஸ் கட்டுரை நிழற்படமாக நமது வாசு சார் அவர்களால் தரவேற்றப் பட்டுள்ளது. அதற்கான இணைப்பு

http://www.mayyam.com/talk/showthread.php?10385-Nadigar-Thilagam-Sivaji-Ganesan-Part-11&p=1055205&viewfull=1#post1055205

Gopal.s
22nd June 2013, 02:39 PM
தேங்க்ஸ் ராகவேந்தர் சார்.

Murali Srinivas
30th June 2013, 01:18 AM
நமது ரசிகர்களுக்கு மற்றும் நமது காவியங்களை ரசிக்க காத்துக் கொண்டிருக்கும் அன்பு தமிழக மக்களுக்கு ஒரு நற்செய்தி!

மில் தொழிலாளி ராஜு, மில் ஓனர் ராஜசேகரன் ஆனபோது எப்படி ஒரு பெரிய பளபளப்பு வந்ததோ அது போன்ற ஒரு மெருகு ஒரு உயிர்ப்பு ஒரு பளபளப்பு, புதிய மெருகேற்றலில் காலத்தால் அழியாத காவியமாம் நமது பாச மலர் திரைப்படத்திற்கும் கிடைத்திருக்கிறது!

சினிமாஸ்கோப் வடிவத்தில் மெருகேற்றப்பட்டு ஆடியோ போன்றவை மேம்படுத்தப்பட்டு உருவான காவியத்தின் ஒரு Preview ஷோ இன்று திரையிடப்பட்டது. படத்தின் நீளம் trim செய்யப்பட்டு இருக்கிறது. பிரிண்ட் quality பிரமாதமாக வந்திருக்கிறதாம். வெகு சில இடங்களை தவிர மற்ற அனைத்து frame-களும் திருவிளையாடலின் 90% quality-யில் அமைந்திருப்பதாக Preview ஷோ பார்த்தவர் சொன்னார்!

ஆடியோ மிக நன்றாக வந்திருப்பதாகவும் அவர் குறிப்பிட்டார். ஒரு சின்ன ஒலி கூட தெளிவாக காதில் கேட்கும் வண்ணம் இருக்கிறது எனபதையும் குறிப்பிட்ட அவர் பாடல்கள் வெகு பிரமாதமாக வந்திருப்பதாகவும் சொன்னார். இன்று காணப்பட்ட சின்ன சின்ன குறைகளையும் நீக்கி படம் ஒரு முழுமையான மேருகேற்றலோடு அடுத்த மாதம் [ஆகஸ்ட்] வெளி வர வாய்ப்பு இருப்பதாக சொன்னார்.

அந்த நாளும் உடனே வந்திராதா என்ற ஆவலுடன் காத்திருக்கும்

அன்புடன்

Gopal.s
2nd July 2013, 07:54 AM
ஆஹா, ஜூலைக்குள் வெளியானால்? பார்த்தவர்கள் எல்லோரும் பெருமை கொள்ளும் வண்ணம் வந்திருப்பதை கேட்டு மகிழ்ச்சியே.

RAGHAVENDRA
11th July 2013, 09:57 PM
http://i0.wp.com/kollytalk.com/posters/wp-content/uploads/2013/03/Pasamalar-Pre-Release-Poster.jpg?resize=433%2C591

சற்று முன் வந்த தகவல், ஊர்ஜிதத்திற்குட்பட்டது.

தமிழ்த் திரையுலக வரலாற்றில் சிறந்த திரைப்டங்களின் பட்டியலில் இடம் பெறும் உன்னதத் திரைக்காவியம் பாச மலர், வரும் ஆகஸ்ட் 15 வாக்கில் வெளியாகலாம் எனவும், அநேகமாக ஜூலை 20ம் தேதி காலை சென்னை சத்யம் திரையரங்கில் டிரைலர் வெளியீட்டு விழா நடைபெறக் கூடும் என்றும் தகவல் வந்துள்ளது. இன்னும் ஓரிரு நாட்களில் தகவல் உறுதி செய்யப் படும்.

Murali Srinivas
12th July 2013, 12:34 AM
ராகவேந்தர் சார் இங்கே குறிப்பிட்டுள்ளது போல் காலத்தை வென்ற காவியம் பாச மலர் அடுத்த மாதம் முதல் [ஆகஸ்ட் மாதம்] திரையரங்குகளில் வெற்றி பவனி வர இருக்கிறது. சத்யம் திரையரங்க வளாகத்தில் கர்ணன் படம் போலவே இந்தப் படத்தின் ட்ரைலர் வெளியீட்டு விழா நடக்க இருப்பதாக தெரிகிறது. ஆனால் ஜூலை 20 ந் தேதி சனிக்கிழமை அன்று ட்ரைலர் வெளியீட்டு விழா இருக்குமா என்பது பற்றி ஒரு ஆலோசனை கூட்டம் நாளை நடக்க இருப்பதாக செய்தி.

ஒன்று மட்டும் உறுதி. இன்று மாலை முதல் சென்னை முதல் குமரி வரை இந்த செய்தி தீயாக பரவி நடிகர் திலகத்தின் ரசிகர்கள் அனைவரையும் மகிழ்ச்சி கடலில் ஆழ்த்தியிருக்கிறது.

அன்புடன்

RAGHAVENDRA
18th July 2013, 06:41 AM
பாச மலர் திரைப்படத்தின் டிரைலர் வெளியீட்டு விழா 29.07.2013 திங்கள் காலை 9.00 மணிக்கு சென்னை சத்யம் திரையரங்கில் நடைபெற உள்ளது.

RAGHAVENDRA
22nd July 2013, 09:44 PM
நவீன மயமாக்கலில் பாச மலர் திரைப்பட மறு வெளியீட்டின் டிரைலர் வெளியீட்டு விழா வரும் 29 ஜூலை 2013 அன்று காலை 9 மணிக்கு சென்னை சத்யம் திரையரங்கில் நடைபெற உள்ளது. இதற்கான அழைப்பிதழின் நிழற்படம் தகவலுக்காக இங்கே தரப்படுகிறது.

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/invtnp4fw_zpsfe6baccd.jpg

இந்த விழாவிற்கென பிரத்யேகமாக திரு ஆரூர்தாஸ் அவர்கள் எழுதித் தந்துள்ள குறிப்புரை

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/invtnp2fw_zps4da95fa8.jpg

விழா பற்றிய விவரங்கள்

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Invtnp03fw_zps6d888e77.jpg

RAGHAVENDRA
26th July 2013, 08:54 AM
Times of India Ad 26.07.2013

http://epaper.timesofindia.com/Repository/getimage.dll?path=TOICH/2013/07/26/32/Img/Ad0320601.png

RAGHAVENDRA
27th July 2013, 07:19 AM
27.07.2013 தேதியிட்ட இன்றைய டைம்ஸ் ஆ..ப் இந்தியா நாளிதழில் வெளிவந்துள்ள பாசமலர் திரைப்பட விளம்பரத்தின் நிழற்படம்

http://epaper.timesofindia.com/Repository/getimage.dll?path=TOICH/2013/07/27/34/Img/Ad0340501.png

joe
27th July 2013, 11:53 PM
The posters could be much better quality .. Karnan posters were awsome

RAGHAVENDRA
28th July 2013, 07:38 AM
28.07.2013 தேதியிட்ட இன்றைய தினத்தந்தி நாளிதழில் வெளிவந்துள்ள விளம்பரம்

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/thantiad28713_zpsc27050dc.jpg

RAGHAVENDRA
29th July 2013, 04:51 PM
இந்திய திரையுலக கருப்பு வெள்ளைத் திரைப்படங்கள் வரலாற்றில் புதிய மைல்கல்....இது வரை இல்லாத அளவிற்கு மிகச் சிறப்பான டிரைலர் வெளியீட்டு விழா ... என்று அனைவரும் ஏகோபித்த பாராட்டுக்களைத் தெரிவிக்கும் வண்ணம் இன்று நடைபெற்ற பாச மலர் நவீன மயமாக்கல் டிரைலர் வெளியீட்டு விழா நடந்தேறியது. திரையரங்கினுள் எங்கு பார்த்தாலும் மக்கள் நிரம்பி வழிந்த சிறப்பு.. வார வேலை நாளின் முதல் நாளில் வேலை நேரத்தில் நடைபெற்ற ஒரு விழா... அதுவும் சென்னையின் மிகச்சிறந்த திரையரங்க வளாகங்களில் ஒன்றான சத்யம் வளாகத்தில் ... என்றால் இதனுடைய மேன்மையைப் புரிந்து கொள்ளலாம். தொடர்ந்து வரும் பல பதிவுகளில் நண்பர்கள் இவ்விழாவினைப் பற்றிக் கூறுவார்கள் என எதிர்பார்ப்போம்.

http://www.chennaivideo.com/wp-content/uploads/2013/07/Pasamalar-Digital-Cinemascope-Trailer-Lanuch-Photos_14-e1375084054285-659x439.jpg

eehaiupehazij
29th July 2013, 06:06 PM
Paasamalar is evoking expectations as the black and white magnum opus of its time. If properly aired through TV trailers no doubt it will be in parallel rails with Karnan resuming the status of NT as the Box Office giant with an evergreen rerun value, once again!

RAGHAVENDRA
29th July 2013, 09:42 PM
இளைய திலகம் பிரபு அவர்களுடனும் திருமதி தேன்மொழி அவர்களுடனும் உரையாடிக் கொண்டிருப்பவர் பீம்சிங் அவர்களின் புதல்வி.

http://i2.wp.com/www.kollytalk.com/wp-content/gallery/pasamalar-movie-trailer-launch-stills/pasamalar-9.jpg

http://i0.wp.com/www.kollytalk.com/wp-content/gallery/pasamalar-movie-trailer-launch-stills/pasamalar-66.jpg

மேலே உள்ள படத்தில் - இடமிருந்து வலமாக
அமர்ந்திருப்போர் - திருமதி விஜய சாமுண்டீஸ்வரி, திருமதி எல்.ஆர்.ஈஸ்வரி, திரு ஆரூர்தாஸ், டாக்ட்ர் திருமதி கமலா செல்வராஜ், திருமதி கே.ஜமுனா ராணி,
நின்றிருப்போர் - திவ்யா பிலிம்ஸ் திரு சொக்கலிங்கம், திரு பிரபு, திருமதி மதுவந்தி அருண், திரு ஒய்,ஜி.மகேந்திரா, திரு கே.வி.பி.பூமிநாதன், பிம்சிங் அவர்களின் புதல்வி, திருமதி தேன்மொழி கோவிந்தராஜன், திரு ராம்குமார்.

iufegolarev
29th July 2013, 11:46 PM
இதில் திருமதி.சாவித்திரி அவர்கள் புதல்வி தானே அமர்ந்திருப்பது. சில நாட்களுக்கு முன் அவர் தன்னுடைய தாயாரை ஒருவரை தவிர யாரும் உதவவில்லை என்று கூறியதாக படித்த ஞாபகம்.

அது உண்மையிலயே உண்மையான தகவலாக இருந்தால் இந்த விழாவிற்கு வந்திருப்பாரா ? என்னதான் தன்னுடைய தாயார் மற்றும் தந்தையார் நடித்திருந்தாலும் ?

ஒன்று புரிகிறது !

ஏன்தான் இந்த அளவுக்கு ...அதாவது இட்டுகட்டி, இல்லாததை பொல்லாததை எல்லாம் தரம் தாழ்ந்து, பொய் புளுகும் அளவிற்கு காழ்புணர்ச்சியுடன் நடிகர் திலகத்தின் மீது சேற்றை வாரி இறைகிரார்களோ தெரியவில்லை. இவரிடம் மட்டும் மற்றவர்களுக்கு ஏன் இந்த வயிதெரிச்சல் புரியவில்லை !

அப்படி என்ன கெடுதல் செய்துவிட்டார் மனிதர் இவர்களுக்கு ?

Murali Srinivas
30th July 2013, 01:03 AM
என்றுமே மனம் வீசும் பாரிஜாத பாசமலர் ட்ரைலர் வெளியீட்டு விழா இன்று காலை வெகு கோலாகலமாக சீரும் சிறப்புமாக நடைபெற்றது.

சத்யம் வளாகம் காலையிலே களைகட்ட தொடங்கி விட்டது. சாதரணமாக இது போன்ற விழாக்கள் சத்யம் வளாகத்தில் நடைபெறும்போது விழா தொடங்குவதற்கு சில நிமிடங்களுக்கு முன்னர் மட்டுமே அரங்கத்தினுள்ளில் ஆட்களை அனுமதிப்பது வழக்கம். ஆனால் இன்று காலை 9 மணிக்கு விழா என்று அறிவிக்கப்பட்டிருந்த போதிலும் காலையில் 8 மணி முதலே வந்து குவிந்த மக்கள் கூட்டத்தை சமாளிக்க முடியாமல் 8.30 மணிக்கு முன்பே மக்களை அனுமதித்து விட்டனர். விழா தொடங்கும் முன்னரே அரங்கத்தில் அனைத்து இருக்கைகளும் நிறைந்து விட்டன. மேலும் சாரி சாரியாக உள்ளே ஆட்கள் வந்த வண்ணம் இருந்தனர். கிட்டத்தட்ட அரங்கின் பல்வேறு பாகங்களில் சுமார் 200-250 பேர் விழா நடைபெற்ற நேரம் முழுக்க நின்று கொண்டே விழா நிகழ்சிகளை கண்டு களித்தனர். அதில் கணிசமான அளவு பெண்களும் இருந்தனர் என்பதுதான் வியப்புக்குரிய செய்தி.

விழா மேடையை அல்லது மைக்கை அதிக நேரம் [தொகுத்து வழங்கிய ஒய் ஜி எம்மை விட] பிடித்துக் கொண்டது வழக்கம் போல் வசனகர்த்தா ஆரூர்தாஸ்தான். கிட்டத்தட்ட 30 நிமிடங்கள் பேசினார். பேச முடியாமல் இடையிடையே மூச்சு திணறல் இருந்த போதினும் அதை பொருட்படுத்தாமல் பேச்சை தொடர்ந்தார். ஒரு சில விஷயங்கள் நெகிழ்ச்சியாக இருந்த போதும் பெரும்பான்மையான விஷயங்கள் அவர் ஏற்கனவே தினத்தந்தியில் பாசமலர் பற்றி எழுதியவைதான். வசனங்களைப் பற்றி குறிப்பிடும் போது நான் வசனத்தில் compromise செய்துக் கொள்வதில்லை. அதுவும் சிவாஜிக்கு எழுதும் போது compounded மற்றும் double compounded sentences தான் எழுதுவேன் என்று குறிப்பிட்ட ஆரூர்தாஸ் அதற்கு உதாரணமாக தெய்வமகன் படத்தில் மகன் கண்ணன் தந்தை சங்கரை சந்திக்கும் காட்சியை குறிப்பிட்டார். வசனத்தை முழுக்க சொல்லி விட்டு அதை நடிகர் திலகம் எப்படி கையாண்டார் என்பதையும் சொன்னார்.

"குட்டி விகாரமாக பிறந்தது என்பதற்காக அதை ஒதுக்கி விடும் மிருகத்தையோ" இங்கே ஒரு தம் எடுத்துக்கிட்டேலே "மலர் அழகாக இல்லை என்பதற்காக அதை உதிர்த்து விடும் கொடியைப் பற்றியோ நான் கதைகளில் கூட படித்ததில்லையே." இங்கே ஒரு தம் எடுத்துக்கிட்டேலே "நான் விகாரமாக பிறந்தேன் என்ற ஒரே காரணத்திற்க்காக என்னை ஒதுக்கி விட்டிங்களே நீங்களும் விகாரமாதானே இருக்கீங்க உங்களை உங்க அப்பா ஒதுக்கிட்டாரா" [இன்னும் ஒரு வரி இருக்கிறது] அப்படின்னு நீளமா வண்டி ஓட்றே என்று கேட்டாராம் நடிகர் திலகம். இதை குறிப்பிட்டு ஆரூர்தாஸ் சொன்னார் படிப்பறிவு இல்லாதவர்தான், ஆனா ஒரு தமிழாசிரியரான நான் எங்கே இடைவெளி விடுகிறேன் எங்கே நிறுத்தாமல் செல்கிறேன் என்பதை வசனத்தை ஒரு முறை கேட்டே சொன்னவர் அவர். அண்ணனுக்கு தமிழின் ஆழமும் தெரியும் அகலமும் தெரியும் என்று குறிப்பிட்ட போது அரங்கம் அதை ஆர்ப்பரித்து ஆமோதித்தது.

தான் எழுதிய சிவாஜி வென்ற சினிமா சாம்ராஜ்ஜியம் புத்தகம் சிற் சில மாற்றங்களுடன் புதிய பதிப்பாக வெளிவந்திருப்பதை குறிப்பிட்டு அதன் ஒரு பிரதியை கையொப்பமிட்டு நடிகர் திலகத்தின் புதல்வியார் தேன்மொழி அவர்களுக்கு வழங்கினார்.

ட்ரைலர் வெளியீடும் நிகழ்வாக ஒரு ரீல் சுருள் அடங்கிய பெட்டியை சகோதரர்கள் ராம்குமார் மற்றும் பிரபு வெளியிட சகோதரிகள் கமலா செல்வராஜ், விஜய சாமுண்டீஸ்வரி, தேன்மொழி மற்றும் பீம்சிங் அவர்களின் புதல்வி [சுசீ?] ஆகியோர் இணைந்து பெற்றுக் கொண்டனர். [எங்கிருந்தோ ஒரு ரசிக கண்மணியின் குரல்" பாச மலர் பெட்டி வாழ்க", அரங்கம் சிரித்து கைதட்டி மகிழ்ந்தது].

இனி ட்ரைலர் பற்றி. வெளிவந்த போது 35 mm-ல் வெளியானதை சினிமாஸ்கோப்-ற்கு நவீன தொழில் நுட்ப உதவியுடன் மாற்றியிருக்கிறார்கள். அந்த restoration வேலையை மிக நன்றாக செய்திருக்கிறார்கள். Black அண்ட் White படத்தின் depth மற்றும் quality சற்றும் குறையாமல் அப்படியே கொண்டு வந்திருக்கிறார்கள். இதற்காகவே உழைத்த பிரசாத் லேப் technicians இருவரையும் மேடைக்கு அழைத்து கௌரவித்தனர். அதே போன்று படத்தை master copy யிலிருந்து re-edit செய்த பீம்சிங்கின் மகனும் எடிட்டருமான B.லெனினையும் நன்றியுடன் நினைவு கூர்ந்தனர்.

படத்தின் காட்சிகளை அவர்கள் கோர்த்திருக்கும் விதமே லெனினின் வித்தையை பறை சாற்றியது. உதாரணமாக சிவாஜி ஜெமினியிடம் அவளுக்காக நான் என்னவெல்லாம் கனவு கண்டிடிருக்கேன் தெரியுமா என்று சொல்ல என்னவெல்லாம் என்று ஜெமினி கேட்க உடனே மலர்களை போல் பாடல் காட்சியில் ஒரு சில வரிகள், நான் உன்னை லவ் பண்றேன் என்று ஜெமினி சொல்ல அப்படினா என்று சாவித்திரி கேட்க உடனே யார் யார் யார் அவள் யாரோ வரிகள்.நான் உன் மேலே நிறைய அன்பு வைச்சிருக்கேன் என்று சொல்லும் ஜெமினியிடம் எங்கண்ணனை விடவா என்று சாவித்திரி கேட்க இப்படி ஒரு தங்கைகாக ஒரு அண்ணன் என்ன வேண்டும்மானாலும் செய்யலாம் என்ற வசனம், சிவாஜியிடம் அவர் கல்யாணத்தைப் பற்றி சாவித்திரி பேச நமக்கு வரும் பட்டத்து ராணி யாரோ என்று அவர் கேட்க உடனே பாட்டொன்று கேட்டேன் M .N.ராஜம், இந்த கல்யாணம் நடக்காது என்று சிவாஜி சொல்ல இந்த கல்யாணம் கண்டிப்பாக நடக்கணும் என்று நம்பியாரிடம் சாவித்திரி சொல்லும் காட்சி இப்படி நிறைய சொல்லலாம்.

பாக்டரி காட்சியைப் பற்றி சொல்ல வேண்டும். இருவருக்கும் இடையே நடக்கும் வாதப் பிரதிவாதக் காட்சியை நாம் முழுமையாக காணும்போது ரசித்திருப்போம். ஆனால் இந்த ட்ரைலரில் சடாரென்று நாற்காலியை பின்னுக்கு தள்ளிவிட்டு எழும் ராஜசேகரன் I am the sole proprietor of this concern. I can do whatever I want என்று முழங்கும்போது அரங்கம் ஒரு வினாடி ஸ்தம்பித்து பின்னர் அதிர்ந்தது.

துப்பாக்கியால் கண்ணீரை துடைக்கும் காட்சி, வாராய் என் தோழி பாடலில் வரும் அந்த வெட்கம் கலந்த ஒரு அண்ணனின் தலை குனியல், தன் முதலிரவன்று தங்கை அவள் கணவன் போட்டோவை திருப்பி வைத்து விட்டு வரும் அந்த சிங்கத்தின் காதல் பார்வை, நம்பியார் வீட்டு பார்ட்டியில் cool drink கிளாஸ்-ஐ எடுத்துக் கொண்டு thank you சொல்லும் அந்த sophistication, இவை எல்லாமே வினாடி நேரத்தில் மின்னி மறைந்தாலும் கண்ணிலேயே இன்னும் நிற்கிறது.

பிறகு மூன்று பாடல்கள் திரையிடப்பட்டன. முதலில் எங்களுக்கும் காலம் வரும் பாடல். அதில் இறுதியில் "நெஞ்சில் ஒரு வஞ்சமில்லை சொல்லில் ஒரு பொய்யுமில்லை வஞ்சம் இல்லா வாழ்வினிலே தோல்வியும் இல்லை" என்று டி.எம்.எஸ் உச்சஸ்தாயில் பாட இங்கே நடிகர் திலகம் காலை அகற்றி கை இரண்டையும் விரித்து வாயசைக்க காது செவிடாகும் கைதட்டல். அடுத்த பாடல் பாட்டொன்று கேட்டேன். நடிகர் திலகத்தின் ஸ்டைலுக்கு கேட்க வேண்டுமா? அதிலும் அந்த பியானோவில் கைகள் விளையாட அவர் காட்டும் முகபாவங்கள், இங்கே ஆரவார அலப்பரைகள்.

இறுதியாக இருபதாம் நூற்றாண்டின் ஈடு இணையற்ற பாடல் மலர்ந்தும் மலராத. இதை பற்றி நான் விவரிக்க தேவையில்லை. அனைவருக்கும் தெரிந்ததுதான் அத்தை மகளை மணம் கொண்டு வரி, நடிகர் திலகத்தின் மிகப் பெரிய புகைப்படத்தின் முன்னே நின்று சாவித்திரி பாடும் மாமன் தங்கை மகளான வரி, தரையில் விரிக்கப்பட்டிருக்கும் பெரிய கார்பெட்டில் படுத்துக் கொண்டே கண்ணின் மனி போல வரியின் போது காட்டும் போஸ். ஒரே அமர்க்களம்தான்.

மனதுக்கு நிறைவான ஒரு காலைப்பொழுது. மற்ற சில மனதுக்கு நிறைவான விஷயங்கள், தயாரிப்பாளர் மோகன் ஆர்ட்ஸ் மோகன் அவர்களுக்கு செய்யப்பட்ட மரியாதை, ட்ரைலரில் யாரையும் விட்டு விடாமல் [K.P.கொட்டராகராவின் கதை, ஆரூர்தாசின் வசனம், கண்ணதாசன் பாடல்கள் விஸ்வநாதன் ராமமூர்த்தி இசை] என்று டைட்டில் போட்டது.

வெளியே வந்தபோது எப்போது ஆகஸ்ட் 15 வரும் என்றுதான் அனைவரின் மனத்திலும் சிந்தனை ஓடியிருக்கும்.

அன்புடன்

RAGHAVENDRA
1st August 2013, 10:24 AM
பாசமலர் டிரைலர் வெளியீட்டு விழா - நிழற்படங்கள் தொடர்ச்சி... நன்றி சம்பந்தப் பட்ட இணைய தளத்திற்கு

http://mimg.sulekha.com/tamil/pasamalar/events/pasamalar/pasamalar-pictures060.jpg

http://mimg.sulekha.com/tamil/pasamalar/events/pasamalar/pasamalar-pictures057.jpg

தயாரிப்பாளர் மோஹன் ஆர்ட்ஸ் திரு கே.மோகன் அவர்களுடன் திரு ராம்குமார் கணேசன்

http://mimg.sulekha.com/tamil/pasamalar/events/pasamalar/pasamalar-pictures056.jpg

http://mimg.sulekha.com/tamil/pasamalar/events/pasamalar/pasamalar-stills03.jpg

சாவித்திரியின் மகள் விஜய சாமுண்டீஸ்வரி-எல்.ஆர்.ஈஸ்வரி

http://mimg.sulekha.com/tamil/pasamalar/events/pasamalar/pasamalar-pics034.jpg

இயக்குநர் ஏ.பீம்சிங் அவர்களின் புதல்வியுடன் பிரபு கணேசன்

http://mimg.sulekha.com/tamil/pasamalar/events/pasamalar/pasamalar-pics030.jpg

http://mimg.sulekha.com/tamil/pasamalar/events/pasamalar/pasamalar-pics028.jpg

http://mimg.sulekha.com/tamil/pasamalar/events/pasamalar/pasamalar-stills016.jpg

RAGHAVENDRA
1st August 2013, 10:28 AM
பாச மலர் டிரைலர் வெளியீட்டு விழா வீடியோக்கள்

http://youtu.be/-rHTAgV2HDM

Part 1

http://youtu.be/G1sMcK2i0Hg

mr_karthik
1st August 2013, 04:33 PM
என்றைக்கும் வாடாமலரான "பாசமலர்" திரைக்காவியத்தின் புதுப்பிக்கப்பட்ட வடிவத்தின் டிரைலர் வெளியீட்டு விழா பற்றிய ராகவேந்தர் அவர்களின் நிழற்படத் தொகுப்பும், முரளி அவர்களின் விரிவான விளக்கமான விழா வர்ணனைக் கட்டுரைப் பதிவும் மிக மிக அருமை. முரளி சார் அவர்கள் விழாவின் எந்த ஒரு நிகழ்வையும் விடாமல் அழகாகப் பதிவு செய்திருக்க, ராகவேந்தர் சார் அவர்களின் நிழற்படத்தொகுப்பு அப்பதிவுக்கு சிறப்பு சேர்ப்பதாக அமைந்துள்ளது.

நிழற்படத்தொகுப்பின் சிறப்பம்சமாக இதுவரை விழாக்களில் பார்க்காத மோகன் ஆர்ட்ஸ் திரு மோகன் அவர்கள், திருமதி விஜய சாமுண்டீஸ்வரி, இயக்குனர் பீம்சிங் அவர்களின் மகள், மற்றும் திருமதி தேன்மொழி ஆகியோர் கலந்து சிறப்பித்திருப்பது மனதுக்கு மகிழ்ச்சியளிக்கிறது. தேன்மொழி அவர்களைப் பார்த்து எத்தனை வருடங்கள் ஆகிவிட்டன.

முன்பெல்லாம் சாந்தியில் நடிகர்திலகத்தின் திரைப்படங்கள் வெளியாகும்போது முதல்நாள் மாலைக்காட்சிக்கு திருமதி கமலாம்மா கணேசன் , திருமதி அலமேலு சண்முகம், திருமதி பத்மாவதி வேணுகோபால், திருமதி சாந்தியக்கா, திருமதி ராம்குமார், திருமதி புனிதவதி பிரபு, திருமதி தேன்மொழி ஆகியோர் ஒரு பெரிய வேனில் சாந்தி தியேட்டரில் வந்து இறங்குவார்கள். இவர்கள் வருகையை எதிர்பார்த்திருப்பது போல, இவர்கள் வந்ததும் ரசிகர்கள் ஒரு பெரிய பட்டாசு சரத்தைப் பற்றவைக்க, அந்த வெடிசத்தத்தை கேட்டு சிரித்தவாறு அவர்கள் உள்ளே செல்ல, அவர்களை மாப்பிள்ளை வேணுகோபால் உள்ளே அழைத்துச்செல்வார். பின்னர் ராம்குமாரும் பிரபுவும் நண்பர்களுடன் கார்களில் வந்து இறங்குவார்கள். என்ன கண்கொள்ளாக் காட்சி அவையெல்லாம். நடிகர்திலகத்தின் ஒவ்வொரு பட வெளியீடும் 'சாந்திகோயில்' திருவிழாதான். எந்த ரசிகனுக்கு கிடைக்கும் இந்தபபேறு?.

நடிகர்திலகத்தின் எந்த ஒரு விழாவானாலும் தவறாமல் கலந்துகொண்டு சிறப்பிக்கும் நகைச்சுவை தென்றல், நாடக செம்மல் திரு ஒய். ஜி. மகேந்திரன் அவர்களையும் அவரது புதல்வி திருமதி மதுவந்தியையும் எவ்வளவு பாராட்டினாலும் தகும். ஒருமுறை தொலைக்காட்சி பேட்டியின்போது ஒய். ஜி. எம்மை பேட்டி கண்டவர் "நீங்கள் சிவாஜியின் ரசிகர் என்பது எங்களுக்குத் தெரியும்" என்று கூற, இடைமறித்த மகேந்திரன் "தவறு, நான் சிவாஜி ரசிகன் அல்ல" என்று கூறியவர் சற்று இடைவெளி விட்டு, "நான் சிவாஜி வெறியன்" என்றார். "இரண்டுக்கும் என்ன வித்தியாசம்?" என்று காம்பியர் கேட்க, "ரசிகன் என்பவன் அவர் நடிப்பை ரசித்துவிட்டுப் போய்விடுபவன். ஆனால் வெறியன் எந்நேரமும் அவரையே நினைத்துக்கொண்டிருப்பவன். நான் அந்த ரகம்" என்றார். கேட்டுக்கொண்டிருந்த நமக்கு சிலிர்த்தது.

விழாவில் கலந்துகொண்ட எல்.ஆர். ஈஸ்வரி, டாக்டர் கமலாசெல்வராஜ், திரு ஆரூர்தாஸ், ஜமுனாராணி ஆகியோருக்கும் பாராட்டுக்கள். (அழைப்பிதழில் இடம்பெற்றிருந்த பி.சுசீலா, எம்.என்.ராஜம், எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் ஆகியோர் ஏன் கலந்துகொள்ளவில்லை என்பது தெரியவில்லை).

டிரைலர் வெளியீடு வெற்றியடைந்ததுபோல, பாசமலர் திரைக்காவியமும் அமோக வெற்றியடைய வாழ்த்துக்கள்.
அசத்தலான பதிவுகளுக்கு நன்றிகள்...

Murali Srinivas
2nd August 2013, 01:22 AM
நன்றி கார்த்திக்.

பாசமலர் update. சென்னையில் ஏற்கனவே உறுதி செய்யப்பட்ட சத்யம் மற்றும் சாந்தி அரங்குகளோடு இப்போது கமலா திரையரங்கமும் உறுதி செய்யப்பட்டிருப்பதாக தகவல்.

அன்புடன்

Subramaniam Ramajayam
2nd August 2013, 05:23 AM
நன்றி கார்த்திக்.

பாசமலர் update. சென்னையில் ஏற்கனவே உறுதி செய்யப்பட்ட சத்யம் மற்றும் சாந்தி அரங்குகளோடு இப்போது கமலா திரையரங்கமும் உறுதி செய்யப்பட்டிருப்பதாக தகவல்.

அன்புடன்
murali sir.
Glad news. 1972 golden year for NADIGAR THILAGAM evergreen Flashing old memories in the early morning in your own style very nice. incidently it is a golden year for me too. during the release of raja I appeared for written test followed by interview in april PP release. july i joined the bank dharmam enge release time.like that so many things, which made me like anand VV release time.
let us hope pasamalar will create a unique record.

RAGHAVENDRA
2nd August 2013, 07:28 AM
நமது கோவை நண்பர் ISO Nagaraj அவர்கள் அனுப்பியுள்ள நிழற்படம்.

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/ISONagarajimg_zpsfce1bbb4.jpg (http://s1146.photobucket.com/user/imagivity/media/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/ISONagarajimg_zpsfce1bbb4.jpg.html)

நன்றி நாகராஜ் அவர்களே

Gopal.s
3rd August 2013, 05:46 PM
My write-up as part of school of Acting and relevant to pasamalar.
இந்தியாவின் ஒரே உலக அதிசயம்.-பாகம்-48

Meisner பள்ளி Stanislavsky பள்ளியிலிருந்து உருவானதுதான் என்றாலும் முக்கியமாக வேறுபட்டது Sense Memory முறை தவிர்த்து instict மற்றும் improvisation ஆகியவற்றுக்கு முக்கிய துவம் தந்து , நடிக்கும் போது தன்னுணர்வு கொண்ட முன் நிர்ணய அடிப்படையில் அமையாமல், கூட நடிப்பவர்களின் தன்மைக்கு ஏற்ப dynamic ஆக கணங்களின் சத்தியத்துக்கு ஏற்ப தகவமைப்பது. கீழ்கண்ட விவரங்கள் இன்னும் தெளிவாக்கும்.(Meisner எங்கே Stanislavsky முறையில் வேறு பட்டு நிற்பது என்பது.

1)Sense Memory முறை அறவே தவிர்க்க படுதல்.
2)எதையும் முன்கூட்டிய தீர்மானம் செய்யாமல் Spontaneous ,Instinct &Impulse அடிப்படையில் நடிப்பு.
3)ஒரு பாத்திரத்தை முன்கூட்டி வடிவமைக்காமல் ,செய்ய ஆரம்பித்த பிறகு உடன் நடிப்பவர்,காட்சிகளின் எண்ண எழுச்சிக்கு தக்கவாறு dynamism கொண்டிருத்தல்.
4)பகல் கனவில் மிதப்பது போல , உணர்ச்சிகளின் வயப்பட்ட நடிப்பு. வசனங்களை கூட முன் கூட்டிய உணர்ச்சி தீர்மானங்களில் அமையாமல் moment to moment அடிப்படையில் தீர்மானிப்பது.
5)Improvise to access an emotional life .

பாசமலர் ராஜசேகரனாக சிவாஜி நடித்ததை மீறி இந்த பள்ளி வகை சார்ந்த நடிப்புக்கு உதாரணம் தேடுவது மிக கடினம்.ஆரம்ப சில காட்சிகள்,கடைசி மூன்று காட்சிகள் (Stanislavsky method Acting ) தவிர்த்து அவர் பணக்காரன் ஆவதிலிருந்து , மலர்ந்தும் மலராத காட்சி வரை Meisner பள்ளி நடிப்புக்கு இலக்கணம் எழுத படும்.

பாசமலரை ரசிகர்கள் எந்தளவு புரிந்து கொண்டாடினார்கள் என்பதை என்னால் அளக்க முடியாது.வெளிப்படையாக பாசத்தை அடிப்படையாக கொண்டது போல தோற்றமளிக்கும் இந்த காவியம் ,திரைக் கதை பாத்திர வார்ப்புகள் , பாத்திரங்களின் உள்ளுணர்வுகள் ,மதிப்பீடுகள் ,உறவுகள்,பிளவுகள்,பிரச்சினைகள் அனைத்துமே உருவம்,உள்ளடக்கம் முற்றிலும் மற்ற சராசரி படங்களில் இருந்து வேறு பட்டது.துன்பியல் முடிவை நோக்கி அமைக்க பட்ட இறுதி காட்சியின் வெற்றி இதை பாசக் காவியமாக்கி விட்டாலும், இதன் எல்லைகள் மிக விரிந்தவை. nerrative surprise ஏராளம்.

அண்ணன்-தங்கை தங்களை தவிர யாருமில்லாமல் ஒருவருக்காக ஒருவர் என்று எவரும் கவனிக்க விரும்பாத சராசரி ஏழ்மையில் ஆற்றொழுக்காக செல்லும் உறவு, எல்லோருடைய கவனம் ஈர்க்கும் சமூக பொருளாதார உயர் நிலை அடையும் போது மற்றவர்களுடைய உறவு,நட்பு தலையீடுகளால், முறுக்கிக்கொண்டு கெட்டு நரகமாவதை அருமையாய் சொல்லும் காவியம்.ஏனெனில் அடிப்படையில் நம்மை நாமே உணர்வதற்கு நமக்கு முக்கியமானது நம்மை சுற்றியிருக்கும் மற்றவர்களே.நம்மை பற்றி எண்ண நீட்சியில் மற்றவர் மதிப்பீடு புகுந்து ,உறவுகள் சீர்கெடுமானால்,மற்றவர்கள் சார்ந்து நம் வாழ்க்கை நரகத்தில் தள்ள பட்டு விடும்.அதிலும் நாம் வாழும் முறை ஊர் சார்ந்த முறைமையில் வேறு பட்டிருந்தால்.

கதாநாயகன் பாத்திர வார்ப்பிலும் , மற்ற கதாபாத்திரங்களுடன் இணைவு-முரண் அனைத்திலுமே deviant என்று சொல்லப் படும் தன்மை கொண்டது .ஒரே ஒரு விஷயத்தை முன்னிறுத்தியே (தங்கை ,அவள் நல்வாழ்வு) நாயகன் முடிவுகள் அமைவது போல தோற்றம் கொடுத்தாலும், அந்த முடிவுக்கு வருமுன் பலவித குழப்பங்கள், உணர்ச்சி வெளிப்பாடுகள், சுயநலங்கள், சிறு சிறு வேற்றுமைகள் என்று இந்த படத்தின் பின்னல்கள்,சிடுக்குகள் நிறைந்த ஆழம் , ரசிகர்களால் உணரப் பட சிறிதே பாதை மாறி பயணம் செய்து ,நடிப்புக்கு வருகிறேன்.

இதில் அண்ணன்-தங்கை symbiotic relationship ,ஒருவரை தவிர மற்றோருக்கு எந்த பிடிப்போ,பற்றோ அற்ற ஒரு முனை பட்ட உறவு. இது ஒரு வித brainwash போல ,ஒருவரை தவிர இன்னொருவருக்கு எதுவும் முக்கியமில்லை என்ற psychotic obsession . இதை நான் வாழ்க்கையில் சந்தித்த சில முக்கியமான மனிதர்களுடன் கண்டிருக்கிறேன். முக்கியமாக அம்மா,சகோதரி சம்பந்த பட்ட உறவுகளில். இந்த மாதிரி மனிதர்கள் எடுக்கும் ,முடிவுகள், தியாகங்கள்,மற்ற முக்கிய உறவுகளின் சிதைந்த நிலை மற்றோருக்கு illogical தோற்றம் கொடுத்தாலும்,சம்பத்த பட்டவர்களின் கண்ணுக்கு அவை நியாயமே.

ராஜசேகரனை பொறுத்த வரை அவனுக்கு மேற்பட்ட சிந்தனை எவையும் கிடையாது. உண்மையானவன்,உழைப்பாளி என்பதெல்லாம் இருந்தாலும் பொதுநலன், குழு சார்ந்த பார்வை என்பது அறவே கிடையாது. அவன் பழைய வாழ்வை மறந்து பணம் பகட்டு ,அந்தஸ்து,கெளரவம் போன்ற மாயைகளில் உழல்பவனே.நிறைய இடங்களில் தன் நலன் சார்ந்து தங்கையின் நலனுக்காக ,மற்றோரை குப்பையாக தூக்கி எறிபவன்.அவனிடம் ஒரே நல்ல தன்மை தங்கை பாசம் மட்டுமே. மூர்க்க தனமான கண்ணை மறைக்கும் பாசம், தங்கையின் சேமிப்பாலும் ,ஆலோசனையாலும் கிடைக்கும் செல்வ நிலை அவளுக்கே சொந்தம், தான் guardian /custodian மட்டுமே என்று வாழும் நிலையில் தனக்கென்று உருவான குடும்பத்தை அந்நிய படுத்துவதும் அல்லாமல் ,தங்கையின் கணவன் தன்னோடுதான் இருக்க வேண்டும் என்று மற்றோர் சுயத்தை சீண்டும் முடிவுகளையும் நடைமுறை படுத்துகிறான்.இந்த மாதிரி சிக்கலான பாத்திரம் தமிழ் திரை கண்டதில்லை.என்னிடம் பல பேர் கேட்ட கேள்வி ,ஏன் எல்லாவற்றையும் தங்கைக்கு கொடுத்து இப்படி தெருவில் அலைய வேண்டும் என்ற கேள்வி? நான் ஏற்கெனெவே சொன்னது போல அசாதரணமான உறவு, மனநிலை,ஒருமுனை பட்ட உறவின் தாக்கம்,மூர்க்கத்தனமான பாசம் இவற்றில் ராஜசேகரின் செயலுக்கு அவனாலுமே விளக்கம் சொல்ல முடியாது.நான் பலமுறை வாழ்க்கையில் பார்த்த நிலைதான் இது.

நடிகர்திலகம் பீம்சிங் படங்களில் ஏற்ற பாத்திரங்களின் range மிக அபூர்வமான ஒன்று.

படிக்காத EQ நிறைந்த வெளிப்படையான ரங்கன், பகட்டு புதுப் பணக்கார தோரணை காட்டும் ராஜசேகர்,sophisticated பணக்கார ஆனால் rawness கொண்ட படிக்காத சிறிது தாழ்மையுணர்வு கொண்ட கோபால்,பிறவி பணசெருக்கு கொண்டு மற்றவரை துச்சமாக கருதும் சிவலிங்கம் என்று அவர் காட்டும் வித்தியாசங்கள் பார்த்து உணர்ந்து ரசிக்க வேண்டிய அதிசயங்கள்.

பாசமலரை பொறுத்த வரை ,ஒரு புதுமை கொண்ட உன்னத நடிப்பு - கிழக்கையும்,மேற்கையும் இணைத்து stylised ஆன ஒரு meisner பாணி நடிப்பு -

இனி முழுக்க அதில்தான் புகுவேன்.

RAGHAVENDRA
3rd August 2013, 08:58 PM
கோபால் சார்
அருமையான திறனாய்வு... தற்போதைய தலைமுறைக்கு புதியதாகவும், கடந்த காலத் தலைமுறைகளுக்கு சரியான வகையிலும் எடுத்துச் சொல்லியுள்ளீர்கள். அண்ணன்-தங்கை பாசம் என்பதோடு நில்லாமல், அதனைத் தாண்டிய பல்வேறு பரிணாமங்களில் பாசமலர் படத்தின் சிறப்பை அருமையாக எடுத்துரைத்துள்ளீர்கள். பாராட்டுக்கள்.

RAGHAVENDRA
3rd August 2013, 08:58 PM
நவீனமயமாக்கலில் உருவாகியுள்ள பாசமலர் திரைப்படத்தின் டிரைலர் நம் பார்வைக்கு

http://youtu.be/aWLswO0xSkE

Gopal.s
3rd August 2013, 09:08 PM
Meisner பள்ளி சார்ந்த நடிப்பு என்பதால் ,சூழ்நிலை மற்றும் மற்ற கதாபாத்திரங்களை ஆழமாக அலசி விட்டு பிறகு நடிகர்திலகத்தின் நடிப்பை விரிவாக பார்ப்போம் .

நான் ஏற்கெனெவே கூறியபடி இந்த படத்தில் வில்லன் யாருமே கிடையாது அண்ணன் தங்கையின் அதீத பாசம்தான் ஒரே வில்லன். இந்த குருட்டு பாசமே இருவர் அழிவுக்கும் காரணமாகி defeatism நோக்கி பாத்திரங்களை தள்ளுகிறது.

ராஜசேகர் , ஆசை பட்டு பணக்காரனாகி பணக்கார வாழ்வின் அந்தஸ்து,தோரணை,வறட்டு கெளரவம் எல்லாம் சுமப்பவன்(நண்பன் புகழும் போது வெளிப்படையாய் ரசிக்கும் அளவு).நண்பனே ஆனாலும் ஆனந்தனை மாப்பிள்ளையாக ஏற்கும் பெருந்தன்மையோ,அவர்களை சுதந்திரமாக வாழவிடும் எண்ணமோ இல்லாதவனே. சில விஷயங்களில் குருட்டு பிடிவாதங்கள் உண்டு.சொத்தை பிரிப்பது என்பது அவன் பாசத்தை பிரிப்பது போல obsession கொண்டு நடப்பது, சுதந்திர மனப்பான்மை கொண்ட professional மனைவியிடம் ஒட்டாத சமூக வாழ்க்கை வாழ்ந்தாலும், அவளுக்கு அளிக்கும் சுதந்திரம் ஒரு விதத்தில் அவனை உயர் தளத்தில் வைத்தாலும் ,அவளுக்கு தன் வாழ்வில் இடமில்லை என்ற அளவில் by default நடப்பதாகவே உணர்வோம்.தன்னுடைய சக நண்பர்கள் காட்டும் வாஞ்சையை அவர்களுடன் திருப்புகிறானா என்பதே கேள்விகுறி. தங்கை அவள் சார்ந்த obsessions இதை தவிர வேறு சிந்தனையோ ஒட்டுதலோ இல்லாதவன்.மற்றவர் மாறி வளரும் போது emotional வளர்ச்சி காணாது ,மனதில் செல்வந்தனாய் மட்டும் உணர்ந்து விடுகிறான்.

ராதா தன் அண்ணனின் நல்ல நண்பன் (அங்கீகரிக்கப்பட்ட)என்ற சுவாதீனத்தில் காதலில் விழுந்தாலும் ராஜசேகரன் மனதளவில் பணக்காரனாகி விட்டது போல, சில செல்வ வளங்களை அனுபவித்தாலும் மனதளவில் பழைய ராதாவாகவே தொடர்வது பின்னால் பல சிக்கல்களை விளைவிக்கும் முரணாகிறது. பாசம் பழைய படியே தொடர்ந்தாலும் நிஜமான பணக்கார அண்ணனுடன் , செல்வ சுகங்களை அனுபவிக்கும் ஏழை ராதாவாகவே தொடர்வது பெரிய முரண்.பிறகு தான் தன் கணவன் என்ற பெண்ணுக்குரிய அனுசரணை சார்ந்த சுய நலம் எட்டி பார்ப்பது ராஜசேகர் மனநிலைக்கு ஒத்ததாக இல்லாதது அடுத்த நிலைக்கு சிக்கலை வளர்க்கிறது.

ஆனந்தன், நடைமுறை லட்சியவாதி ஆனாலும்,ராஜசேகரன் உயர்நிலையை ஒப்பு கொள்கிறான்.(இரு முறை அடிபடும் போதும் எதிர்க்காமல் ).இந்த தாழ்மையுணர்வு ,வீட்டோடு மாப்பிள்ளையாய் இருக்க நேர்கையில் இன்னும் அவனை ஏற்கெனெவே சிறிது சீர்கெட்ட நண்பனுடன் ஆன உறவை சந்தேக கண் கொண்டே அளக்க,செயல்பட வைத்து விடுகிறது . அவன் ஏழை ராதாவை விரும்பி, அவளை பணக்காரியாய் பல சிக்கல்களுடன் அடைந்தது ,அவன் குணத்திலும் சிறிது குழப்பத்தை விளைவிக்கிறது.

விதவை ஏழை ,மீனாக்ஷி அம்மாளோ ,தனது ஒரே மூலதனமான மருமகனை வைத்து தன்னுடைய நிலையை உயர்த்த விடாமல் இடையூறாய் ஒரு ஒட்டு வாழ்வு. அவளுக்கு அண்ணன் தங்கை பிரிந்து பாகமும் பிரிந்தால் மட்டுமே அவள் ஒரு வீட்டில் தலைமை ஏற்று அவள் தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய முடியும்.இதற்கு ராதாவோ, ஆனந்தனின் நேர்குணங்களோ உதவாது என்பதால் சிறிதே தடம் மாறுகிறாள்.

மாலதி தன்னுடைய தொழில் சார்ந்த வாழ்க்கைக்கு முன்னுரிமை கொடுக்க விரும்பும் குடும்ப பின்னணியில் வந்து இந்த மூட பாச சுழல் நிறைந்த இடத்தில் பொறியில் மாட்டிய எலியாய் அவதி பட்டு, ஒட்டாத வாழ்க்கையில் சடங்கு போல வாழ்ந்து தன் கணவன் மதிப்பு,சுயமரியாதை ,பணம் எதையும் காக்க இயலாததால் அண்ணன் காட்டிய வழியில் சென்று விடுகிறாள் (பேருக்கு மறுத்து விட்டு ,பிள்ளையையும் கணவனிடம் விட்டு தப்பிக்கிறாள்)

பாஸ்கரன் ஒரு நல்ல சகோதரனாக வழிகாட்டியாய் இருக்க நினைத்தாலும் , ராஜுவின் பைத்தியகாரத்தன பாசம், தன் தங்கையை நிம்மதியாக வாழ விடாது என்பது புரிந்து, ராஜுவின் சவாலை (முடிந்தால் நீ உன் தங்கைக்கு எதாவது பண்ணு என்னை போல் )மெளனமாக professional ,நல்ல பாரம்பரிய குடும்பத்து முறையில் சிக்கலில்லாது லட்சிய போர்வையில் தங்கைக்கு தற்காலிக விடுதலை தருகிறான்.

நண்பர் ரத்தினம் , எப்போதெல்லாம் ராஜுவின் மீது அக்கறை செலு த்துகிறாரோ ,அப்போதெல்லாம் (திருமண ஏற்பாடு,முனிசிபல் சேர்மேன்,குடும்ப சொத்து தீர்வு)அப்போதெல்லாம் அண்ணன் தங்கையின் எடுத்தோம் கவிழ்த்தோம் முடிவுகளில் மூக்குடைப்பே பெறுகிறார்.

இது அழகான பாசத்தின் கதையாக அமர துவம் பெற்றாலும் , இந்த குருட்டு பாசமே வில்லனாகி அவர்களையும்,சுற்றி இருப்பவர்களையும் இந்த அளவு மன கிலேசம் கொள்ள வைப்பது ,இந்த படத்தின் வெளிப்படையான பல மாயைகளை தகர்த்து, பல வேறு பட்ட தளங்களில் சிக்கலான தளங்களில் திரைக் கதை பயணிக்கிறது.

சிவாஜி இந்த nuances உணர்ந்து நடித்ததால்தான் படம் இந்த அமரத்துவத்தை அடைந்துள்ளது.

நடிகர்திலகம் ஏற்கெனெவே சிறிது மேற்கத்திய பாணியில் திரும்பி பார்,மணமகள் தேவை,அன்னையின் ஆணை படங்களில் ,நடித்திருந்தாலும் ,இந்த படம் நம் கலாச்சார மதிப்பீடுகளை சமரசம் செய்யாமல் மேலை நாட்டு பாணியில் அமைந்த திருப்பு முனை படம்.

ஒரு பணக்கார வாழ்க்கையை முழுவதும் சுவைத்து அதனுடன் தோய விரும்பும் (ஆங்கிலம்,பியானோ ) ராஜசேகரனை ரத்தமும் சதையுமாக காணலாம்.அடர்த்தி புருவம், ஒழுங்கான சிகை அலங்காரம், உடைகள் என்று ஏழ்மையை உதறி கனவான் போர்வையை உடல்,மனம்,எண்ணம்,எல்லாவற்றிலும் சுமக்கும் ஒருவனை , அந்த உணர்வுகளையும்,எண்ணங்களையும் மற்றோர் மனநிலைக்கேற்ப வெளியிடும் அந்த மென்மையாய் உறுதி காட்டும் குரல் ஜாலம் , நடிப்பை நடைமுறையுடன் இணைக்கும் ஒரு முனை படாமல் பல செயல்களை மனநிலைக்கேற்ப இணைவாகவோ, பேதமாகவோ காட்டி meisner பாணிக்கு இலக்கணம் தருவார்.இந்த படம் அவரின் உலக அளவு தரத்தில் உயர்நடிப்பின் ஒரு சாதனை திறவுகோல் .

ஆனந்தன் வேலை கேட்டு வரும் இடம், தங்கையின் தலையில் பூ வைக்கும் நண்பனை கண்டு வரும் ஆத்திரம், தொழிற்சாலையில் ஆனந்தன் கூட்டாளிகளுடன் வாக்குவாதம்,தங்கை தோட்டத்தில் ஆனந்தனுடன் பேசி கொண்டிருப்பதை கேள்வி பட்டு ஆத்திரமுற்று பிறகு நடைமுறைக்கு வரும் காட்சி,தங்கையின் வாட்டத்தை அவள் ஆசையை நிறைவேற்றி போக்கும் காட்சி, வீட்டில் செங்கல்வரயனின் அட்டகாசங்களை கண்டிக்கும் போது ஆனந்தன் பரிந்து வருவதால் நிலைமை எல்லை மீறுவதை புரிந்து தணிவது,மீனாக்ஷியம்மாளின் சூழ்ச்சியால் மோதல் போக்கு எல்லை மீறி ஆனந்தனை வேண்டுவது,நண்பர்களுடன் தேர்தலுக்கு நிற்பதை பற்றி பேசுவது,தங்கை வீட்டிற்கு வரும் போது தன்னிலையை சொல்ல மனைவிக்கு தரும் இடம்,பாஸ்கருடனான உரசல் ,பிறகு இதமான அனுசரணை என்று அவர் புதுமை நிறைந்த நடிப்பின் கொடி கதாபாத்திர இணைவுடன்,மற்ற பாத்திரங்களுடன் எதிர்-உடன்-குழப்ப நிலைகளில் ஒரு அதிசய பயணம் நிகழ்த்தும்.

ஆனந்தன் வருகையை எதிர்பார்த்திருந்தாலும் ,வந்தவுடன் நீ ஒரு பொருட்டில்லை என்று பல பொருள்களில் கவனம் குவிக்கும் அலட்சியம், ஆத்திரம் கலந்த அகந்தை, பென்சில் சீவி கொண்டு பார்க்கும் வன்மம் குரூரம் கொண்ட பார்வை என்ற இந்த தொழிற்சாலை மோதல் காட்சி improvisation என்ற meisner பள்ளி நடிப்புக்கு ஒரு நடைமுறை உதாரணம்.

தன் விசுவாச ஊழியனின் கழுத்தை நெரித்து தள்ளி ,துப்பாக்கியுடன் கொலை வெறியுடன் சென்று தன் தங்கை தனக்காக காதலை துறக்க செல்லும் பாசத்தில் அந்த கொலை கருவியினாலேயே தன் கண்ணீரை துடைத்து, அதை தூக்கி எறியும் கவிதாபூர்வ நடிப்பு.

வாராயென் தோழி பாடலில் மலராத பெண்மை மலரும் வரிகளில் ஒரு திருமணமாகாத ஆணின் வெட்கம் (embarassment கலந்த),தன் தங்கை அடைய போகும் இன்ப வாழ்வை நினைந்த நெகிழ்ச்சி,அங்கிருந்து அகல விரும்பும் அவசரம் எல்லாவற்றையும் பத்து நொடிகளில் காட்டும் மேதைமை.

தங்கை தன் முறிந்த திருமணத்தை பேசும் போது சங்கடத்துடன் சிகரெட்டை பார்த்து (ஒருமுறை வாய் வரை சென்று தவறும்),தங்கையை குற்றம் சாட்டுவது போல அமையாமல் அவர் பேசும் விதம்.

செங்கல்வரயனை இந்த வீட்டில் இருந்து மரியாதையை குலைக்கும் விதத்தில் நடக்காதே என்று சொல்லும் போது ,ஆனந்தன் குறுக்கிட்டு இதில் தவறில்லை ,வேறு ஏதோ நோக்கத்தில் குத்துவதாக சொல்ல விருப்பமின்றி தணியும் விதம்.

தங்கையை அவள் கணவன் அடித்தவுடன் நிலைமை மறந்து ஆத்திரத்துடன் பாயும் உணர்ச்சி வேகம் ,பின் தன்னிலை உணர்ந்து ஆனந்தனை சமாதான படுத்தும் பாங்கு (பாசம்,கெளரவம் கலந்த உணர்வுடன் தனித்து பேசும் நேர்த்தி),என் கணவன் கௌரவத்தில் ,உயர்வில் எனக்கு அக்கறை உண்டு ,உங்கள் தங்கை அவள் கணவனுக்காய் பேசுவது போல எனக்கும் உரிமை உண்டு என்று கோரும் மனைவியின் நியாயம் உணர்ந்து ,பாசத்தில் துடித்தாலும் விலகி நின்று மனைவிக்கு உரிமை தரும் கண்ணியம்,தனக்கு நியாயம் சொல்லும் மனைவியின் அண்ணனை , தன் நிலை படி தங்கைக்கு உதவ சொல்லி சீறும் கட்டம்,பிறகு சற்று சோர்வாக வரும் பாஸ்கருடன் குற்ற உணர்வுடன் நியாயத்தை உணர்ந்து அவர் கோரிக்கைக்கு பணிவது, மனைவியுடன் ஓட்ட ஆரம்பிக்கும் கட்டத்தில் நடைபிணமாய் வழியனுப்பும் வேதனை .

இந்த படத்தில் அவர் நடிப்பை அணு அணுவாக கூறு போட்டு எழுத எத்தனை பக்கங்கள் கொடுத்தாலும் போதாது .ஒவ்வொரு முறை காணும் போதும் புதுமையாய் உணரும் ஒரு புத்துணர்வு கலந்த பிரமை.

RAGHAVENDRA
4th August 2013, 08:17 AM
a write up in The Hindu, today's edition (04.08.2013) on Pasa Malar

http://www.thehindu.com/template/1-0-1/gfx/logo.jpg
CHENNAI, August 3, 2013

A paean to sibling love

Malathi Rangarajan

http://www.thehindu.com/multimedia/dynamic/01539/04cp_Pasamalar_2_j_1539758g.jpg

http://www.thehindu.com/multimedia/dynamic/01539/04CP_Gemini_jpg_1539757g.jpg

With the digitally restored version of Paasa Malar, starring Sivaji Ganesan and Savithri, all set to be re-released on August 15, Malathi Rangarajan takes a look at what the children of the legends associated with the classic feel

His oeuvre remains untouched by time! His films are now revived at regular intervals and attired in digital grandeur and DTS finery, they turn up trumps! Sivaji Ganesan continues to reign supreme as a name to reckon with in Tamil cinema. Paasa Malar, next in the fray, was a major hit in all the centres, when it was released for the first time on May 27, 1961. Till this moment, it is an unparalleled paean to sibling affection!

“More than half a century has gone by, but the overwhelming response from the young crowd that thronged the recent trailer release event shows that Sivaji Ganesan still rules,” says KVP Boominathan, who is releasing Paasa Malar in cinemascope. “Sound has been enhanced to match the latest in DTS.” An ardent devotee of the thespian, Boominathan is also the head of the All India Sivaji Ganesan Fans’ Association. Is it being transformed into colour? “No. The output, we were told, may not be up to expected levels. If the result isn’t worth it, the effort would come to nought. But as the first black and white film refurbished with the latest technology, it will be a treat.”

The present generation may find certain segments melodramatic… “On the contrary, I know for a fact that an incredible number of youth is waiting to watch Paasa Malar on the big screen. Y.Gee. Mahendra, a diehard fan of Sivaji, anchored the trailer release, but his daughter Madhuvanthi, who co-hosted the event, is equally a Ganesan admirer,” is Boominathan’s defending stroke.

“Films such as Paasa Malar should wean youngsters away from today’s trend, which mostly has boy-girl love as subjects, as though no other sentiments exist. It’s sad that they think it is the be-all of life. But in Paasa Malar the brother allows his sister to marry the man she’s in love with, though he’s poor, because to him her happiness is primary,” he adds.

The film may have been released before he was born, but Ganesh Kotarakara, son of the late K.P. Kotarakara, the storywriter of Paasa Malar, knows quite a lot about the film. “Paasa Malar holds the record for having been made in the most number of languages, including Sinhala. The Hindi version, Rakhi, won the Filmfare Award for Best Storywriter for my dad. His inspiration, he would tell us, was his elder sister,” he says.

A moving story

“Paasa Malar was a moving story and I’m extremely happy to have been a part of it,” says M.N. Rajam, who played the wife of Sivaji Ganesan in it. “It showed that without love and affection, life means little.” When she signed the film with Sivaji and Savithri in pivotal roles, did she think she would have scope to perform? “I knew it would fetch me a good name and it did. It was a well-etched role of an understanding wife and a committed doctor.” What saddens Rajam is that neither Sivaji Ganesan nor Savithri, or for that matter its director Bhimsingh are alive to see the sheen that has been lent to their film. “They will be remembered as long as Tamil cinema lives,” she says. The song, ‘Varayo En Thozhi,’ from Paasa Malar catapulted L.R. Easwari to the zenith of fame. “Such melodies never die,” says the singer. “The composers of the day were great singers too. If T.K. Ramamurthy gave life to tunes on his violin, M.S. Viswanathan would sing them for us. Even if we could bring out 25 per cent of it, the song was a hit. Like this one was. We could add nuances here and there and MSV would encourage us if he found them suitable. Paasa Malar is a film that’s a class apart in music, acting and storyline,” says Easwari.

Mention his dad, and actor Prabhu begins to speak with unbridled energy. “I was a small boy when Paasa Malar came out. But I know the impact it made. People began seeing Sivaji Sir [that’s how he refers to his father] as a member of their family. Do you know he sported a tuxedo in the film?”

Prabhu had once asked him about his high eyebrows in the early part of Paasa Malar and the same drooping in the latter part. “Have you noticed the clowns in a circus? Their eyebrows are drawn high as a symbol of joy and gay abandon. So I sported such a look. With prosperity come problems and I thought drooping eyebrows would be apt,” explained his dad.

Boominathan plans to release it in at least 70 theatres. Recently, Karnan proved Sivaji’s staying power. Paasa Malar could do it again.

Link for the page: http://www.thehindu.com/features/cinema/a-paean-to-sibling-love/article4985415.ece?homepage=true

Thank you, The Hindu and Malathi Madam.

Gopal.s
4th August 2013, 08:58 AM
இந்த கணத்தில் இந்தியாவில் இருக்க முடியாத சோகம் என்னை வாட்டுகிறது. இது வெளியாகும் தினத்தில் நண்பர்களுடன் மகிழ்ச்சியை பகிர முடியாத சோகம் ,வாழ்க்கையில் பெற்ற வெற்றிகளை கேள்வி குறியாக்கி என்னை துக்கத்தில் ஆழ்த்துகிறது.

RAGHAVENDRA
4th August 2013, 09:36 AM
இது வரை வெளிவந்த தகவல்களின் படி, சென்னை சாந்தி, சத்யம், பிவிஆர், கமலா, பாரத் ஆகிய திரையரங்க வளாகங்களில் பாச மலர் வெளியிடப் படுவது உறுதியாகி யுள்ளது. வெளியூர் தகவல்கள் இன்னும் முழுமையாகத் தெரியவில்லை. தெரிந்த வரையில் கோவை தர்ஷனா மற்றும் சத்யம் குழும திரையரங்குகளில் வெளியாகலாம்.

RAGHAVENDRA
6th August 2013, 11:08 PM
இம்மாத [ ஆகஸ்ட் 2013 ] இதயக்கனி சினிமா ஸ்பெஷல், பாசமலர் சிறப்பு மலராக வெளிவந்துள்ளது. ஒவ்வொரு சிவாஜி ரசிகர் கரங்களிலும் அவசியம் தவழ வேண்டிய சிறப்பிதழ். தவறாமல் வாங்கிப் படியுங்கள்.

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/IthayakkaniCScoverAug2013fw_zpsb0c30b6f.jpg

RAGHAVENDRA
6th August 2013, 11:10 PM
Paasa Malar Digital Rerelease gaining rapid momentum.

In Chennai, the movie is scheduled for release at Shanti, Sathyam Complex, Agasthiya, Kamala, PVR, S2 (Perambur). May be one or two more.

gkrishna
7th August 2013, 10:04 AM
Meisner பள்ளி சார்ந்த நடிப்பு என்பதால் ,சூழ்நிலை மற்றும் மற்ற கதாபாத்திரங்களை ஆழமாக அலசி விட்டு பிறகு நடிகர்திலகத்தின் நடிப்பை விரிவாக பார்ப்போம் .

நான் ஏற்கெனெவே கூறியபடி இந்த படத்தில் வில்லன் யாருமே கிடையாது அண்ணன் தங்கையின் அதீத பாசம்தான் ஒரே வில்லன். இந்த குருட்டு பாசமே இருவர் அழிவுக்கும் காரணமாகி defeatism நோக்கி பாத்திரங்களை தள்ளுகிறது.

ராஜசேகர் , ஆசை பட்டு பணக்காரனாகி பணக்கார வாழ்வின் அந்தஸ்து,தோரணை,வறட்டு கெளரவம் எல்லாம் சுமப்பவன்(நண்பன் புகழும் போது வெளிப்படையாய் ரசிக்கும் அளவு).நண்பனே ஆனாலும் ஆனந்தனை மாப்பிள்ளையாக ஏற்கும் பெருந்தன்மையோ,அவர்களை சுதந்திரமாக வாழவிடும் எண்ணமோ இல்லாதவனே. சில விஷயங்களில் குருட்டு பிடிவாதங்கள் உண்டு.சொத்தை பிரிப்பது என்பது அவன் பாசத்தை பிரிப்பது போல obsession கொண்டு நடப்பது, சுதந்திர மனப்பான்மை கொண்ட professional மனைவியிடம் ஒட்டாத சமூக வாழ்க்கை வாழ்ந்தாலும், அவளுக்கு அளிக்கும் சுதந்திரம் ஒரு விதத்தில் அவனை உயர் தளத்தில் வைத்தாலும் ,அவளுக்கு தன் வாழ்வில் இடமில்லை என்ற அளவில் by default நடப்பதாகவே உணர்வோம்.தன்னுடைய சக நண்பர்கள் காட்டும் வாஞ்சையை அவர்களுடன் திருப்புகிறானா என்பதே கேள்விகுறி. தங்கை அவள் சார்ந்த obsessions இதை தவிர வேறு சிந்தனையோ ஒட்டுதலோ இல்லாதவன்.மற்றவர் மாறி வளரும் போது emotional வளர்ச்சி காணாது ,மனதில் செல்வந்தனாய் மட்டும் உணர்ந்து விடுகிறான்.

ராதா தன் அண்ணனின் நல்ல நண்பன் (அங்கீகரிக்கப்பட்ட)என்ற சுவாதீனத்தில் காதலில் விழுந்தாலும் ராஜசேகரன் மனதளவில் பணக்காரனாகி விட்டது போல, சில செல்வ வளங்களை அனுபவித்தாலும் மனதளவில் பழைய ராதாவாகவே தொடர்வது பின்னால் பல சிக்கல்களை விளைவிக்கும் முரணாகிறது. பாசம் பழைய படியே தொடர்ந்தாலும் நிஜமான பணக்கார அண்ணனுடன் , செல்வ சுகங்களை அனுபவிக்கும் ஏழை ராதாவாகவே தொடர்வது பெரிய முரண்.பிறகு தான் தன் கணவன் என்ற பெண்ணுக்குரிய அனுசரணை சார்ந்த சுய நலம் எட்டி பார்ப்பது ராஜசேகர் மனநிலைக்கு ஒத்ததாக இல்லாதது அடுத்த நிலைக்கு சிக்கலை வளர்க்கிறது.

ஆனந்தன், நடைமுறை லட்சியவாதி ஆனாலும்,ராஜசேகரன் உயர்நிலையை ஒப்பு கொள்கிறான்.(இரு முறை அடிபடும் போதும் எதிர்க்காமல் ).இந்த தாழ்மையுணர்வு ,வீட்டோடு மாப்பிள்ளையாய் இருக்க நேர்கையில் இன்னும் அவனை ஏற்கெனெவே சிறிது சீர்கெட்ட நண்பனுடன் ஆன உறவை சந்தேக கண் கொண்டே அளக்க,செயல்பட வைத்து விடுகிறது . அவன் ஏழை ராதாவை விரும்பி, அவளை பணக்காரியாய் பல சிக்கல்களுடன் அடைந்தது ,அவன் குணத்திலும் சிறிது குழப்பத்தை விளைவிக்கிறது.

விதவை ஏழை ,மீனாக்ஷி அம்மாளோ ,தனது ஒரே மூலதனமான மருமகனை வைத்து தன்னுடைய நிலையை உயர்த்த விடாமல் இடையூறாய் ஒரு ஒட்டு வாழ்வு. அவளுக்கு அண்ணன் தங்கை பிரிந்து பாகமும் பிரிந்தால் மட்டுமே அவள் ஒரு வீட்டில் தலைமை ஏற்று அவள் தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய முடியும்.இதற்கு ராதாவோ, ஆனந்தனின் நேர்குணங்களோ உதவாது என்பதால் சிறிதே தடம் மாறுகிறாள்.

மாலதி தன்னுடைய தொழில் சார்ந்த வாழ்க்கைக்கு முன்னுரிமை கொடுக்க விரும்பும் குடும்ப பின்னணியில் வந்து இந்த மூட பாச சுழல் நிறைந்த இடத்தில் பொறியில் மாட்டிய எலியாய் அவதி பட்டு, ஒட்டாத வாழ்க்கையில் சடங்கு போல வாழ்ந்து தன் கணவன் மதிப்பு,சுயமரியாதை ,பணம் எதையும் காக்க இயலாததால் அண்ணன் காட்டிய வழியில் சென்று விடுகிறாள் (பேருக்கு மறுத்து விட்டு ,பிள்ளையையும் கணவனிடம் விட்டு தப்பிக்கிறாள்)

பாஸ்கரன் ஒரு நல்ல சகோதரனாக வழிகாட்டியாய் இருக்க நினைத்தாலும் , ராஜுவின் பைத்தியகாரத்தன பாசம், தன் தங்கையை நிம்மதியாக வாழ விடாது என்பது புரிந்து, ராஜுவின் சவாலை (முடிந்தால் நீ உன் தங்கைக்கு எதாவது பண்ணு என்னை போல் )மெளனமாக professional ,நல்ல பாரம்பரிய குடும்பத்து முறையில் சிக்கலில்லாது லட்சிய போர்வையில் தங்கைக்கு தற்காலிக விடுதலை தருகிறான்.

நண்பர் ரத்தினம் , எப்போதெல்லாம் ராஜுவின் மீது அக்கறை செலு த்துகிறாரோ ,அப்போதெல்லாம் (திருமண ஏற்பாடு,முனிசிபல் சேர்மேன்,குடும்ப சொத்து தீர்வு)அப்போதெல்லாம் அண்ணன் தங்கையின் எடுத்தோம் கவிழ்த்தோம் முடிவுகளில் மூக்குடைப்பே பெறுகிறார்.

இது அழகான பாசத்தின் கதையாக அமர துவம் பெற்றாலும் , இந்த குருட்டு பாசமே வில்லனாகி அவர்களையும்,சுற்றி இருப்பவர்களையும் இந்த அளவு மன கிலேசம் கொள்ள வைப்பது ,இந்த படத்தின் வெளிப்படையான பல மாயைகளை தகர்த்து, பல வேறு பட்ட தளங்களில் சிக்கலான தளங்களில் திரைக் கதை பயணிக்கிறது.

சிவாஜி இந்த nuances உணர்ந்து நடித்ததால்தான் படம் இந்த அமரத்துவத்தை அடைந்துள்ளது.

நடிகர்திலகம் ஏற்கெனெவே சிறிது மேற்கத்திய பாணியில் திரும்பி பார்,மணமகள் தேவை,அன்னையின் ஆணை படங்களில் ,நடித்திருந்தாலும் ,இந்த படம் நம் கலாச்சார மதிப்பீடுகளை சமரசம் செய்யாமல் மேலை நாட்டு பாணியில் அமைந்த திருப்பு முனை படம்.

ஒரு பணக்கார வாழ்க்கையை முழுவதும் சுவைத்து அதனுடன் தோய விரும்பும் (ஆங்கிலம்,பியானோ ) ராஜசேகரனை ரத்தமும் சதையுமாக காணலாம்.அடர்த்தி புருவம், ஒழுங்கான சிகை அலங்காரம், உடைகள் என்று ஏழ்மையை உதறி கனவான் போர்வையை உடல்,மனம்,எண்ணம்,எல்லாவற்றிலும் சுமக்கும் ஒருவனை , அந்த உணர்வுகளையும்,எண்ணங்களையும் மற்றோர் மனநிலைக்கேற்ப வெளியிடும் அந்த மென்மையாய் உறுதி காட்டும் குரல் ஜாலம் , நடிப்பை நடைமுறையுடன் இணைக்கும் ஒரு முனை படாமல் பல செயல்களை மனநிலைக்கேற்ப இணைவாகவோ, பேதமாகவோ காட்டி meisner பாணிக்கு இலக்கணம் தருவார்.இந்த படம் அவரின் உலக அளவு தரத்தில் உயர்நடிப்பின் ஒரு சாதனை திறவுகோல் .

ஆனந்தன் வேலை கேட்டு வரும் இடம், தங்கையின் தலையில் பூ வைக்கும் நண்பனை கண்டு வரும் ஆத்திரம், தொழிற்சாலையில் ஆனந்தன் கூட்டாளிகளுடன் வாக்குவாதம்,தங்கை தோட்டத்தில் ஆனந்தனுடன் பேசி கொண்டிருப்பதை கேள்வி பட்டு ஆத்திரமுற்று பிறகு நடைமுறைக்கு வரும் காட்சி,தங்கையின் வாட்டத்தை அவள் ஆசையை நிறைவேற்றி போக்கும் காட்சி, வீட்டில் செங்கல்வரயனின் அட்டகாசங்களை கண்டிக்கும் போது ஆனந்தன் பரிந்து வருவதால் நிலைமை எல்லை மீறுவதை புரிந்து தணிவது,மீனாக்ஷியம்மாளின் சூழ்ச்சியால் மோதல் போக்கு எல்லை மீறி ஆனந்தனை வேண்டுவது,நண்பர்களுடன் தேர்தலுக்கு நிற்பதை பற்றி பேசுவது,தங்கை வீட்டிற்கு வரும் போது தன்னிலையை சொல்ல மனைவிக்கு தரும் இடம்,பாஸ்கருடனான உரசல் ,பிறகு இதமான அனுசரணை என்று அவர் புதுமை நிறைந்த நடிப்பின் கொடி கதாபாத்திர இணைவுடன்,மற்ற பாத்திரங்களுடன் எதிர்-உடன்-குழப்ப நிலைகளில் ஒரு அதிசய பயணம் நிகழ்த்தும்.

ஆனந்தன் வருகையை எதிர்பார்த்திருந்தாலும் ,வந்தவுடன் நீ ஒரு பொருட்டில்லை என்று பல பொருள்களில் கவனம் குவிக்கும் அலட்சியம், ஆத்திரம் கலந்த அகந்தை, பென்சில் சீவி கொண்டு பார்க்கும் வன்மம் குரூரம் கொண்ட பார்வை என்ற இந்த தொழிற்சாலை மோதல் காட்சி improvisation என்ற meisner பள்ளி நடிப்புக்கு ஒரு நடைமுறை உதாரணம்.

தன் விசுவாச ஊழியனின் கழுத்தை நெரித்து தள்ளி ,துப்பாக்கியுடன் கொலை வெறியுடன் சென்று தன் தங்கை தனக்காக காதலை துறக்க செல்லும் பாசத்தில் அந்த கொலை கருவியினாலேயே தன் கண்ணீரை துடைத்து, அதை தூக்கி எறியும் கவிதாபூர்வ நடிப்பு.

வாராயென் தோழி பாடலில் மலராத பெண்மை மலரும் வரிகளில் ஒரு திருமணமாகாத ஆணின் வெட்கம் (embarassment கலந்த),தன் தங்கை அடைய போகும் இன்ப வாழ்வை நினைந்த நெகிழ்ச்சி,அங்கிருந்து அகல விரும்பும் அவசரம் எல்லாவற்றையும் பத்து நொடிகளில் காட்டும் மேதைமை.

தங்கை தன் முறிந்த திருமணத்தை பேசும் போது சங்கடத்துடன் சிகரெட்டை பார்த்து (ஒருமுறை வாய் வரை சென்று தவறும்),தங்கையை குற்றம் சாட்டுவது போல அமையாமல் அவர் பேசும் விதம்.

செங்கல்வரயனை இந்த வீட்டில் இருந்து மரியாதையை குலைக்கும் விதத்தில் நடக்காதே என்று சொல்லும் போது ,ஆனந்தன் குறுக்கிட்டு இதில் தவறில்லை ,வேறு ஏதோ நோக்கத்தில் குத்துவதாக சொல்ல விருப்பமின்றி தணியும் விதம்.

தங்கையை அவள் கணவன் அடித்தவுடன் நிலைமை மறந்து ஆத்திரத்துடன் பாயும் உணர்ச்சி வேகம் ,பின் தன்னிலை உணர்ந்து ஆனந்தனை சமாதான படுத்தும் பாங்கு (பாசம்,கெளரவம் கலந்த உணர்வுடன் தனித்து பேசும் நேர்த்தி),என் கணவன் கௌரவத்தில் ,உயர்வில் எனக்கு அக்கறை உண்டு ,உங்கள் தங்கை அவள் கணவனுக்காய் பேசுவது போல எனக்கும் உரிமை உண்டு என்று கோரும் மனைவியின் நியாயம் உணர்ந்து ,பாசத்தில் துடித்தாலும் விலகி நின்று மனைவிக்கு உரிமை தரும் கண்ணியம்,தனக்கு நியாயம் சொல்லும் மனைவியின் அண்ணனை , தன் நிலை படி தங்கைக்கு உதவ சொல்லி சீறும் கட்டம்,பிறகு சற்று சோர்வாக வரும் பாஸ்கருடன் குற்ற உணர்வுடன் நியாயத்தை உணர்ந்து அவர் கோரிக்கைக்கு பணிவது, மனைவியுடன் ஓட்ட ஆரம்பிக்கும் கட்டத்தில் நடைபிணமாய் வழியனுப்பும் வேதனை .

இந்த படத்தில் அவர் நடிப்பை அணு அணுவாக கூறு போட்டு எழுத எத்தனை பக்கங்கள் கொடுத்தாலும் போதாது .ஒவ்வொரு முறை காணும் போதும் புதுமையாய் உணரும் ஒரு புத்துணர்வு கலந்த பிரமை.

கோபால் சார்

சான்சே இல்லை ஆரூர் தாஸ் பாச மலர் எட்வர்ட் எல்லியட் பீச் மணலில் அமர்ந்து எழுதும் போது இதை எல்லாம் யோசித்து எழுதி இருப்பாரா மிக சிறந்த திறனாய்வு வாழ்த்துகள்

gkrishna
7th August 2013, 10:06 AM
சிவாஜி எட்டடி பாய்ந்தால் அவரது ரசிக கண்மணி திரு கோபால் அவர்கள் 16 அடி பாய்கிறார்

RAGHAVENDRA
7th August 2013, 10:06 PM
சிவாஜி எட்டடி பாய்ந்தால் அவரது ரசிக கண்மணி திரு கோபால் அவர்கள் 16 அடி பாய்கிறார்

well said

RAGHAVENDRA
7th August 2013, 10:09 PM
திருச்சிராப்பள்ளி நகரில் சுவற்றில் வரையப் பட்டுள்ள பாச மலர் வரவேற்பு வாசகங்கள்.

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/TAB01fw_zps78741b1e.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/TAB07fw_zpse742a1b2.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/TAB06fw_zps327ff395.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/TAB05fw_zps194772bb.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/TAB03fw_zpsd41df774.jpg

அமைப்பு - திருச்சி மாவட்ட சிவாஜி மக்கள் நல இயக்கம்

இந்நிழற்படத்தை நமக்கு அனுப்பியுதவிய திருச்சி மாவட்ட சிவாஜி மக்கள் நல இயக்கம் மற்றும் திரு அண்ணாதுரை அவர்களுக்கு நம் உளமார்ந்த நன்றி.

RAGHAVENDRA
8th August 2013, 08:25 AM
https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/q71/s720x720/1001901_585184344854265_1322235361_n.jpg

Gopal.s
8th August 2013, 08:33 AM
நன்றிகள் G krishna ,வேந்தர்.
திரைக்கதையமைப்பு கொட்டாரக்கரா. இந்த நுண்ணியமான மருமக்கள் தாயத்தின் பெரும் பங்கு அவரையே சாரும். ஆருர்தாஸ் அதிர்ஷ்டசாலி மட்டுமே இந்த பட வாய்ப்பு பெற்றதில்.

RAGHAVENDRA
8th August 2013, 10:42 PM
An imagination on how the ads would look on bullock cart in those days for the magnum opus Paasa Malar

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/PMAdonCart01_zpsbb0d85ab.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/PMAdonCart02_zps70c77488.jpg

RAGHAVENDRA
8th August 2013, 10:42 PM
Latest ad for Paasa Malar

https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/q71/s720x720/1001405_585537944818905_937310063_n.jpg

gkrishna
9th August 2013, 04:39 PM
நன்றிகள் G krishna ,வேந்தர்.
திரைக்கதையமைப்பு கொட்டாரக்கரா. இந்த நுண்ணியமான மருமக்கள் தாயத்தின் பெரும் பங்கு அவரையே சாரும். ஆருர்தாஸ் அதிர்ஷ்டசாலி மட்டுமே இந்த பட வாய்ப்பு பெற்றதில்.

நேற்று சன் லைப் சேனலில் மிஸ்ஸியம்மா திரைப்படம் ஓடி கொண்டு இருந்தது சாவித்திரி கொள்ளை அழகு ஒல்லி உடல் பாச மலர் சமயத்தில் பூச ஆரம்பித்து திருவிளையாடல் போது உப்பி இறுதியில் எலும்பு கூடாக மாறியது ஏன் எல்லாம் விதியின் திருவிளையாடல் தானா ஏன் 1980 கால கட்டங்களில் சாவித்திரி அவர்களை காப்பாற்ற யாரும் முயற்ச்சி எடுக்க வில்லை இன்று ஆரூர் தாஸ் அவர்கள் தின தந்தி பத்திரிகையில் சாவித்திரி இல்லை என்றால் ஆரூர் தாஸ் இல்லை என்று எழதுகிறார் ஆனால் சாவித்திரி அவர்களின் இறுதி நாட்களில் என்ன செய்தார் யாரிடமாவது பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டும் என்ற எண்ணம் நமது உடன் பிறவா சகோதரர்களான உங்கள் இடம் பகிர்ந்து கொள்கிறேன் யாரும் தவறாக என்ன வேண்டாம் என்று கேட்டு கொள்கிறேன்

என்றும் அன்புடன்

க்ருஷ்ண

RAGHAVENDRA
10th August 2013, 10:57 PM
An imagination on how the ads would look on bullock cart in those days for the magnum opus Paasa Malar

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/PMAdonCart01_zpsbb0d85ab.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/PMAdonCart02_zps70c77488.jpg

RAGHAVENDRA
10th August 2013, 11:00 PM
எண்ணியல் முறை நவீன மயமாக்கலில் பாச மலர் மறு வெளியீடு காண இருப்பதை யொட்டி சென்னை சாந்தி திரையரங்கில் பாச மலர் திரைப்படத்தின் பேனர் வைக்கப் பட்டுள்ளது. அதனுடைய நிழற்படம் நம் பார்வைக்கு.

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanticutout01_zps893bf3bd.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanticutout02_zps01a49c8a.jpg

abkhlabhi
12th August 2013, 11:24 AM
Adv. Reservation from 2morrow

HARISH2619
13th August 2013, 06:56 PM
Shanthi,18-8-13 sunday evening show rs 80.00 and rs 60.00 tickets sold out...............nt rocks again

Gopal.s
14th August 2013, 08:09 AM
Why there is no update on Pasamalar? We know only abt Chennai. What abt the other centres?

RAGHAVENDRA
14th August 2013, 09:13 AM
இதுவரை கிடைத்துள்ள தகவல்களின் படி பாசமலர் தமிழகத்தில் சென்னை நீங்கலாக இதர ஊர்களில் வெளியாகும் திரையரங்குகளின் விவரங்கள்

தஞ்சை ஜி.வி.காம்ப்ளெக்ஸ்,
கும்பகோணம செல்வம்,
புதுக்கோட்டை ஸ்ரீ பிரகதாம்பாள்
சேலம் – ஏ ஆர் ஆர் எஸ் மல்டிபிளெக்ஸ்,
கிருஷ்ணகிரி ஆனந்த்
மதுரை அலங்கார்,
திண்டுக்கல் சோலைஹால்,
ராஜபாளையம் மீனாட்சி,
விருதுநகர் ஸ்ரீராம் சதீஷ்குமார்

This list is not exhaustive. More centres may be added depending on the availability

Gopal.s
14th August 2013, 10:48 AM
Thank you Ragavendhar Sir.

joe
14th August 2013, 09:25 PM
Looks like another unprofessional distribution .. Not even a talk among common audience

Murali Srinivas
15th August 2013, 12:49 AM
ஜோ,

படம் வெளியாகும் இதுவரை அறிவிக்கப்பட்ட திரையரங்குகளின் பட்டியலை வைத்து சொல்கிறீர்களா இல்லை வேறு ஏதேனும் காரணத்தினால் இப்படி குறிப்பிடுகிறீர்களா என்பது தெரியவில்லை. ஆனால் உண்மை நிலை வேறு. படம் வெளியாவதைப் பற்றிய awareness மக்கள் மத்தியிலே நிச்சயம் இருக்கிறது.

கர்ணன் போல் வசந்த மாளிகை போல் 72 முதல் 80 திரையரங்குகள் வரை முன்னரே ஒப்பந்தம் செய்யப்படவில்லை என்பது போன்ற தோற்றம் ஏற்பட்டிருக்கிறது என்றால் அதற்கு காரணம் தலைவா படத்தின் வெளியீட்டு தேதி தெரியாமல் அரங்க உரிமையாளர்கள் மத்தியில் ஏற்பட்டிருக்கும் குழப்பமே.

9-ந் தேதி வெளிவர வேண்டிய படம் இதுவரை வரவில்லை. 15 வரும் என்றார்கள். இப்போதும் அதுவும் இல்லை என்றாகி விட்டது. 16-ந் தேதி வெள்ளிக்கிழமையென்றாவது வெளியிட வேண்டும் என்ற தீவிர முயற்சி நடப்பதாக கேள்வி. இந்த சூழலில் பெரும் தொகை MG கொடுத்திருக்கும் அரங்க உரிமையாளர்கள் ஒரு வேளை 16-ந் தேதி படம் வெளி வந்துவிட்டால் தங்கள் அரங்குகளை அதற்காக free-யாக வைத்திருக்க விரும்புகிறார்கள். அந்த காரணத்தினாலேயே பல அரங்குகளிலும் பாச மலர் படத்தை வெளியிட ஆவல் இருப்பினும் இந்த காரணத்திற்காக தயங்குகிறார்கள். இதற்கு ஒரு சரியான உதாரணம் சென்னை வடபழனி கமலா திரையரங்கம். அந்த வளாகத்தில் இரண்டு screens இருக்கின்ற போதும் கொடுத்திருக்கும் MG தொகை பெரிது என்பதால் இரண்டு அரங்குகளையும் free -யாக கமிட் செய்யாமல் வைத்திருக்கிறார்கள்.

இதையும் மீறி கோவை மாநகரிலே அர்ச்சனா, சாரதா, கனகதாரா மற்றும் சத்யம் (Brook fields) என்று நான்கு அரங்குகளில் வெளியாகிறது. திருப்பூரில் இரண்டு அரங்குகளில் வெளியாகிறது. சேலத்தில் ARRS multiplex தவிர கீதாலயா அரங்கிலும் வெளியாகிறது.

நெல்லையில் கணேஷ், நாகர்கோவிலில் வசந்தம் பாலஸ், தூத்துக்குடி KSPC [அல்லது ராஜ்], கோவில்பட்டி AKS மற்றும் தென்காசி நகரிலும் வெளியாகிறது.

மதுரை மாநகரில் அலங்கார் தவிர மதி திரையரங்கிலும் [வெள்ளி முதல்] வெளியாகிறது. திருச்சி மாநகரில் மட்டுமே சரியான அரங்கு அமையவில்லை. காரணம் அங்கே இப்போது ரிலீஸ் திரையரங்குகளே 5 மட்டும்தான் இருக்கிறதாம். தலைவா இந்த வாரம் வெளியாகுமா என்பது தெரியாததனால் புதிய அரங்குகள் கமிட் செய்ய தயங்குகின்றனர். அங்கே பாலஸ் திரையரங்கில் வெளியாகும் பாச மலர் அநேகமாக வெள்ளி முதல் மற்றொரு அரங்கிலும் வெளியாகும் என்றே தெரிகிறது.

இனி பொது மக்கள் மத்தியில் கிடைக்கும் வரவேற்பை பற்றி தெரிந்து கொள்ள சென்னை மாநகரில் இன்று தொடங்கிய முன்பதிவை பார்த்தாலே தெரிந்து விடும். சத்யம் அரங்கில் வியாழன் முதல் நான்கு நாட்களில் வியாழன் மற்றும் ஞாயிறு அரங்கு நிறைந்து விட்டது. மாலை நிலவரப்படி வெள்ளி மற்றும் சனி almost full. PVR-ல் இரண்டு காட்சிகள். இரண்டும் full. வில்லிவாக்கம் AGS அரங்கிலும் அதே நிலைமை. Fame National, Inox மற்றும் மாயாஜால் அரங்குகளிலும் நல்ல enquiry என்று கேள்வி. இந்த அரங்குகளில் டிக்கெட் அனைத்தும் book செய்வது பொது மக்கள்தான். நமது ரசிகர்கள் சாந்தியில்தான் குழுமுவார்கள். சாந்தியிலே ஞாயிறு மாலைக் காட்சிக்கு ஏராளமான பேர் வந்து கேட்டுப் போவதாக நேரில் பார்த்தவர்கள் சொல்கிறார்கள்.

நிலைமை மேலும் சிறப்படையும் என்ற நம்பிக்கையில்

அன்புடன்

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 07:26 AM
கோவை புறநகர் மாவட்ட சிவாஜி மன்றம் சார்பில் பாச மலர் திரைக்காவிய வெளியீட்டினை வரவேற்கும் வகையில் அமைக்கப் பட்டுள்ள போஸ்டரின் நிழற்படம். அனுப்பி வைத்த அன்புள்ளங்கள் வெற்றிவேல் மற்றும் கிருஷ்ணமூர்த்தி அவர்களுக்கு நன்றி.

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/CBEVetriKrishbnrfw_zps3adfed87.jpg

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 07:28 AM
சென்னை மற்றும் என்எஸ்சி வட்டாரத்தில் பாசமலர் வெளியாகும் திரையரங்குகளின் விவரம். இன்றைய தினத்தந்தி நாளிதழில் வெளிவந்துள்ள விளம்பரத்தின் படி

சென்னை – சத்யம் காம்ப்ளெக்ஸ், சாந்தி காம்ப்ளெக்ஸ், கமலா சினிமாஸ், பிவிஆர், மாயாஜால், ஏஜிஎஸ் வில்லிவாக்கம், ஏஜிஸ் ஓஎம்ஆர், Fame International, ரோகிணி காம்ப்ளெக்ஸ்,
ரெட்ஹில்ஸ் லட்சுமி,
வேலூர் லட்சுமி,
ஆரணி எம்சி,
திருவண்ணாமலை அன்பு,
ஆற்காடு லட்சுமி,
கள்ளக்குறிச்சி லேனா,
செஞ்சி பாலசரவணா,
காஞ்சிபுரம் பாலாஜி,
கடலூர் கமலம்,
நெய்வேலி ரங்கா,
சோளிங்கர் சுமதி

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 07:31 AM
கோவை அதன் சுற்று வட்டாரத்தில் வெளியிடப் படும் திரையரங்குகளின் விவரம். தினத்தந்தி விளம்பரத்தின் படி

கோவை - The Cinema @ Brookefields, அர்ச்சனா, சாரதா, கனகதாரா
ஈரோடு - ஸ்ரீ கிருஷ்ணா
திருப்பூர் - சூர்யா, எம்.ஜி.பி.
உடுமலை - கல்பனா
கோபி - நாகையா

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 07:36 AM
நாகர்கோவில் சுற்று வட்டாரம்

நாகர்கோவில் - பயோனியர் வசந்தம் பேலஸ்

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 07:40 AM
சேலம் அதன் சுற்றுவட்டாரத்தில் ...
சேலம் - ஏஆர்ஆர்எஸ் மல்டிப்ளெக்ஸ், கீதாலயா
தர்மபுரி - டிஎன்சி
நாமக்கல் - எம்ஜிஎம்
கிருஷ்ணகிரி - ஆனந்த்
ஆத்தூர் - பத்மாலயா

Gopal.s
15th August 2013, 07:42 AM
பாச மலர் பிரம்மாண்ட வெற்றி பெற்று இளைய தலைமுறையினர் ,நடிகர்திலகத்தை அறிந்து கொள்ள இன்னொரு வாய்ப்பாக இருக்கட்டும். இன்றைய இளம் நடிகர்கள் பாடம் பெறட்டும்.நடிப்பு தெய்வமே ,சொர்க்கத்திலிருந்து நீ முறுவலிப்பதை உணர முடிகிறது. ஞாயிறன்று என் மனம் சாந்தியில் உலவி கொண்டிருக்கும்.

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 07:42 AM
தஞ்சை திருச்சி மற்றும் அதன் சுற்று வட்டாரத்தில்..

தஞ்சை - ஜி.வி.காம்ப்ளெக்ஸ்,
கும்பகோணம் - செல்வம்
கரூர் - கவிதாலயா
புதுக்கோட்டை - ஸ்ரீ பிரகதாம்பாள்

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 07:44 AM
நெல்லை - ஸ்ரீ கணேஷ் திரையரங்கம்
தூத்துக்குடி - கேஎஸ்பிஎஸ் கணபதி கலையரங்கம்

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 07:53 AM
மதுரை மற்றும் அதன் சுற்று வட்டாரங்களில் ஏற்கெனவே குறிப்பிட்டுள்ளது தவிர புதியதாக தகவல் வந்தால் தரப்படும்

adiram
15th August 2013, 11:17 AM
3 theatres in Chennai and one theatre in all other cities like madurai, kovai, trichy will help the movie to show more number of days.

why they are releasing in somany theatres in all cities like new movies, which are under pressure of collecting more money in short period?.

less theatres will help to show more days like karnan.

adiram
15th August 2013, 11:29 AM
as per Raghvendar list, totally 47 theatres till now.

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 09:33 PM
இன்று கிடைத்த தகவலின் படி மேலும் அதி நவீன தொழில் நுட்ப வடிவில் சென்னை மயிலை ஐநாக்ஸ் திரையரங்கில் மாலைக் காட்சியாக பாச மலர் திரைக்காவியம் திரையிடப் படுகிறது. நம் முரளி சாரின் இல்லத்திற்கு அருகாமையில் இருக்கும் இத்திரையரங்கம் சென்னையின் பிரம்மாண்டமான ஷாப்பிங் வளாகத்தில் ஒன்றான சிடி சென்டர் சதுக்கத்தில் அமைந்துள்ளது. இதன்றி மாயூரம் ஜெயா திரையரங்கிலும் வெளியாகிறது.

இவற்றையும் முன் தரப் பட்ட பட்டியலில் இல்லாத இன்னும் ஓரிரு திரையரங்கினையும் கணக்கில் சேர்த்தால் எண்ணிக்கை 50ஐத் தாண்டியுள்ளது.

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 09:38 PM
இன்று நண்பகல் காட்சியாக பாச மலர் திரைக்காவியத்தை சென்னை சாந்தியில் நமது நண்பர்கள் புடை சூழ சென்றிருந்தோம். முரளி தண்டபாணி, ராதாகிருஷ்ணன், சித்தூர் வாசுதேவன், ராமஜெயம் ஆகியோரும் மற்றும் ஏராளமான நண்பர்களும் வருகை புரிந்தனர். தமிழகமெங்கும் நல்ல வரவேற்பு கிடைத்துள்ளதாகத் தகவல்கள் கூறுகின்றன. எங்களுடன் அரங்கில் இருந்த மக்களில் பலர் குடும்பத்துடன் வந்திருந்தது குறிப்பிடத் தக்கது. காட்சி நேரங்களின் தகவல்கள் மக்களிடம் முழுமையாக சென்று சேராத நிலையில் அரங்கில் மிகவும் கணிசமான அளவில் மக்கள் வந்திருந்தது படத்தின் வரவேற்பு எவ்வளவு பிரம்மாண்டமாய் இருக்கப் போகிறது என்பதற்கு கட்டியம் கூறுவது போல் இருந்தது.

முரளி சாரின் விரிவான பதிவிற்கு நம் அனைவருடன் சேர்ந்து நானும் காத்திருக்கிறேன்.

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 09:43 PM
இன்று நண்பகல் காட்சி முடிந்ததும், சத்திய பூமி என்ற மாதமிரு முறை சஞ்சிகை திரு ஆரூர்தாஸ் அவர்களால் சாந்தி திரையரங்கில் வெளியிடப் பட்டது. திரு பூமிநாதன் அவர்களை ஆசிரியராகக் கொண்டு வெளி வர உள்ளது இப் பத்திரிகை. நிகழ்ச்சியில் முன்னாள் அகில இந்திய சிவாஜி மன்ற நிர்வாகி திரு கொண்டல்தாசன், சோனியா வாய்ஸ் மாதமிருமுறை பத்திரிகையின் ஆசிரியர் நவாஸ், அகில இந்திய சிவாஜி மன்ற நிர்வாகிகள் திரு சி.எஸ்.குமார், திரு அருணன், திரு எம்.எல்.கான், நடிகர் திலகத்தின் தீவிர ரசிகரும் தொலைக்காட்சி திரைப்பட நடிகருமான திரு நந்தகுமார் உள்பட பல பிரமுகர்கள் கலந்து கொண்டனர்.

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15828_zpsedc65afb.jpg

மேலே உள்ள படத்தில் இடமிருந்து வலமாக..

பத்திரிகையின் ஆசிரியர், திரு எம்.எல்.கான், திரு ஆரூர்தாஸ், அகில இந்திய சிவாஜி ரசிகர் மன்றத் தலைவர் திரு கே.வி.பி.பூமிநாதன், திரு நந்தகுமார், திரு கொண்டல்தாசன், திரு சி.எஸ்.குமார், திரு நவாஸ்.

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 09:47 PM
சென்னை சாந்தி திரையரங்கில் ரசிகர்களின் பேனர்களின் நிழற்பட அணிவகுப்பு..

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15815_zpsd6f78a38.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15816_zpsbcbb2dff.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15812_zps69eed5ef.jpg

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 09:50 PM
http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15814_zps90ca19c7.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15810_zps46b95e0d.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15811_zps3a14955f.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15813_zpsf16b81ad.jpg

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 09:53 PM
http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15809_zpsde7f946a.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15805_zps49682249.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15807_zps763b758a.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15808_zps2f581341.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15804_zps4626f8c9.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15806_zps4bf758c0.jpg

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 09:54 PM
http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15802_zpse7e204ee.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15801_zpsa8a18dbc.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/Shanti15813/PMShanti15803_zps972a0a64.jpg

RAGHAVENDRA
15th August 2013, 10:40 PM
From A write up in Times of India (online page)

Digital Pasamalar in 70 TN screens

http://d2yhexj5rb8c94.cloudfront.net/sites/default/files/styles/article_node_view/public/PASAMALAR-DIGITAL%20VERSIONedit.jpg

August 15, 2013, is going to be a memorable day for die-hard fans of the late legend*ary actor Sivaji Ganesan for the thespian’s evergreen classic ‘Pasamalar’ is being re-released in an enhanced digital format with DI and Cinemascope after 52 years.

The movie which hit the screens way back in 1961 was a blockbuster, and critically acclaimed for the stellar performances of late iconic stars Sivaji Ganesan and Savithri who played siblings.

Read full Story on the Times of India page (http://www.deccanchronicle.com/130815/entertainment-kollywood/article/digital-pasamalar-70-tn-screens)

abkhlabhi
16th August 2013, 11:32 AM
due to unavoidable may not be in chennai on sunday, but will be on Saturday (2morrow) - shanthi

joe
16th August 2013, 05:53 PM
முரளி சார்,
மேலதிக தகவல்களுக்கு நன்றி.

இன்று கூட கூகிள் பிளஸ்சில் ஒருவர் கேட்டிருந்தார்

ஆகஸ்ட் 15 பாசமலர் படத்தை டிஜிட்டல் பண்ணி மறுபடியும் வெளியாகுதுனு சொன்னாங்க.. போஸ்டர்கள் ஒன்னும் தென்படலை என்னாச்சுனு தெரியல

RAGHAVENDRA
16th August 2013, 11:40 PM
http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/dinaithazh15813fw_zpsccb4e731.jpg

RAGHAVENDRA
16th August 2013, 11:40 PM
http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/grtgsBLKVPBfw_zps49e0bd90.jpg

RAGHAVENDRA
18th August 2013, 08:09 AM
இன்றைய தினத்தந்தி நாளிதழில் வெளிவந்துள்ள விளம்பரத்தின் நிழற்படம்

http://www.dinathanthiepaper.in/1882013/MDSB110019-M.jpg

RAGHAVENDRA
18th August 2013, 10:18 AM
பாசமலர் சென்னைத் திரையரங்குகளில் காட்சி நேரங்கள்

சாந்தி 12.00 noon, 3.00 pm, 6.45 pm, 10.15 pm
ஸ்டூடியோ 5 - சத்யம் வளாகம் 12.20 pm
ஐநாக்ஸ் - சிட்டி சென்டர் வளாகம்

6.36 pm
பி.வி.ஆர - ஸ்கை வாக் வளாகம்் 10.15 am, 3.15 pm
Fame National 3.45 pm

RAGHAVENDRA
18th August 2013, 11:23 AM
Pasamalar ad in Malaimalar (courtesy: epaper edition)

http://epaper.maalaimalar.com/1782013/epaperimages/1782013/1782013-md-hr-5/155929203.jpg

RAGHAVENDRA
18th August 2013, 11:31 AM
Pasa Malar Review (Times of India) ... as quoted from http://www.nthwall.com/ta/n33/2013-08-17/criticreviews/Review:PasaMalar.php

http://www.nthwall.com/wmedia/news/Review:PasaMalarta1.jpg
Review: Bhimsingh's 1961 classic is often referred to as Tamil cinema's most melodramatic tearjerker and while such tags might be superficially fitting, Pasa Malar is actually not a feel-bad movie. Yes, it is melancholic but it also restores your faith in human relationships, not just the brother-sister bond which is the crux of this tale, and its unflinching pursuit of pathos only feels audacious now. The film, actually, isn't full of sadness. Yes, it begins with two little children being orphaned but the next one hour — scenes establishing Raju's love for his sister, Anandhan's courting of Radha and Thangavelu's comedy track — will not seem out of place in a breezy rom-com of that time.

Our first sense of the imminent tragedy kicks in when Raju clashes with Anandhan over his romance, and interestingly, it is the latter who is in the right. Raju's actions until he accepts his sister's love do not endear us to him but once both he and Anandhan — along with Radha — become victims of a wicked plot by Anandhan's aunt, we can't help but feel pity for these characters. The performances too are significant, adding depth to Aroor Das's lines.

The only minor niggle is that these lines veer uneasily between common speak to chaste Tamil, but that could be attributed to the fact that the film was made at a time when Tamil cinema was in a transition phase, gradually moving away from flowery dialogue.

If you want to know what separates a great actor from a good actor, watch Sivaji's transformation from a factory worker to the owner of the very same place. His body language doesn't change over a single scene, but gradually, in the space of 10 minutes; Raju's exaggerated mannerisms turn sophisticated, his dialogue delivery becomes polished and even his bushy eyebrows give way to something less wild.

http://www.nthwall.com/wmedia/news/Review:PasaMalarta2.jpg

The restoration, cinemascope and audio conversion are pretty good while the trimming (by veteran editor Lenin, Bhimsingh's son) manages to retain the continuity to a large extent. Remarkably, this movie seems to have dated less than two other Sivaji films that were recently re-released — Karnan and Vasantha Maligai. Maybe, it is because this one is in black and white (which dates gracefully compared to colour), or because the concept of a joint family has completely broken down in the present day. And, the choking feeling we experience towards the end is not just due to the assured filmmaking or because we have come to care for these characters but also because the film has dug out our inherent yearning for staying close to our near and dear ones.

Link for the Times of India epaper review: http://epaper.timesofindia.com/Default/Client.asp?Daily=TOICH&showST=true&login=default&pub=TOI&Enter=true&Skin=TOINEW&AW=1376879699484

RAGHAVENDRA
18th August 2013, 10:05 PM
17.08.2013 தேதியிட்ட நேற்றைய மாலை மலர் நாளிதழில் வெளிவந்த செய்தியின் நிழற்படம்

http://epaper.maalaimalar.com/1782013/epaperimages/1782013/1782013-md-hr-12/15422171.jpg

இந்நிழற்படத்தின் வலது ஓரத்தில் கண்ணாடி அணிந்தபடி பார்த்துக் கொண்டிருப்பவர் நமது யாஹூ குழு சிவாஜி ரசிகரான திரு பால தண்டபாணி அவர்கள்.

வியாழனன்று திரைப்படத்தின் முதல் காட்சியின் போது எடுக்கப் பட்ட புகைப்படம் .

RAGHAVENDRA
18th August 2013, 10:07 PM
Pasamalar has got 5 Star rating by the critics as mentioned in its page in the following link: http://timesofindia.indiatimes.com/entertainment/regional/tamil/movie-reviews/Pasa-Malar/movie-review/21875410.cms

The review has been quoted above.

RAGHAVENDRA
18th August 2013, 11:08 PM
இன்று பாச மலர் தினம் என்றே சொல்லலாம். மல்டிப்ளெக்ஸ் திரையரங்குகள் உள்பட வெவ்வேறு அரங்குகள் அரங்கு நிறைவினைக் கண்டன. அதே போல் மதுரையிலும் திரையரங்குத் தேர்வில் ரசிகர்கள் ஓரளவு மனக்குறையிருந்தாலும் அதனைப் பொருட்படுத்தாமல் கடந்த நான்கு நாட்களாக சிறப்பான வெற்றியை அளித்துள்ளனர். இன்று மாலைக் காட்சியைப் பொறுத்த மட்டில் மதுரைக்கும் சென்னைக்கும் சபாஷ் சரியான போட்டி என்கிற அளவில் அளப்பரை அமைந்துள்ளது. சென்னையைப் பொறுத்த மட்டில் சமீப காலங்களி்ல் வெளியாகிய நடிகர் திலகத்தின் படங்களிலேயே அதிக பட்ச அளப்பரையாக பாச மலர் திரைப்படம் கண்டுள்ளது என பலர் இன்று கூறியதைக் கேட்க முடிந்தது. அரங்கினுள் நடிகர் திலகத்தின் பெயர் டைட்டில் கார்டில் வந்ததில் தொடங்கி ஒவ்வொரு காட்சியிலும் அளப்பரையும் கை தட்டலும் ஆரவாரமும் அந்த விண்ணை எட்டியிருக்கும். குறிப்பாக நெஞ்சில் ஒரு களங்கமில்லை, சொல்லில் ஒரு பொய்யுமில்லை என்ற வரிகளைக் கேட்கவே முடியவில்லை என்கிற அளவிற்கு அமர்க்களமான ஆரவாரம். நடிகர் திலகத்தின் ஒவ்வொரு நுணுக்கமான அசைவையும் உன்னிப்பாகக் கவனித்து ஒவ்வொரு காட்சியிலும் ரசிகர்கள் கைதட்டியது எந்த அளவிற்கு சினிமாவை அவர்கள் நேசிக்கிறார்கள், எந்த அளவிற்கு நடிகர் திலகம் அவர்களுக்குள் கலை உணர்வையும் ரசிப்புத் தன்மையையும் வளர்த்திருக்கிறார் என்பதற்கு அத்தாட்சியாக விளங்கியது. குறிப்பாக சொல்ல வேண்டும் என்றால் ஜெமினி கணேசன் வேலை கேட்டு வரும் காட்சியில் அவருடைய காரணத்தைத் தெரிந்து கொண்ட பின்னர் தர்மசங்கடமான உணர்வோடு அந்த ஷோகேஸின் மேல் தன் சுட்டு விரலால் லேசாகத் தட்டும் காட்சியில் ரசிகர்களின் கரகோஷம் விண்ணை எட்டியது என்றால் சொல்லவா வேண்டும். அதே போல் அந்த ஆயிரமா என்று வாயைப் பிளந்து அவர் ஆச்சரியத்தை வெளிப்படுத்தும் போதும் கைதட்டல் அடங்க வெகு நேரம் பிடித்தது.

பல காட்சிகளில் ரசிகர்களின் ஆரவாரம் விண்ணை எட்டியது. இந்த ரேஞ்சில் போனால் இன்னும் வர இருக்கும் படங்களில் அவருக்கு கிடைக்கக் கூடிய வரவேற்பு நினைத்தாலே நெஞ்சில் ஆர்வத்தை ஊட்டுகிறது. குடும்பப் படமான பாச மலருக்கே இப்படி என்றால் தங்க சுரங்கம் படத்தை நினைக்கும் போதே... ஆஹா... ஒவ்வொரு காட்சியிலும் மக்களின் நெஞ்சைக் கொள்ளை கொண்டு போவாரே...

எந்தப் பதவியிலும் எந்த அதிகாரத்திலும் இல்லாத, எந்த அரசியலமைப்பின் சார்பும் இல்லாது மக்கள் ஆதரவை ஒருவர் தான் மறைந்து இவ்வளவு ஆண்டுகள் ஆன பின்னும் பெறுகிறார் என்றால் அது நடிகர் திலகத்தைத் தவிர வேறு யாருக்குக் கிடைக்கும் என்று பலர் இன்று பேசிக் கொண்ட்தைக் கேட்க முடிந்தது.

இனி இன்றைய மாலைக் காட்சியில் சென்னை சாந்தி திரையரங்கில் கண்ட கோலாகலங்களில் சில தங்கள் பார்வைக்கு நிழற்படங்களாக

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18819_zps1b6a9649.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18820_zps5c5f530c.jpg

Housefull Board

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18817_zpsaf3c0543.jpg

giant garland by Bangalore Sivaji Fans

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18816_zps2b866a1d.jpg

banners

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18821_zps74161841.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18809_zps1d0a2ce6.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18810_zpsc544e604.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18811_zps4d9eaee9.jpg

RAGHAVENDRA
18th August 2013, 11:13 PM
http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18808_zpsb892fe48.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18812_zps8c655d2c.jpg

Houseful board

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18801_zps2c5e8f44.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18802_zps76529400.jpg

RAGHAVENDRA
18th August 2013, 11:17 PM
அரங்கினுள் ஆரவாரம்

டைட்டில் கார்டில் நடிகர் திலகத்தின் பெயர் வரும் போது பலத்த கை தட்டல் விண்ணைப் பிளந்திருக்கும்

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18803_zpse9096e53.jpg

எங்களுக்கும் காலம் வரும் பாடலின் போது

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18805_zps414abaf3.jpg

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18804_zps045da4c2.jpg

வஞ்சமில்லா வாழ்க்கையிலே தொல்வியும் இல்லை.... இந்த வரிகள் உயிர் கொண்டு எழுந்தன .... மக்களின் ஆர்ப்பரிப்பில்...

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18807_zpse4bc036e.jpg

RAGHAVENDRA
18th August 2013, 11:19 PM
இரவில் சாந்தி திரையரங்கில் ரம்மியமான தோற்றம்...

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18813_zps523c93b7.jpg

Subramaniam Ramajayam
19th August 2013, 07:18 AM
இரவில் சாந்தி திரையரங்கில் ரம்மியமான தோற்றம்...

http://i1146.photobucket.com/albums/o528/imagivity/NT%20FILMS%20RERELEASE%202013/Passmalar2013/SHANG18813_zps523c93b7.jpg

Shanthi theatre pasamalar celebrations coverage superb. Bangalore rasigargal always do wonders this I have experienced many a times during my stay there. kudos.
Raghavender sir you simply brought LIVE COVERAGE of the sunday celebrations.
Hope and pray the trend continues for the years to come then only glory of NT will reach future generations.

RAGHAVENDRA
20th August 2013, 05:22 AM
https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn2/q71/s720x720/1185625_590774674295232_1686335507_n.jpg

joe
20th August 2013, 08:59 PM
Waiting for Murali sir

Murali Srinivas
20th August 2013, 11:25 PM
ஜோ,

பாச மலர் திரைப்படத்தை பற்றியும் படம் வெளியான பிறகு நடைபெற்ற சில நிகழ்வுகளையும் அதன் காரணமாக ஏற்பட்ட சூழல் பற்றியும் ஒரு சில திரையரங்குகள் எடுத்த நிலைபாட்டையும் பற்றி எழுத வேண்டும். ஒரு சில தினங்கள் பொறுத்திருங்கள்.

அன்புடன்

joe
21st August 2013, 07:09 AM
முரளி சார்,
நன்றி .காத்திருக்கிறேன்.

இந்த மன்றத்துக்கு வெளியே பிற சமூக இணைய தளங்களில் இயங்கி வருபவன் என்ற முறையில் நடிகர் திலகம் பற்றி ரசிகர்கள் அல்லாதவர் கருத்துக்களை கவனித்து வருபவன் என்று உங்களுக்குத் தெரியும்.

அந்த வகையில் நான் அனுமானித்தவை சில.

1.கர்ணன் வெளியான போது வலைப்பதிவுகளில் புதுப்படங்கள் வெளியீடுக்கு இணையாக விமர்சனப்பதிவுகளும் , படம் பார்த்த அனுபவம் குறித்த பதிவுகளும் இடம்பெற்றன. பாசமலருக்கும் அதில் பாதியாவது எதிர்பார்ர்த்து காத்திருந்தேன் .ஆனால் ஓரிரு பதிவுகளே பார்க்க முடிந்தது.

2.கர்ணன் வெளியீட்டின் போது , சென்னையில் இருந்த சிலர் என்னிடம் சொன்னது "சிட்டி முழுசும் கர்ணன் போஸ்டர் சும்மா சுண்டி இழுக்குது" .ஆனால் பாசமலருக்கு போஸ்டர் வடிவமைப்பு எதிர்பார்த்த அளவுக்கு சிறப்பாக இல்லை என்பது மட்டுமல்ல , படம் வெளியான பிறகு கூட நகரில் போஸ்டர்கள் பெரிதாக்க கண்ணில் படவில்லை என பத்திரிகைத் துறையில் பணியாற்றும் பிரபல பதிவரே சொல்லியிருந்தார் .அதைத் தான்ன் நான் முன்பு சொல்லியிருந்தேன்.

3.கர்ணண் அளவுக்கு பாசமலர் எல்லோரையும் இழுத்து வராது என்பது தெரிந்தது தான் . பாசமலர் என்றாலே சோகப்படம் என ஒரு பிம்பம் உருவாக்க்கப்பட்டதும் அதற்கு காரணம் . என்றாலும் பாசமலருக்கு பதிலாக புதியபறவை போன்ற இன்னும் பொதுவான ரசிகர்களை (இன்றைய தேதியில்) ஈர்க்கும் படம் தேர்ந்த்டுத்திருக்கலாம் என்பது பரவலான கருத்தாக இருக்கிறது.

Gopal.s
21st August 2013, 07:42 AM
By Critic M.Suganth

If you want to know what separates a great actor from a good actor, watch Sivaji's transformation from a factory worker to the owner of the very same place. His body language doesn't change over a single scene, but gradually, in the space of 10 minutes; Raju's exaggerated mannerisms turn sophisticated, his dialogue delivery becomes polished and even his bushy eyebrows give way to something less wild.

Gopal.s
21st August 2013, 07:54 AM
From RP Rajanayahem BlogSpot.

ஜெமினிகணேசன் பேச்சில் எதைப்பற்றியும் சுலபமாக அபிப்ராயம் சொல்பவராய் இருந்தார் என்பது தான் உடனே என் மனதுக்குப் பட்ட விஷயம்.

டி.வி யில் அப்போது ஒரு சானலில் சிவாஜியும் இவரும் சாவித்திரியுடன் நடித்த ’பாசமலர்’ படத்தில் தொழிலாளி ஜெமினியுடன் பேசிக்கொண்டே முதலாளி சிவாஜி கோபத்தை அடக்க முடியாமல் வெறி மின்னும் கண்களுடன் பென்சில் சீவும் காட்சி-அதை ரசித்துப் பார்த்துக்கொண்டே மாடியேறிய ஜெமினி “ சிவாஜி கணேசன் என்னை விட எட்டு வயசு இளையவன் தான்...ஆனா நடிகன்னா அவன் தான் நடிகன்!”

RAGHAVENDRA
21st August 2013, 08:38 AM
quote from FB friend Aathavan Svga

பசித்தவனிடம் நீட்டப்பட்ட உணவுத் தட்டு -
ஞாயிறன்று பாசமலர் பார்க்க எனக்குக் கிடைத்த அனுமதிச்சீட்டு.

பூரித்துத் திரண்ட பெருங்கூட்டம். மேளதாளம், வெடிச்சத்தம்...
மற்றுமொரு ஆலயமாயிற்று மதுரையின் 'அலங்கார்'.
தமிழ்த் திரையுலகையும் எங்களையும் ஆண்டவன் - அங்கே ஆண்டவன்.

ஆண்டவனுக்குரிய இடத்தில் நிம்மதிக்கேது பஞ்சம்?
நிலைக்கும் கலை அருளி அவன் நிறைத்தான் எம் நெஞ்சம்.

சராசரி திருப்திகளோடு சமரசம் செய்து கொள்ளாத சரித்திர நாயகரின் சாதனைப் படைப்பை ஓட்டிக் காட்டியது..
அய்யா நடிகர் திலகத்தின் உள்ளத்தின் நிறம் கொண்ட வெள்ளைத் திரை.

அவசர, அவசரமாய் ஆலைக்குக் கிளம்பும் அறிமுகக் காட்சியில் துவங்கி அழுது, அழ வைத்து அமரராகும் இறுதிக்காட்சி வரை.
அய்யாவை விட்டு வேறு புறம் பார்வை நகர்த்தாத ரசிகர்களின் அன்பு போதுமே..
'பாசமலர்' - வேற்றுக் கிரகத்திலும் வெள்ளி விழாக் காணாதோ?

'பாசமலர்' - ஓய்வை உல்லாசப் படுத்தும் தமிழ் சினிமா மரபுடைத்து ஓய்வை அர்த்த்ப்படுத்தியது.
கறையேறிப் போன நம் இதயப் பாத்திரங்களை கண்ணீர் கொண்டு சுத்தப்படுத்தியது.

முயன்று, முடியாமல் மூன்று மணி நேரமும் அழுது விட்டு..
அழாதவர் போல் நடிப்பதில் அய்யாவை ஜெயிக்கப் பார்க்கிறோம் முட்டாள்தனமாக.

எந்தக் காலமும் வியக்கும் 'பாசமலர்' எனும் அந்தக் கால அதிசயத்தை மீண்டுமெங்கள் கண்களுக்குத் தந்த அத்தனை பேருக்கும் ஒருத்தர் விடாமல் நன்றி.

காட்சி முடிந்து வெளியேறுகையில் காத்திருக்கிறது ஒரு கூட்டம், பெருங்கூட்டம். அடுத்த காட்சியைப் பார்ப்பதற்கு

எனக்குத் தெரியும். அந்தக் காட்சி முடிந்து வெளியேறுகையில் அந்தக் கூட்டமும் சந்திக்கும்..
அதை விடப் பெரிய கூட்டத்தை

Link: https://www.facebook.com/aathavan.svga?hc_location=stream

RAGHAVENDRA
21st August 2013, 08:45 AM
image courtesy: Divya Films Chokkalingam

https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc1/q71/s720x720/1174518_591252994247400_2035969454_n.jpg

abkhlabhi
21st August 2013, 10:30 AM
http://worldcinemafan.blogspot.in/2013/08/blog-post_19.html

"................நடிகர் திலகம் தனது குரலில்....
நயவஞ்சகம், தந்திரம், பாசம், பரிவு, பரிதாபம், கோபம், நக்கல், நையாண்டி, ஆணவம், பெருமை, அகங்காரம், அதிகாரம் எத்தனை ரசங்களை கொட்டுகிறார்.
சத்தியமாக சொல்கிறேன்.
இப்படி ஒரு காட்சியில் இத்தனை ‘ரசங்களையும்’ ஒருங்கிணைத்து நடிக்க... உலகில் இது வரை பிறக்கவில்லை."

goldstar
22nd August 2013, 09:29 AM
When Shivaji produced "Pasa Malar" in 1961 .,it became a milestone of sorts for the Tamil film industry. Shivaji, realising that one feature of the film's success was attributed to the songs, arranged for a grand dinner reception with its attendant booze etc. for Kannadhasan. At that function he publicly embraced Kannadhasan saying that "kavingyan endral nee thaanda kavingyan".
Shivaji further noted that the lines 'nathiyil vilayadi kodiyil thalai seevi' (song: Malarnthu Malaraaga)was a literature song well diluted so that even the illiterate folks could understand the essence. After this incident, their animosity was forgotten. Practically it was kaviarasar's songs for the next decade or so in all of Shivaji's films

http://annamalai-subbu.blogspot.com.au/2008/07/shivaji-appreciation-about-pasamalar.html

RAGHAVENDRA
22nd August 2013, 11:50 PM
இரண்டாம் வாரம் பாசமலர் திரைக்காவியத்தின் வெற்றி பவனி

https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/q71/s720x720/1185529_592030510836315_1628195332_n.jpg

RAGHAVENDRA
24th August 2013, 11:22 PM
இன்று முதல் மதுரை திருநகர், மணி இம்பாலா திரையரங்கில் பாசமலர் திரையிடப் பட்டுள்ளது. தகவல் அளித்த ராமஜெயம் சாருக்கு நன்றி.

RAGHAVENDRA
27th August 2013, 07:43 AM
சிம்மக்குரலோன் சிவாஜி கணேசன் ரசிகர் மன்றம் சார்பில் பாசமலர் திரைப்படத்திற்கு பண்பலை வரிசையில் ஒலிபரப்பப் படும் வானொலி விளம்பரம் (https://soundcloud.com/veeyaar/pasamalar-jingle)

joe
3rd September 2013, 07:19 AM
ஜோ,

பாச மலர் திரைப்படத்தை பற்றியும் படம் வெளியான பிறகு நடைபெற்ற சில நிகழ்வுகளையும் அதன் காரணமாக ஏற்பட்ட சூழல் பற்றியும் ஒரு சில திரையரங்குகள் எடுத்த நிலைபாட்டையும் பற்றி எழுத வேண்டும். ஒரு சில தினங்கள் பொறுத்திருங்கள்.

அன்புடன்

waiting for Murali sir

mr_karthik
3rd September 2013, 12:14 PM
பாசமலர் தற்போது நாலாவது வாரமாக எத்தனை தியேட்டர்களில் ஓடிக்கொண்டிருக்கிறது?. விவரங்கள் கிடைக்குமா?....

RAGHAVENDRA
21st September 2013, 09:37 AM
19.09.2013 முதல் செங்கோட்டை ஆனந்தாவில் தினசரி 3 காட்சிகளாக வெற்றி நடை போடுகிறது

பாசமலர்

தகவலுக்கு நன்றி, நண்பர் ராமஜெயம் அவர்கள்.

Gopal.s
19th April 2014, 09:12 AM
ஆறு திரையரங்குகளில் வெளியாக போகும் பாசமலர் பிரம்மாண்ட வெற்றி காண வாழ்த்துக்கள்.