PDA

View Full Version : Nadigavel M. R. Radha

NOV
12th August 2008, 09:39 AM
Archvillain of the early days of Tamil cinema. Trendsetter. Father of erstewhile actors, MRR Vasu, Radhika, Radha Ravi, etc.

[html:d7df680c80]
http://tamilforce.com/imgupload/images/ratha_kaneer.JPG
[/html:d7df680c80]

[html:d7df680c80]
http://cinesouth.com/images/new/02022008-THN13image2.jpg
[/html:d7df680c80]

joe
12th August 2008, 09:42 AM
நடிகர்களில் 'தனித்தன்மை' என்ற சொல்லுக்கு இலக்கணமே நடிகவேள் எம்.ஆர்.ராதா தான் .

'ரத்தக்கண்ணீர்' ஒன்று போதும் ,அவர் திறமையின் பெருமை சொல்ல .

நடிகர் திலகமே வியந்து போற்றிய நடிகர்! ஒரு வகையில் நடிகர் திலகத்தின் குரு ..ஆம் ! ராதாவின் நாடக கம்பெனியில் இருந்தவர் நடிகர் திலகம்.

தன்னிகரில்லாத கலைஞன்!

NOV
12th August 2008, 09:49 AM
நடிகர் திலகத்தின் குரு :shock:

no wonder, MRR acted in most of Sivaji films in the 1960s.

Raththa Kanneer oru pokkisham... all his reactionary thoughts are there.... who can forget the neeraavi comparison. :lol:

I love the three MRRs in Bale Pandiya. His facial expression was downright comical in the neeyE endrum enakku nigaraanavan song. :lol:

NOV
12th August 2008, 09:51 AM
M. R. Radha, a Tamilian by birth, is an Indian Tamil actor. He was given the title of Nadigavel for his acting prowess. After a successful career in stage in his early years he acted in films from the 1930s to the 1970s and later he went back to his first love, theatre giving up films. He is known to have relationships with multiple women simultaneously and had children with them. More popular children of him include actress Radhika and actors Radha Ravi and Vasu.

NOV
12th August 2008, 09:52 AM
Ratha kanneer
Aayiram Roobai
Kaikodutha Deivam
Paava Mannippu
Chithi
Pudhiya Paravai
Bale Pandiya
Petraldhan Pillaya
Thaikku Pin Thaaram
Kumudam
Karpagam
Thayai kaatha thanayan
Paasam
Paalum Pazhamum
Pattinathar
Padithal Mattum Podhuma
Naanum Oru Penn
Koduthu Vaithaval
Aalayamani
Santhanathevan

NOV
12th August 2008, 09:55 AM
Radha and Kannamba were contemporaries, whose heydays were during 1940-1960. Their styles were different but their devotion to work was total. Radha was originally a stage artiste but he later ventured into feature films. Though his maiden film, "Santhanathevan," was released in 1939, it was "Rathakaneer" in 1954 that made him a household name in this part of the country.

His performances in "Paavamanippu" (1961), "Puthiyaparavai" (1964) and "Hello Mr. Zamindar" (1965) were among the best.

Politically conscious, Radha remained a staunch follower of the Dravidar Kazhagam's founder, E.V. Ramasamy Naicker, even after the birth of the Dravida Munnetra Kazhagam. He died in September 1979 at the age of 71.

Kannamba made her debut in Tamil cinema in 1935 through "Harishchandra" directed by Prafulla Ghosh. But, her lead role in "Kannagi" (1942) captured the imagination of people.

In recognition of the services rendered by Radha and Kannamba to the film industry, the Postal department brought out special cancellation covers at a function organised by the Sivaji-Prabhu Charities Trust in the presence of their family members.

G. Ramkumar, son of "Sivaji" Ganesan, said "we honour great artistes of the past. We initiated this effort five years ago when my father was alive. We have been continuing it since then."

"Sivaji Ganesan had always acknowledged that my father was his inspiration. Both the families have been close to each other," said M.R. Radha's son, Radha Ravi.

At the function, Vatsala Raghu, Principal Chief Postmaster General of Tamil Nadu Circle, handed over to P. Kalavathi, daughter-in-law of Kannamba and M.R. Dhanalakshmi, wife of Radha, the first copies of the two postal covers.

http://www.hindu.com/2005/07/22/stories/2005072216350800.htm

joe
12th August 2008, 10:00 AM
நக்கல் ,நையாண்டி ,எகத்தாளம் ...ராதாவை மிஞ்ச யாருண்டு ? :huh:

http://www.youtube.com/watch?v=lNOOHWKCk-A

rangan_08
12th August 2008, 10:23 AM
நடிகர் திலகமே வியந்து போற்றிய நடிகர்! ஒரு வகையில் நடிகர் திலகத்தின் குரு ..ஆம் ! ராதாவின் நாடக கம்பெனியில் இருந்தவர் நடிகர் திலகம்.

Exactly. Infact, it was with MRR that NT came to Chennai for the first time !!!

The greatest strength of MRR is that he is enjoyed even by today's youngster's and will be enjoyed forever.

sarna_blr
12th August 2008, 10:31 AM
The greatest strength of MRR is that he is enjoyed even by today's youngster's and will be enjoyed forever.

:exactly:

joe
12th August 2008, 10:34 AM
http://ta.wikipedia.org/wiki/%E0%AE%8E%E0%AE%AE%E0%AF%8D.%E0%AE%86%E0%AE%B0%E0% AF%8D.%E0%AE%B0%E0%AE%BE%E0%AE%A4%E0%AE%BE

joe
12th August 2008, 10:37 AM
நடிகவேள் எம்.ஆர்.ராதா நூற்றாண்டு நினைவில் - ஒலிச்சித்திரம்

http://radiospathy.blogspot.com/2007/12/blog-post.html

joe
12th August 2008, 10:41 AM
சினிமா என்பது ரிட்டையர்ட் லைஃப். இதையெல்லாம் நான் விரும்புவதில்லை. சினிமாக்காரர்களை உயர்த்தாதீர்கள். இந்த நேரத்தில் ஒரு விஞ்ஞானியையோ, ஒரு அறிஞரையோ அழைத்திருந்தால் உங்களுக்குப் பயன் தரும் செய்திகளைக் கூறியிருப்பார்கள். இன்று உலகின் மிகப்பெரிய பிரச்சினை. உழைப்பு அதிகம், கூலி மிகவும் குறைவு என்பதாகும். ஆனால், சினிமா உலகம் இதற்கு நேர்மாறானது. உழைப்பு குறைவு, ஊதியம் மிகவும் அதிகம். அதுமட்டுமல்ல ஒரு அலுவலகத்தில் அல்லது ஒரு தொழிலில் ஈடுபடும் போது தவறு செய்தால் தண்டனை தருவார்கள். அல்லது எச்சரிக்கையாவது செய்வார்கள். ஆனால், சினிமாவில் ஒரு காட்சியில் சரியாக நடிக்கா விட்டால் நாற்காலியில் அமரச் செய்து ஃபேன் போட்டு ஆப்பிள் ஜூஸ் போன்றவைகளைக் கொடுத்து அடுத்த காட்சியில் நடிக்க வைப்பார்கள். ஆதலால் தான் சினிமாக்காரர்களை உயர்த்த வேண்டாம் என்று சொல்கிறேன்.
நாடகத்தின் மூலமாகத்தான் நாட்டுக்கு வேண்டிய நல்ல விஷயங்களை நான் சொன்னேன். சொல்கிறேன். நான் நாட்டிற்கு அகம் போன்றது நாடகம் என்று சொல்கிறவன். வாழ்க்கையில் ஓய்வுபெறும் காலம் என்று ஒன்று உண்டல்லவா? அதைப் போல இப்போது ஓய்வு காலத்தில் படத்தில் நடித்துக் கொண்டிருக்கிறேன்.

http://www.unmaionline.com/20070902/pa-17.html

Shakthiprabha.
12th August 2008, 10:49 AM
:oops:

okei I know opinions differ.

I fail to understand how this person is accepted and appreciated all thro the film industry and the fans....

while

I simply find his EXTRA DECIBALS too tiring and irritating for my ears. I feel my ear bleeds and drums pop out! :|

Even otherwise, no big expressions, except a mild voice modudlation with the same puncturing tone and voice.

Fine... thats my not so valid or valid points.

I congratulate him for having won fans and titles like 'நடிகவேள்!' despite all these flaws :oops:

I suppose the trend of SHOUTING one's thoughts must have cropped up from him, followed by kaundamani and vadivelu, who I wish had a button to reduce the volume at times!

joe
12th August 2008, 10:52 AM
எம்.ஆர்.ராதா பேசுகிறார் :lol: :lol:
-----------------------------------------------------

1971-ம் ஆண்டு மே 1-ந் தேதி, ஏறக்குறைய ஐந்தாண்டு காலம் வெறிச்சோடிக் கிடந்த சென்னை தேனாம்பேட்டை போயஸ் ரோடு வீடு கலியாண வீடு போல் 'கலகல'வென்று காட்சியளிக்கிறது. வெளியே பல கார்கள் நிற்கின்றன. சில கார்கள் வருவதும் போவதுமாயிருக்கின்றன. ஆணும் பெண்ணுமாக மக்கள் அங்கங்கே சிறு சிறு கூட்டமாக நின்று, மாடியைப் பார்ப்பதும், தங்களுக்குள் ஏதோ பேசிக் கொள்வதுமாக இருக்கிறார்கள். மேலேயும் கீழேயுமாகச் சிலர் வந்து கொண்டும் போய்க் கொண்டுமிருக்கிறார்கள். அவர்களைத் தொடர்ந்து நானும் போகிறேன். ராதாவின் குரல் ஒலிக்கிறது

''என்னைப் பார்க்கவா இத்தனை பேரு? நான் என்ன, ராஜாஜியைப் போல, பெரியாரைப் போல, காமராஜரைப் போல பெரிய மேதையா? சாதாரண நடிகன்தானே? என்னைப் பார்க்க ஏன் இப்படி விழுந்தடிச்சிக்கினு வர்றீங்க?... சரி, பார்த்தாச்சா?... போங்க... மாலை வேறே கொண்டாந்து இருக்கீங்களா?... ஐயோ, ஐயோ... சரி சரி, போடுங்க... போட்டாச்சா?... போயிட்டு வாங்க!'' :thumbsup:

ராதாவின் குரலா இது, இத்தனை சன்னமாயிருக்கிறதே!...

வியப்பு அடங்கு முன் இன்னொரு குரல் கேட்கிறது:

''உங்கள் குரல் முன்னைப் போல...''

''அஞ்சி வருஷமாப் பேசாமயிருந்த குரலில்லையா? அப்படித்தான் இருக்கும்; கொஞ்சம் கட்டினாச் சரியாயிடும்!'' என்கிறார் ராதா.

மேலே செல்கிறேன். ராதா தம் உறவினர்களுடன் பேசிக் கொண்டிருக்கிறார். ''உங்கள் உறவினர்களோடு பேசிக் கொண்டிருக்கிறீர்கள் போலிருக்கிறது; நான் டிஸ்டர்ப் செய்ய வந்து விட்டேனோ?'' என்கிறேன்.

''டிஸ்டர்ப் என்ன, டிஸ்டர்ப்? நான் என்ன, பெரிய சயன்டிஸ்ட்டா? விண்வெளி ஆராய்ச்சி சேஞ்சிக்கிட்டு இருக்கேனா?:rotfl: சாதாரண ஆக்டர்! நீங்களெல்லாம் பேசற பேச்சுக்குக் கொஞ்சம் பாலிஷ் கொடுத்து மேடையிலே பேசறவன். அவ்வளவுதான் உங்களுக்கும் எனக்கும் உள்ள வித்தியாசம். ஆக்டர்னா நீங்க ஓவரா நினைச்சிடாதீங்க... ஆ!... தொண்டை கட்டிக்கிச்சி... இப்ப நான் 'ரத்தக் கண்ணீர் ராதா' வாயிட்டேன்... ஏய், காந்தா!... யார் அங்கே...?''

ராதா சிரிக்கிறார். அப்போது அவர் மகன் வாசு வருகிறார். அவரைப் பார்த்ததும், ''வாசு உங்களை விட நன்றாக நடிக்கிறார் என்று சினிமா ரசிகர்கள் பேசிக் கொள்கிறார்களே?'' என்கிறார் டாக்டர்.

''அதை நான் ஒத்துக்க முடியாது. டி.வி.எஸ்.ஸை எடுத்துக்குங்க; அவருடைய பையனுங்க அந்த ஸ்தாபனத்தை இப்பப் பிரமாதமா முன்னுக்குக் கொண்டாந்திருக்காங்க. அதை வெச்சி ஆதியிலே அதுக்குக் காரணமாயிருந்த டி.வி.எஸ். திறமையிலே குறைஞ்சவருன்னு சொல்லி விட முடியுமா?'' :lol: என்கிறார் ராதா.

''அது எப்படிச் சொல்ல முடியும்?'' என்கிறேன் நான்.

சக பத்திரிகையாளர் ஒருவர், ''உங்கள் மனைவியைக் கொஞ்சம் கூப்பிடுகிறீர்களா? அவரை ஒரு படம் எடுத்துக் கொள்கிறேன்'' என்கிறார் வினயத்துடன்.

''என் மனைவியை எதுக்குக் கூப்பிடறது? நான் மட்டும் பார்க்கத்தான் அவ இருக்கா; நீங்களும் உங்க பேப்பரைப் படிக்கிறவங்களும் பார்க்க அவயில்லே!'' :thumbsup: என்று ராதா 'பட்'டென்று பதிலளிக்கிறார்.

''ஜெயில்லே...'' என்று நான் மெல்ல ஆரம்பிக்கிறேன். ராதா குறுக்கிட்டுச் சொல்கிறார்:

''எனக்குத் தெரிஞ்ச வரையிலே ரோசமுள்ளவனும் மானமுள்ளவனும் ஜெயில்லே இருக்கான்!... அங்கே வேலை கெடைக்குது, கூலி கிடைக்குது, இட்லி சாம்பார், சாப்பாடு எல்லாம் கெடைக்குது... 'இன்னிக்கு உனக்கு விடுதலைடா'ன்னு ஜெயிலர் சொன்னாக்கூட 'அதுக்குள்ளேயா, இன்னும் கொஞ்ச நாள் இருந்துட்டுப் போறேனே!'ங்கிறான்...:rotfl:

இப்படி எழுத்தாளர் விந்தன் 'எம்.ஆர். ராதாவின் சிறைச்சாலை சிந்தனைகள்' என்னும் தனது நூலின் முன்னுரையில் குறிப்பிட்டிருக்கிறார். எம்.ஆர்.ராதா சிறைச்சாலையிலிருந்து விடுதலையாகி வந்தபோது நடந்த நிகழ்ச்சி பற்றிதான் அவ்வாறு குறிப்பிட்டுள்ளார். அதன் பின் எம்.ஆர். ராதாவுடன் ஒரு நீண்ட உரையாடலையே அவர் நிகழ்த்தியிருக்கிறார்.

அந்த நூலிலிருந்து சுவாரசியமான சில பகுதிகள் :

சிறையிலிருந்தபோது, 'பெரியார் மனம் வைத்தால் சீக்கிரமாக விடுதலையாகி விடலாம்' என்று நீங்கள் நினைத்ததுண்டா?''

''இல்லை; நான் யாருடைய தயவிலும், சிபாரிசிலும், கருணையிலும் எப்போதுமே வாழ்ந்தவனுமல்ல; வாழ நினைப்பவனுமல்ல?'' :thumbsup:

''முதல்வர் கருணாநிதியைப் பற்றி...''

''ஒரு காலத்தில் அவர் என் கம்பெனி ஆக்டர்; இன்று இந்த மாநிலத்தின் முதலமைச்சர். என் கம்பெனி ஆக்டர் முதலமைச்சராயிருக்கிறார் என்றார் அதிலே எனக்குப் பெருமைதானே?'' :lol:

''சரி, கலை உலகத்துக்கு வருவதற்கு முன்னால் நீங்கள் என்ன செய்து கொண்டிருந்தீர்கள்?''

''வீட்டுக்கு அடங்காத பிள்ளையாயிருந்தேன். ஸ்கூலுக்குப் போவதில்லை. ராபர்ட் கிளைவ் மாதிரி துடுக்குத்தனமாக ஏதாவது பேசிக்கிட்டிருக்கிறதே என் பொழுதுபோக்காயிருந்தது.''

''அதை விட்டுக் கலை உலகத்துக்கு நீங்கள் வந்தது எப்படி?''

''கலை உலகத்துக்கு நானாகவும் போகவில்லை; அதுவாகவும் என்னைத் தேடி வரவில்லை. சூழ்நிலையும் சந்தர்ப்பமுமே என்னையும் கலையையும் ஒன்று சேர்த்தது.''

''அது என்ன சூழ்நிலை, சந்தர்ப்பம்?''

''வீட்டிலே சோறில்லை; டிராமா கம்பெனியைத் தேடிக்கிட்டுப் போவேன். அப்போ அங்கேதான் நல்ல சோறு கிடைக்கும். சுருக்கமாகச் சொன்னா, பாய்ஸ் கம்பெனி சோறுதான் இன்னிக்குப் பலரைக் கலைஞர்களாக்கியிருக்கிறது. 'பேக்ட்'டை யாரும் சொல்ல மாட்டேங்கிறானுங்க. வசதி வந்ததும் 'ஹிஸ்டரி'யையே மாத்திச் சொல்றானுங்க. 'ராயல் பேமிலி'ங்கிறானுங்க. கலைக்காகவே அவதாரம் எடுத்ததா வேறே அளக்கிறானுங்க. என்ன செய்யறது? உண்மை உறங்குது; பொய் பொன்னாடை போர்த்திக்கிட்டு ஊர்வலம் வருது. என்னைப் பொறுத்தவரை டிராமா கம்பெனி சோறுதான் என்னை 'ஆக்ட'ராக்கியிருக்கிறது. இதுதான் 'பேக்ட்'. :thumbsup:

''ஒரு கலைஞன் முன்னேற வேண்டுமானால் மற்ற கலைஞர்களை முன்னேற விடாமல் தடுத்தால்தான் முன்னேற முடியும் என்று நீங்கள் நினைக்கிறீர்களா?''

''இல்லை; சரக்கு உள்ளவன் அப்படி நினைக்க மாட்டான்; அந்த வேலையைச் செய்யவும் மாட்டான்.'' :thumbsup:

''கலைஞன் என்பவனுக்கு இலக்கணம் ஏதாவது...''

''உண்டு; பஞ்சமாபாதகத்தில் அவன் ஒரு பார்ட்னர்.'' :rotfl:

''கலைஞன் கலைஞனாக மட்டுமிருந்தால் போதுமா? அவன் தருமோபதேசியாகவும் தத்துவ ஞானியாகவும் கூட இருக்க வேண்டுமா?''

''கலைஞன் கலைஞனாகத்தான் இருக்க முடியும்; இருக்க வேண்டும். தருமோபதேசம், தத்துவ ஞானமெல்லாம் அவனுக்கு ஏது? இருந்தால் அதெல்லாம் இரவல் சரக்காகத்தான் இருக்கும்.''

''உண்மையான கலைஞன் எப்படிப்பட்டவனாகயிருக்க வேண்டும்?''

''ஆடியன்ஸஞிக்கு லஞ்சம் கொடுப்பவனாயிருக்கக்கூடாது; அறிவைக் கொடுப்பவனாயிருக்க வேண்டும்.'' :thumbsup:

''நடிகர்களில் சிலர் பிறந்த நாள் கேக் வெட்டுவதைப் பற்றி நீங்கள் என்ன நினைக்கிறீர்கள்?''

''நினைப்பதற்கு என்னயிருக்கிறது? 'கேக்' வெட்றதை ஒரு 'ஜோக்'கா ஆக்கிட்டான் இந்த நாட்டிலே. மேல் நாட்டிலே அப்படியில்லை. அதிலே ஒரு சமதர்மச் சித்தாந்தமே அடங்கியிருக்கிறது. மனைவி மக்களோடு வீட்டு வேலைக்காரர்கள், நண்பர்கள், உறவினர்களையெல்லாம் வரவழைத்துப் பிறந்த நாள் கேக்கை வெட்டி, ஒரு துண்டைத் தன் வாயில் போட்டுக்கிட்டு, மற்ற துண்டுகளை ஏற்றத்தாழ்வைப் பார்க்காம அவன் எல்லாருக்கும் பகிர்ந்து கொடுக்கிறான். ஏன்? தன்னை வந்தடைந்துள்ள புகழ், பொருள் எல்லாவற்றையுமே பிறருடன் பகிர்ந்து கொள்ளத் தான் தயாராயிருப்பதை எடுத்துக் காட்டுவதற்காக. இதுவே கேக் வெட்டுவதன் தாத்பரியம். இதை விட்டுவிட்டுப் பிரஸ் ரிப்போர்ட்டரைக் கூப்பிட்டு 'பர்த்டே' கொண்டாடறவன் உண்மையான கலைஞனல்ல; அசல் வியாபாரி. அப்படித்தான் என்னாலே சொல்ல முடியும்.'' :thumbsup:

''கலைஞனை விளம்பரம் தானாகவே தேடி வர வேண்டுமா? அல்லது விளம்பரத்தைத் தேடி அவன் ஓட வேண்டுமா?''

''விளம்பரம் கலைஞனைத் தேடி வந்தது அந்தக் காலம்; கலைஞன் விளம்பரத்தைத் தேடி ஓடறது இந்தக் காலம்.

''மேடை நாடகங்களில் நீங்கள் யாரை யாரையெல்லாம் சந்தித்தீர்கள்? அவர்களுக்கும் உங்களுக்குமிடையே இருந்த தொடர்புகள் என்னென்ன?''

''மேடை நாடகங்களில் குரங்காட்டம் போட்டவர்களையும், கொள்கையில்லாக் கூத்தாடிகளையும் நான் சந்தித்திருக்கிறேன். அவர்களுக்கும் எனக்குமிடையே இருந்த ஒரே தொடர்பு 'அரிதாரம்' பூசறதுதான்.''

''அதைத் தவிர...?''

''வெட்டுப்பாறையில் கோவலன் பாடிக்கொண்டே செத்து விடுவான். 'ஆடிட்டோரிய'த்திலிருந்து 'ஒன்ஸ்மோர்' குரல் வரும்; மாண்டவன் மீண்டும் எழுந்து பாடுவான்!'' :rotfl:

''இந்த 'ஒன்ஸ்மோர் கலைஞர்'களைத் தவிர...''

''பெருமைக்குரிய கலைஞர்கள் சிலரையும் நான் சந்தித்திருக்கிறேன்; அவர்களைப் பற்றிப் பின்னால் சொல்கிறேன்.''

''நீண்ட நாள்களாக நீங்கள் திரை உலகத்துக்கு வராமலிருந்தது ஏன்? வந்தாலும் இடையிடையே விட்டுவிட்டுப் போய்விட்டது ஏன்?''

''டிராமாங்கிறது எனக்கு 'பெர்மெனென்ட் ஹவுஸ்''; சினிமாங்கிறது 'டெம்பரரி கேம்ப்'. இருந்தாலும் ராஜசேகரன், சத்தியவாணி, சந்தனத் தேவன், பம்பாய் மெயில், சோகாமேளர் போன்ற அந்த நாள் படங்களிலேயே நான் நடித்திருக்கிறேன்!''

''சிறை சென்று வந்த பிறகு உங்கள் கருத்தில் ஏதாவது மாற்றம் உண்டா?''

''இல்லை; எப்போதும் ஒரே கருத்துத்தான். ஒரு காலத்தில் மக்கள் என்னைக் கல்லால் அடித்தார்கள்; அதே மக்கள் இன்னொரு காலத்தில் மலர் மாலைகளால் என்னை வரவேற்று என் நாடகக் கருத்துக்களையெல்லாம் ஏற்றார்கள். இடையில் மாறுபட்டது காலம்தான்; நானோ, என் கருத்தோ அல்ல.'' :thumbsup:

joe
12th August 2008, 11:00 AM
SP,
Please watch the youtube like (rathakanneer) which i provided in this page ..Still you have same opinion ..I am very sorry :lol:

Shakthiprabha.
12th August 2008, 11:04 AM
I loved the interview which he had given! Amazing clarity in thoughts :clap: :thumbsup:

I WISH...IWISH... he had a tolerable voice alone :D and lil more expressive face.

I would frame my sentence thus....

"He is a very revoluntionary thinker! :clap:
sensible thinker! :yes: Lovely person probaly... :? a very different from the tiring normal man out there ...

but not an actor of my choice :D "

I have not seen rathakaneer, for sheer fact, I supp he would die at end, and I probably wont be too keen on watching pathos movies :|

Still you have same opinion ..I am very sorry

oh..... comeon joE! u need not feel SORRY for this :lol2: !

Do I feel sorry for all ur opinions :lol2: ?!? I dont!

So, u dont take the pain of feeling sorry for my opinion too :P

joe
12th August 2008, 11:07 AM
I have not seen rathakaneer, for sheer fact, I supp he would die at end, and I probably wont be too keen on watching pathos movies :|

One last word for you on this topic :oops:

Raththakaneer was not a 'azhumoonji' or tragedy movie as you think ..Until his death Radha was full of Nakkal and Naiyyandi .

Shakthiprabha.
12th August 2008, 11:09 AM
paarka try panren :oops:

P_R
12th August 2008, 11:26 AM
Thanks for the interview Joe. Some responses were hilarious :lol:

NOV
12th August 2008, 11:39 AM
Groucho has Raththa Kanneer as one of the best films ever made...

Ratha Kanneer: A movie so daring for its time and even more daring for this time. I had never seen the Leprosy subject approached as close as it is in this movie. Dialogues have sparks of Thiravidar Kazhagam, an Atheist organisation its star, M. R. Radha, was involved in. I am still amazed that they allowed this film to come out at all, knowing the conservative minds of the audience of those days.

*When someone says M.R. Radha is a great actor, please pay attention and watch this movie. Originally a successful play, the film is a vehicle for Radha to express his personal views on sociopolitical situation in Tamil Nadu at its time. I repeat this: it still needs strong guts and balanced conscience to watch this film even today.

http://rakeshkumar7.tripod.com/id199.html

sarna_blr
12th August 2008, 11:44 AM
Thanks for the interview Joe. Some responses were hilarious :lol:

yeah ... i enjoyed by reading :P Thiru MRR mattum nadigargalukku paalaabhishEgam, beeraabhishEgam ellaam panra kooththa paaththirundhaar'na, response eppadi irundhirukkum :shock:

raaja_rasigan
12th August 2008, 11:51 AM
paarka try panren :oops:

if u like Vivek's comedy, then u will definitely like M R Radha's acting & Rathakaneer

sarna_blr
12th August 2008, 12:07 PM
"தொழில்நுட்பத்திலயும் நவீன சாதனங்களிலேயும் நிறைய முன்னேறி இருக்கு. ஆனால் சம்ஜெக்ட் தான் அட்வான்ஸ் ஆகல. போட்டி போட்டுகிட்டு விளம்பரம் பண்ணி படத்தை ஓட்டப்பார்க்கிறாங்க. என்னங்க வெட்கக்கேடு இது? இதுவாமுன்னேற்றம். ஒன்னு சொல்லுரேன் கேளுங்க. நானும் சர்வீஸ் ஆன இன்னும் நாலஞ்சு பேரும் ஒழிஞ்சி போனாத்தான் தமிழ்படவுலகம் உருப்படும். அப்பத்தான் முதலாளிங்க புது ஆசாமிங்களா போட்டு நல்ல கதையா எடுக்க முன்வருவாங்க. ஆக்டருங்க பணமும் குறையும். எத்தனை நாள் தான் எங்களையே காட்டி ஜனங்களை ஏமாற்ற முடியும்" - இதைக் கூறியது நானில்லை நடிகவேள் எம்.ஆர்.ராதா அவர்கள்.சமீபத்தில் வெளிவந்த ஆனந்தவிகடனில் ராதா அவர்களுடைய பழைய பேட்டியை வெளியிட்டிருந்தார்கள

http://kuttipisasu.blogspot.com/2008/08/zulu.html

sarna_blr
12th August 2008, 12:13 PM
http://thoughtsintamil.blogspot.com/2007/12/blog-post_6852.html

mohanraman
12th August 2008, 05:00 PM
SP and Friends...I am not here rushing to defend the socio political views of MRR.....In fact , being a strong theist , I hold the diametrically opposite view....As an actor.....I urge you to watch the film Chiththi......I will try to upload at least one scene....what a settled performance.....you cannot object to a voice....each person had his/her voice like Balaiah's was as unique as ranga rao's or S.v.subbiah's....Indeed the first person to speak in three voices......the shrill high noted one, the normal tone and the bass cracked tone with seamless interchanges was MRR. As an ardent Fan of Sivaji I can vouch for the amazing Talent of MRR. Indeed in his Autobiography he held MRR in such high esteem that he has called him a "genius"...... Any actor who could be a Villain , a comic and a serious / good person (paar magaley paar for example) must have had range...a hall mark of true actors.
If you see the climax of Rakthakaneer - yes you will have him in high decibels - you will notice that as a person with affected feet he will NEVER stand upright and independant always swaying and leaning on a door/pillar or SSR...Mastery of Body Language....
In my opinion ( for what it is worth) M.R.Radha will always be in the Top 5 Actors the South has produced and the Top 10 in the country for his sheer versataility as an Actor.....I am here talking only of his Histrionic ability.

crajkumar_be
12th August 2008, 05:06 PM
Recently, revisited some scenes of Ratha Kanneer through youtube links given by a colleague.
At a time vizhundhu vizhundhu sirikka vechu, adhe samayathula nenjai urukkum/uruthum scenes undu indha padathil.

Vivek owes something to MRR!

Apart from the fact that he could old his own as an 'actor' (even with his limitations) in my book, he is one of the funniest in the B&W era, more than full-fledged comedy actors

mohanraman
12th August 2008, 05:14 PM
Check out this scene from Chiththi....serious scene , no comedy etc. His level will prompt Padmini to raise the bar of her performance and in turn he will raise the bar on his and so on until two plus two produced Five.

http://in.youtube.com/watch?v=v94jiP5O2jg

mohanraman
12th August 2008, 05:32 PM
Since my friends feel he was good in Black and white here is a nice sentimental "theist" piece from K.S.Gopalakrishnan's Dasavathaaram. MRR plays Hiranyakasyapu....Father of Prahladan.
Great acting.
http://in.youtube.com/watch?v=XvMAUZeWAvI

rangan_08
12th August 2008, 05:34 PM
As Mohanram sir said, MRR would have done a great job in Chitthi. He gives more importance to expressions in this film, while his normal vocal tricks takes a back seat.

PAAR MAGALE PAAR - another subtle & restrained performance by nadigavel.

mohanraman
12th August 2008, 05:48 PM
Film came out in 1976......when MRR was 69 years old.....having spent close to 4 years in jail......see the ease with which he switches from sorrow to anger.....

jaiganes
12th August 2008, 07:24 PM
My favourite would be baagappirivinai - as the singaporeaan Radha simply rocked the boat effortlessly. His performance in that movie + Raththak kanneer and Balaiyya's performance in 'Or Iravu' are the best villainic performances which are yet to be matched on screen in thamizh film world. One word is phenomenal and that suits him like the hat he wears. His impact is so much that some one from Kannada film world - Upendra chose to remake "Raththak kanneer" in the year 2004 and it became a smashing hit (with Ramya Krishna being her usual self as Kantha).

mohanraman
12th August 2008, 08:11 PM
hey i did not know that.....thanks a lot for the info.....can you give me the name of the film please..?

NOV
12th August 2008, 08:17 PM
thanks for the videos MR. was interesting to see MRR in subdued roles, tho I prefer his larger than life roles. :)

I have both Dasavatharam (the original) and Raththa Kanneer in DVD. Need to watch the latter again.

Also, there was a cassette of his speech in Malaysia containing extremely witty stuff; I need to search that too.

one thing I remember: kadavula enga kooppidarathu oru vevesthaiyE irukkaadhu. kakkoos la pOi ukkaaruvaan, anga pOi kadavulE... :rotfl: vaasal'la thalaiya idichikkuvan, adhukku oru aandaavaa. kadhava rendi adi uyara adichu vachukko. edhukku summa summa kadavula distub pannura? :rotfl:

many more of such gems.

joe
12th August 2008, 08:20 PM
Also, there was a cassette of his speech in Malaysia containing extremely witty stuff; I need to search that too.

one thing I remember: kadavula enga kooppidarathu oru vevesthaiyE irukkaadhu. kakkoos la pOi ukkaaruvaan, anga pOi kadavulE... :rotfl: vaasal'la thalaiya idichikkuvan, adhukku oru aandaavaa. kadhava rendi adi uyara adichu vachukko. edhukku summa summa kadavula distub pannura? :rotfl:

many more of such gems.

I have mp3 of this speach :D

Later,i will give the download link

jaiganes
12th August 2008, 08:23 PM
The name of the film is Ratha Kanneeru.
It doesn't hold a candle light to the quality of the original - but the inspiration and reenactment by Upendra is somewhat commendable. This film didn't have someone like Latchiya Nadigar SSR to balance the storm that MRR creates in every scene.

NOV
12th August 2008, 08:29 PM
I have mp3 of this speach :D thanks Joe. that one is a collectors' item.

no one is spared in that speech. :lol:

he even talks about his shooting of MGR - naanga rendu perum friends... sanda pOduvOm sErndhukkuvOm. pakkaththula kaththi irundha use panniruppOm, pistol thaan irundhuchu..... :rotfl2:
purushan pondatti sandaiya pOi kElu... unakku enna theryum? :yes:

selvakumar
12th August 2008, 08:35 PM

he even talks about his shooting of MGR - naanga rendu perum friends... sanda pOduvOm sErndhukkuvOm. pakkaththula kaththi irundha use panniruppOm, pistol thaan irundhuchu..... :rotfl2:

I have heard this speech during my school days in one of the tea stalls. From that day, I have been searching for this speech.
Joe - Please give the links :D

NOV
12th August 2008, 08:43 PM
I got it!!!

http://sivajitv.com/Item.do?category=ct000003&id=it000073

joe
12th August 2008, 08:44 PM
Selva,NOV,
I found alternative link
http://www.keetru.com/audio/M_R_Radha/mrradha.php

mohanraman
12th August 2008, 08:54 PM
I have it as a zip file , please mail me and I can send it across...assuming it is sendable....as mentioned I am a little tech challenged. Happy that there are two sites with it...I am not too happy with the audio quality of what I have.....need to do a clean up job.

joe
12th August 2008, 09:43 PM
MohanRam Sir,
Audio quality is good in mp3 files in the link given :)

Murali Srinivas
13th August 2008, 05:36 PM
Couldn't participate so far. Let me go through the videos and come back. I have liked Radha when he had done some different roles. Paar Magale Paar and Chithhi showcased his different variety.

Baagha Pirivinai and Puthiya Paravai are two films where you would curse his character - ample proof he had done justice. But one film that i liked him is Iruvar Ullam. As the elder brother of NT and an advocate by profession [Public Prosecutor], he simply underplayed it. His domestic role where he would be father of 7,8 children [Remember his interaction with T.P.Muthulakshmi, his wife and the song புத்தி சிகாமணி பெற்ற பிள்ளை] and it was a refreshing change.

Regards

saradhaa_sn
13th August 2008, 06:41 PM

நீங்கள் குறிப்பிட்டிருக்கும் பதில் ரசிக்கத்தக்கதாக இருக்கிறது.

ஆனால் இதே நிகழ்ச்சி பற்றி, அவர் சிறையிலிருந்து வெளியான சமயம் 'தினமணி கதிர்' வார இதழுக்கு அளித்த பேட்டியில் அவரது பதில் ரசிக்கும்படியாக இல்லை. அவர் வெளிப்படையாக பேசுபவர் என்பதனால் எல்லாவற்றையும் எல்லோரும் தமாஷாக எடுத்துக்கொள்வார்கள் என்று எப்படி நினைத்தார் என்பது தெரியவில்லை.

"திரு எம்.ஜி.ஆரை நீங்கள் சுட்டது பற்றி என்ன சொல்ல நினைக்கிறீர்கள்?" என்ற கேள்விக்கு அவர் அளித்த பதில், "என் வாழ்நாளில் நான் அரைகுறையாக செய்த காரியம் இது ஒண்ணுதான்".

தப்பு ராதா அண்ணே...

rajeshkrv
13th August 2008, 10:29 PM
He was an Actor with Class. M.R.Radha was an actor who did comedy even while doing villain. Doing villain with comedy comes his way easily.

I was stunned at his act particularly in Baaga Pirivinai, Naanum oru Pen, Puthiya paravai..

Voice Modulation is a born gift for him.
you could see MT and NT perform even better when they share screen with MRR.

You can write pages about him.

app_engine
14th August 2008, 01:11 AM
Very talented actor!
No questions about that!!

However, when reading the following posts in this thread one disturbing question comes to mind:

In recognition of the services rendered by Radha and Kannamba to the film industry, the Postal department brought out special cancellation covers at a function organised by the Sivaji-Prabhu Charities Trust in the presence of their family members.

"திரு எம்.ஜி.ஆரை நீங்கள் சுட்டது பற்றி என்ன சொல்ல நினைக்கிறீர்கள்?" என்ற கேள்விக்கு அவர் அளித்த பதில், "என் வாழ்நாளில் நான் அரைகுறையாக செய்த காரியம் இது ஒண்ணுதான்".

தப்பு ராதா அண்ணே...

Is he a role model to be featured by the postal dept?

NOV
14th August 2008, 09:21 AM
Audio quality is good in mp3 files in the link given :)I've d/l it Joe. But the quality is much better in the sivajiTV link - but that cannot be d/l. :(
Having listened to the speech again, I have to admit that there are some opinions of his which I cannot agree with. But then, his style of delivery is excellent. :thumbsup:
Of course he speaks to the gallery, being a politician and all, but how entertaining it is. :D Furthermore, whenever anything controversial is said, he quickly qualifies it. :lol:
I am sure he must have made many many more speeches in India. None available online? :huh:

Murali, Couldn't participate so far? :shock:
I expected you to be one of the major contributors. :P

Saradha, app: aaraaya vEndaamE... otherwise it will become political and the fun will be lost.

Question. Who sang the bit for MRR in the song neeyE unakku endrum nigaraanavan?

NOV
14th August 2008, 09:27 AM
MRR Radha Ravi speaks about his father

Part 1: http://www.itsdiff.com/files/Dec192007-MRRadha-wwwitsdiff-com-part1of2.mp3

Part 2: http://www.itsdiff.com/files/Dec192007-MRRadha-wwwitsdiff-com-part2of2.mp3

NOV
14th August 2008, 09:32 AM
BTW, athiest MRR has acted in a very theist movie and has even sung a devotional song in that movie. Sirgazhi Govindaraja was the playback singer.

Which movie? Which song? :D

joe
14th August 2008, 09:36 AM
I have to admit that there are some opinions of his which I cannot agree with.
I too :)

But then, his style of delivery is excellent. :thumbsup:
:exactly:

I am sure he must have made many many more speeches in India. None available online? :huh:

Yeah ,not much speaches were recorded those days.

app_engine
14th August 2008, 09:44 AM
He was extremely funny as a radio mechanic shop owner in an emgeeyAr movie...was it Ananda jyothi? Classic & witty...

joe
14th August 2008, 09:58 AM
He was extremely funny as a radio mechanic shop owner in an emgeeyAr movie...was it Ananda jyothi? Classic & witty...

He is a mechanic in real life too :)

joe
14th August 2008, 10:25 AM
Question. Who sang the bit for MRR in the song neeyE unakku endrum nigaraanavan?

So far I think it is MRR himself :roll:

rangan_08
14th August 2008, 10:57 AM

Yes, it is AJ.

Joe, that song was not sung by MRR. Sorry, don't know the singer's name, probably Murali sir, Saradha mam or other seniors can clarify.

saradhaa_sn
14th August 2008, 02:08 PM

So far I think it is MRR himself :roll:
'நீயே உனக்கு என்றும் நிகரானவன்' பாடலில், எம்.ஆர்.ராதாவின் போர்ஷனைப் பாடியவர் அவர் அல்ல.

பலே பாண்டியா டைட்டிலில், பாடகர்கள் பெயர் வரிசையில் 'கொன்னக்கோல் : எம்.எஸ்.ராஜு' என்று போட்டிருந்த ஞாபகம்.

selvakumar
14th August 2008, 02:57 PM
I've d/l it Joe. But the quality is much better in the sivajiTV link - but that cannot be d/l. :(
Having listened to the speech again, I have to admit that there are some opinions of his which I cannot agree with. But then, his style of delivery is excellent. :thumbsup:
Of course he speaks to the gallery, being a politician and all, but how entertaining it is. :D
yesterday, I downloaded both the tracks and listened to them. :lol: enna solla :thumbsup: Like you, I disagree with him on lot of things. But his speech was :thumbsup: Extremely hilarious and filled dialogues carrying many layers.

- "naan varakoodaathu endru petition pottavargalae" :lol:
- "arasiyil kku varathukku jail ngira collegela poi padikkanum.. ellarum jailukku oru plan oda poraanga.. naanum oru plan oda poraen :rotfl2: "

Joe - Thanks a ton :ty: :D

Sanguine Sridhar
14th August 2008, 04:30 PM
What a versatile actor! I like to read more about him.
Rathakaneer is a class; I saw that movie 3-4 years ago. Dialogue was written by Aarrur Das, I guess! His nakkal never ends till the end of the movie.
I still remember how he ignores and shouts all at his relatives when his mother gets expired. :rotfl:

Murali Srinivas
14th August 2008, 04:43 PM
[tscii:de2b43cf25]Dear NOV,

This is for you [though I am not the author].

நடிகவேள் எம்.ஆர்.ராதாவுக்கு இது நூற்றாண்டு விழா!

‘நல்லதங்காள்’ நாடகத்தில் ஏழு பிள்ளை-களில் ஒன்றாக வந்து கிணற்றிலே விழுந்து சாகிற வேடம். ‘கிருஷ்ணலீலா’வில் குழந்-தைக்கு விஷம் கொடுக்க வரும் பூதகியைக் கொல்லும் பாலகிருஷ்ணன் வேடம். இவைதான் பின்னாளில் சுய மரியாதைக் கலைஞராக சுடர்விட்ட ராதாவின் நடிப்-புலகின் முதல் வாசல்கள். முதல் திரைப்-படமான ‘இராஜசேகரன்’ டைட்டிலில்தான் முதல்முறையாக அவர் எம்.ஆர்.ராதா ஆனார்!

மதுரையில் நாடகம். வேனில் தன் குழுவுடன் வந்துகொண்டு இருந்தபோது, பாலாற்றங்கரையில் டி.வி.எஸ். கம்பெனிக்குச் சொந்தமான லாரி, மணலில் புதைந்து நின்றது. அதைத் தூக்க வந்த கிரேனும் தடுமாறி நிற்க, சாமர்த்தியமாக அந்த லாரியை மீட்டுக்

கொடுத்தார் ராதா. சில நாட்கள் கழித்து, ஒரு நாள் காலையில் பிளை-மவுத் கார் ஒன்று ராதாவின் வீட்டுக்கு வந்தது. டி.வி.எஸ். சுந்தரம் அய்யங்கார் அனுப்பிவைத்தது. ‘‘என்கிட்ட இதுக்குப் பணம் இல்லையே’’ என்ற ராதாவிடம், காரைக் கொண்டுவந்தவர், ‘‘உங்களுக்கு எப்போ சௌகர்யமோ, அப்போ கொடுத்தா போதும்னு அய்யங்கார் சொல்லச் சொன்னார்’’ என்றார். பின்னர் ஐந்நூறும் ஆயிரமுமாக அந்தக் கடன் அடைக்கப்பட்டது!

லட்ச ரூபாய் கொடுத்து இம்பாலா கார் வாங்கினார் ராதா. அப்போது அது நினைத்-துப் பார்க்க முடியாத பெரிய தொகை. ஆனால், அந்த காரில் அவரோ, அவர் குடும் பத்தினரோ சென்ற-தில்லை. ஒருமுறை, அப்போதைய ஜனாதிபதி ராதா-கிருஷ்ணன், தமிழகம் வந்தபோது பயன் படுத்த, அந்த காரைக் கேட்டி ருக்கிறார்கள். ‘‘இந்த ராதா ஏறவே அந்த காருக்குத் தகுதி இல்லை. அப்புறம் ஏன் அந்த ராதா ஏறணும்?’’ என்று காரைத் தர மறுத்துவிட்டாராம். ஆனால், ஜனாதிபதிக்கே மறுக்கப்பட்ட அந்த இம்பாலாவில் தினம் தினம் வைக்கோல் ஏற்றப்படும். வைக்கோலைப் பிரித்து மாடுகளுக்குப் போட கூடவே வேலையாட்களையும் அதே காரில் அனுப்பி வைப்பார். ‘‘ஏய்... பெயின்ட் அடிச்ச தகரத்துக்காடா இவ்வளவு மதிப்பு? மனுஷனை மதிக்க மாட்றானுங்க. அதனால்தான்... அந்த காரோட மதிப்பைக் குறைக்கத்தான் வாங்கினேன்’’ என அதற்கு ராதா அடித்த டயலாக் இன்னும் ரவுசு!

ராதாவின் நாடகக் கொட்டகையில் சிலர் ஒரு பத்திரிகையை ஒளித்துவைத்துப் படிப்பது வழக்கம். ஒரு நாள் ராதா, பொன்னையா என்ற நடிகரிடம், ‘‘அது என்னய்யா புத்தகம்?’’ எனக் கேட்க, ‘‘இது பெரியார் நடத்துகிற ‘குடியரசு’ பத்திரிகை’’ என்றார் அவர். புத்தகத்தை வாங்கிப் படித்த ராதாவுக்கு பெரியாரைப் பார்க்க வேண்டும் எனத் தோன்றியது. பொன்னையாதான் அழைத்துப் போய் பெரியாரிடம் அறிமுகம் செய்துவைத்தார். எம்.ஆர்.ராதாவின் வாழ்க்கையில் நடந்த அந்த மகத்தான திருப்பமே, பின்னாட்களில் அவரைச் சுய மரியாதைச் சிந்தனையாளராக வார்த்தெடுத்தது!

பெரியாரும் அண்ணாவும் அடிக்கடி ராதாவின் நாடகங்களைப் பார்த்துச் செல்வார்கள். ராதாவின் ‘இழந்த காதல்’ நாடகத்தைப் பார்த்துவிட்டு மேடையில் பேசிய அண்ணா, ‘‘ராதாவைப் போல ஒரு நடிகரை நாங்கள் பார்த்ததில்லை. நாங்கள் நூறு மாநாடுகள் நடத்துவதும் சரி, ராதாவின் ஒரு நாடகமும் சரி!’’ என்றார். பின்னாட்களில் திராவிடர் கழக மேடைகளில் பெரியாரும் இதை வழிமொழிந்தார்.

தந்தை பெரியார் தனது 85&வது பிறந்த நாள் அன்று சென்னை பெரியார் திடலில் நடிகவேள் ராதா மன்றத்தைத் திறந்துவைத்து, ‘‘வாழ்க ராதா! அவரைப் போல் மற்றவர்களுக்கும் புத்தி வரட் டும்!’’ என வாழ்த்திப் பேசினார்.

திராவிடர் கழகம் நடத்தும் மாநாட்டு ஊர்வலங்களில், முன்னால் குதிரையில் ஏறி கழகக் கொடியேந்தி ராதா செல்வார். பெரியாரின் இதயத்தில் நிரந்தரமான இடம் நடிகவேளுக்கு இருந் தாலும் கடைசி வரை அவர் திராவிடர் கழகத்தில் உறுப்பினராகவே இல்லை!

ராதாவின் நாடகங்கள் கடும் நெருக்-கடியைச் சந்தித்த காலம்... இன்னொரு பக்கம் கம்யூனிஸ்ட்டுகளையும் வேட்டை-யாடிக்கொண்டு இருந்தது அரசு. தலைமறைவாக இருக்க இடம் கேட்டு ராதாவிடம் அழைத்து வரப்பட்டார் ஜீவா. ராதா அவரை அழைத்துப் போய் மொட்டை அடித்து, விபூதி பூசி தோற்றத்தையே மாற்றி, குழுவில் இருந்த ஒரு நடிகையின் தந்தை என பிளேட்டை மாத்தினார். அவ்வப்போது அவருக்கும் சில கேரக்டர்களை கொடுத்து நடிக்கவைத்தார். ஆனால், ஜீவாவுக்கு நடிப்பு வரவில்லை. அந்தச் சமயத்தில் ஜீவாவுக்கும் பத்மாவதிக்கும் மலர்ந்த காதலுக்குத் தூதுவராக இருந்தவர் ராதாதான். ஜீவாவுக்கும் பத்மாவதிக்கும் கடிதப் பரிமாற்றத்துக்குக் காரணமாக இருந்த ராதா, புரட்சிக்குச் செய்கிற உதவியாகவே நினைத்தார்!

ராதாவின் காதல், கல்யாண வாழ்க்கை ரொம்பவே பிரபலம்.

வஸ்தாது நாயுடு என்பவர் ராதாவுக்காகப் பெண் பார்த்தார். அந்தக் காலத்தில் கூத்தாடிக்கு யார் சுலபத்தில் பெண் கொடுப்பார்கள்! Ôபையன் மெக்கானிக்Õ எனச் சொல்லி, ராதாவுக்கு சரஸ்வதியைத் திருமணம் செய்து வைத்தார்கள். பின்னர், சரஸ்வதியின் தங்கை தனலட்சுமி யையும் மணந்தார். மூன்றாவதாகப் பதிவுத் திருமணம் செய்துகொண்டது கீதாவை.

நாடக நடிகராக ராதா ஊர் ஊராக அலைந்த காலத் தில் அவரை முரடராகவும், அடிதடி ஆசாமியாகவும்தான் உலகம் புரிந்துகொண்டது. ஆனால், கொஞ்சம் இளகிப் பேசினாலே காதலில் கசிந்துருகும் ராதாவின் வாழ்வில் வந்து போன பெண்கள் பலர். ஜெயம்மா, பேபியம்மா எனப் பல காதல் சாம்ராஜ்யங்களை ஊருக்கு ஊர் கட்டியிருந்தார். அனைவருக்குமாகச் சேர்த்து ராதாவுக்கு மொத்தம் பதினைந்து பிள்ளைகள். இத்தனை இருந்தும் ராதாவின் பிரியத்துக்குரிய துணை... பிரேமாவுடனான காதல். நாடகக் கொட்டகையில் தொடங்கிய காதல் காலமெல்-லாம் நீண்டது. தான் எங்கு பயணம் சென்றாலும் பிரேமாவையும் அழைத்துச் செல்வார். பிரேமாவிடம் கண்ட காதலையும் கரிசனத்தையும் இன்னொரு பெண்ணிடம் கண்டதில்லை என பலமுறை அவரே சொல்லியிருக்கிறாராம்.

கோயமுத்தூரில் நாடகம் நடந்தபோது, பிரேமாவுக்கு உடல் நலக் குறைவு. ‘அம்மை முற்றிப் போய்விட்டது’ எனக் கைவிரித்துவிட்டனர் டாக்டர்கள். அதே அம்மை மகன் தமிழரசனையும் தாக்கி-யது. எட்டாவது நாள் மகனை-யும், பத்தாவது நாள் பிரேமா-வையும் பறிகொடுத்தார் ராதா. தன் காதல் மனைவிக்கு நினைவகம் அமைக்க நாடகங்-கள் நடத்தி, அதில் வந்த பணத்தை வைத்து மனைவிக்-கும் மகனுக்கும் நினைவு மண்டபம் கட்டினார்.

‘இராமாயணம்’ நாடகத்தில் ராதாவுக்கு ராமர் வேடம். முதல் காட்சியிலேயே ராமர் கையில் சோம பானத் துடன் ஃபுல் மப்பில் இருக்கிற மாதிரி நுழைவார் ராதா. தடை போட்டுப் பார்த்தார்கள். அடியாட்களை வைத்து மிரட்டிப் பார்த்தார்கள். ராதா அடங்குவதாக இல்லை. கடைசியில் ராதாவை, நாடகக் கொட்டகைக்குள்ளேயே புகுந்து கைது செய்தது போலீஸ். கொந்த ளித்த ராதாவின் ரசிகர்கள், போலீஸைச் சூழ்ந்துகொள்ள, ‘‘இப்போ என்னாங்கிறே? ராதாவையா அரெஸ்ட் பண்ணினாங்க! ராமனைத்தான்டா அரெஸ்ட் பண்ணி யிருக்காங்க. ஜோரா எல்லோரும் வழி விடுங்க!’’ என்றபடி கோர்ட்டுக்குப் போனாராம் ராதா.

ராதாவின் நாடகங்களைக் குறிவைத்து, 1954&ல் ‘நாடகத் தடைச் சட்டம்’ கொண்டு வந்தது காங்கிரஸ் அரசு. நாடகத்துக்கான கதை, வசனத்தை காவல் துறையிடம் ஒரு வாரத்துக்கு முன்பே தர வேண்டும். படித்துப் பார்த்த பிறகே, அனுமதி கிடைக் கும். ஓரிரு நாட்களுக்கு முன் கொடுத்தால், போலீஸார் அனுமதிமறுத்துவிடுவார்கள்.

கொதித்துப்போன ராதா கோர்ட்டுக்குப் போனார். ‘‘சட்டத்தில் ‘வித் இன் ஒன் வீக்’ என இருப்பதால், நாடகம் நடைபெறும் நாளில்கூட கதை, வசனத்தைக் கொடுத்து அனுமதி பெறலாம். ‘பிஃபோர் ஒன் வீக்’ என்றிருந்தால்தான் ஒரு வாரத்துக்கு முன் கொடுக்க வேண்டும்’’ எனச் சாமர்த்தியமாக வாதாடி, தடை உத்தரவை உடைத்து நடத்திய நாடகத்தில், ‘‘வித் இன் ஒன் வீக்குக்கும் பிஃபோர் ஒன் வீக்குக்கும் வித்தியாசம் தெரியாதவனெல்லாம் ஆளுறான்’’ எனத் தன் கரகரக் குரலால் காங்கிரஸை வாரியவர் ராதா.

ராதாவுக்கு ‘நடிகவேள்’ பட்டம் தந்தவர், திராவிட இயக்கத்தின் மூத்த தலைவர்களுள் ஒருவரான அஞ்சா நெஞ்சன் பட்டுக்கோட்டை அழகிரிசாமி. அப்போது ராதாவின் புகழ் எந்த உயரத்தில் இருந்ததென்றால், காளிமார்க் சோடா கம்பெனி அறிமுகப்படுத்திய ‘எம்.ஆர்.ராதா சோடா’, அதன் பெயருக்காகவே ஹாட் சேல்!

‘தூக்குமேடை’ நாடகத்தைக் கலைஞரை எழுதவைத்து, அதில் பாண்டியன் என்னும் நாயகன் வேடத்தில் கலைஞரை நடிக்க-வைத்தவர் ராதா. ‘‘நான் கேட்டதும் நாடகம் எழுதித் தந்து, அதில் மாணவத் தலைவனாக என்னோடு சேர்ந்து நடித்து, பரம்பரை நாடகக் கலைஞ-ரையே மிஞ்சிவிட்டார் கருணாநிதி. ஆகவே, இனி இவர் வெறும் கருணாநிதி அல்ல; கலைஞர் கருணாநிதி!’’ எனக் கருணாநிதியை கலைஞர் ஆக்கியது எம்.ஆர்.ராதாவே!

பெரியாரை விட்டு அண்ணா பிரிந்த நேரம்... ‘அண்ணாவின் அவசரம்’ என்றொரு நூலை எழுதி அதை அண்ணாவுக்கே அனுப்பினார் ராதா. அந்த நூலில் அண்ணா மீது கடுமையான விமர்சனங்களை வீசியிருந்தார். வாசித்துப் பார்த்த அண்ணா, ‘‘இதை யார் எழுதினார்கள்?’’ என ராதாவிடம் கேட்டிருக்கிறார். ‘‘யார் எழுதினா என்ன? எழுதத் தெரிந்த யாரோ ஒருத்தன் எழுதினான். ஆனா, கருத்து என்னுடையது!’’ என்றாராம் ராதா. ஆம், ராதாவுக்கு எழுதத் தெரியாது!

1967&ம் ஆண்டு ராமாவரம் தோட்டத்தில் நடந்த எம்.ஜி.ஆர். மீதான துப்பாக்கிச் சூடு சம்பவத்தில், ராதாவுக்குச் சிறைத் தண்டனை அளிக்கப்பட்டது. சிறையில் ஒரு நாள் காலைக் குளியலுக்காக வாளியுடன் கிளம்பியவரை நிறுத்திய சிறை அதிகாரி, ‘‘உங்களுக்கு விடுதலை கிடைச்சிருச்சு. நீங்க கிளம்பலாம்’’ எனச் சொல்ல, ‘‘என்ன அவசரம் இப்போ? நாலரை வருஷமா இங்கேதானே இருக்கேன்’’ என்று நிதானமாகக் குளித்து-விட்டு வந்தார். விடுதலைக்கு முன் தன் சிறைத் தோழர்-களைப் பார்க்கச் சென்ற-போது, ‘‘அண்ணே! போறதுதேன் போறீங்க, உங்க நடிப்பைக் காமிச்-சுட்டுப் போங்கண்ணே!’’ எனச் சிறைவாசிகள் சொல்ல, அதிகாரியின் அனுமதியோடு, ‘‘சந்திரான்னு ஒரு பொண்ணு இருக்குறா... அழகாயிருக்-குறா... மூக்கும் முழியுமா இருக்குறா... அவளை நான் மேரேஜ் பண்ணிக்-க-ணும்?! அதுக்காகவா இங்கே வந்தேன்! தொல்லை குடுக்கிறே. கல்யாணமாம் கல்யாணம். கல்யாணம் எதுக்குப் பண்ற-துன்னு இந்தியாவுல இருக்குற-வனுக்குச் சரியாத் தெரியாது!’’ என ‘ரத்தக் கண்ணீர்’ நாடகத்-தின் புகழ் பெற்ற வசனத்தைப் பேசி, செம அப்ளாஸ§டன் விடுதலையானார் ராதா!

சில வருடங்கள் கழித்து, மனோரமாவின் மகன் பூபதியின் திருமண வரவேற்பு விழாவில் கலந்துகொள்ள எம்.ஜி.ஆர். வந்திருந்தார். எம்.ஆர்.ராதாவும் வந்திருந்தார். இருவரும் ஒருவரை ஒருவர் நலம் விசாரித்தபடி கை குலுக்கிக்கொண்டனர். தமிழக அரசியலில் அது அப்போது பெரும் பரபரப்பை ஏற்படுத்திய அபூர்வச் சந்திப்பு!

ராதாவின் வாழ்க்கை வர-லாற்றை ‘சிறைச்சாலைச் சிந்தனை-கள்’ என்ற பெயரில் தொடராக எழுதினார் எழுத்தாளர் விந்தன்.

எம்.ஜி.ஆரைச் சுட்ட வழக்-கில் சிறையில் இருந்து அப்போது-தான் வெளியில் வந்திருந்-தார் ராதா. ‘‘இப்போ உங்க கருத்தில் ஏதாவது மாற்றம் இருக்கிறதா?’’ எனக் கேட்டார் விந்தன். ‘‘இல்லை. எப்போதும் ஒரே கருத்துதான். ஒரு காலத்தில் மக்கள் என்னைக் கல்லால் அடித்தார்கள். அதே மக்கள் இன்னொரு காலத்தில் மாலையிட்டு வரவேற்று என் கருத்துக்-களைக் கேட்-டார்கள். இடையில் மாறி-யிருப்பது காலம்-தானே தவிர, நானோ எனது கருத்துக்-களோ அல்ல!’’ என்றார் பளிச்சென்று. அதுதான் ராதா!

125 படங்கள் நடித்த ராதா, சில கனவுப் படங்களை எடுக்க எண்ணினார். அதில் முக்கியமான ஒன்று... ‘நான்தான் சுட்டேன்!’

‘எம்.ஜி.ஆரை ஏன் சுட்டேன்?’ என்பது தொடர்பான கதை அது. எக்கச்சக்க எதிர்பார்ப்புகளை விசிறிவிட்ட அந்தப் படம் எடுக்கப்படவே இல்லை!

ஒரு கட்டத்தில் சினிமாவும் சென்னையும் வெறுத்துப்போக, திருச்சி சங்கிலியாண்டபுரத்தில் உள்ள தனது வீட்டில் தங்கியிருந்தார் ராதா.

1979ம் ஆண்டு செப்டம்பர் 17ம் தேதி, தனது 71வது வயதில் இறந்து-போனார் எம்.ஆர்.ராதா. அவர் இறந்த நாள்... பெரியாரின் பிறந்த நாள்!

நன்றி விகடன்

Regards

[/tscii:de2b43cf25]

rangan_08
14th August 2008, 05:16 PM
Dialogue was written by Aarrur Das, I guess! :rotfl:

No. Dialogues were written by Thiruvarur Thangarasu.

mohanraman
14th August 2008, 08:52 PM
Did you know that raththa Kaneer was not an original....It was a Play .
1947 ல் சுமதியின் சாபம் என்ற நாடகம்தான் ரத்தகண்ணீர் ....இது வேலி தேடிய வெள்ளாடு என்று படமும் ஆனது .
Any comments?

Sanguine Sridhar
14th August 2008, 10:42 PM

Oh ok thanks! aarur = thiruvarur so I got confused.
Its my native too :D

joe
15th August 2008, 07:12 AM

Oh ok thanks! aarur = thiruvarur so I got confused.
Its my native too :D

திருவாரூர் தங்கராசு பற்றி மேலதிக தகவல்கள் http://www.aaraamthinai.com/samugam/oorvalam0203/sep/sep17oorvalam.asp

mohanraman
15th August 2008, 11:22 AM
checked the web page on thangaraj...many errors on details of radha's life are there......Two good books on MRR.....siraichaalai sinthanaigal narrated by him written by vinthan , published by puththaga poonga, 23, thanthoniamman koil virivaakkam, villivakkam, chennai - 600 049....came as a series of interviews in thinamanikathir in 1971....by and large MRR's own views.worth reading.
Indeed Thangarasu had a case also filed by him against radha's family , after MRR's demise , if mty memory is right ...on who wrote Ratha Kaneer etc.....question of royalty and so on.

sarna_blr
21st August 2008, 12:15 PM
Selva,NOV,
I found alternative link
http://www.keetru.com/audio/M_R_Radha/mrradha.php

Atlast I listened full speech :) very nice :D enakku rombavum pidiththirundhadhu :smokesmile:

:2thumbsup: :bow: :clap: for his guts and open heart speech 8-)

very funny thing was dappaanguththi dance :rotfl: :rotfl:

groucho070
21st August 2008, 12:21 PM
1979ம் ஆண்டு செப்டம்பர் 17ம் தேதி, தனது 71வது வயதில் இறந்து-போனார் எம்.ஆர்.ராதா. அவர் இறந்த நாள்... பெரியாரின் பிறந்த நாள்!

நன்றி விகடன்

Regards

[/tscii]

My birthday too! There must be a spiritual connection somewhere.

Did anyone see Marakka Mudiyuma in Makkal TV. Nobody seems to have seen it. Very quite, considering the whole series is on MGR/MRR shooting incident and the court case. I was expecting controversy.

sarna_blr
21st August 2008, 12:21 PM
and MRR explains abt income tax and koothaadi's :lol:

joe
21st August 2008, 12:30 PM
Groucho,
Makkal TV coming in malaysia? :roll: :o

NOV
21st August 2008, 12:37 PM
Makkal TV coming in malaysia? :roll: :o:yes:
all 24 hours.
consider shifting to JB :P

but I hardly know anyone who watches the station. :cry2:
didnt know MM was shown in this channel :roll:

joe
21st August 2008, 12:48 PM
all 24 hours.
:cry: SCV :sigh2:

NOV
21st August 2008, 01:05 PM
appadinaa? :huh:

and ungalukku koodudhala veruppEththa, besides SunTV and Makkal TK, we also get SunMusic, Chutti TV and another 24 hr movie channel.
We also get to see progs from Kalaignar TV, Mega TV, Jaya TV thru Astro Vanavil. :P

directhit
21st August 2008, 01:05 PM
wow - wonderful thread on a wonderful/great actor :bow: :bow:

jus few days back i'd downloaded RK 8-) 8-) from google videos - the whole movie is available on net. romba varusham munna paathadhu.
thiruvannamalai deepam paathu kannathula pottukara - adhe un veedu pathiyerinja vayuthulayum vaayilayum pottukara :rotfl:

joe
21st August 2008, 01:13 PM
appadinaa? :huh:

and ungalukku koodudhala veruppEththa, besides SunTV and Makkal TK, we also get SunMusic, Chutti TV and another 24 hr movie channel.
We also get to see progs from Kalaignar TV, Mega TV, Jaya TV thru Astro Vanavil. :P

:cry2: :cry2:

SCV - stathub cable vision :x

groucho070
21st August 2008, 01:17 PM
all 24 hours.

but I hardly know anyone who watches the station. :cry2:
didnt know MM was shown in this channel :roll:

JB-wah? All da best.

Nov, I watch it as and when I can. Not the game shows, but shows on Tamizh and the Tamizh nadu culture. Once, they interviewed film stuntmen and family, including one disable due to a stunt went awry.

MM is a bold take on the court case proceeding the shooting incident. The guy playing MRR seemed to be too old, and the voice seemed to be too much like Radha Ravi imitating MRR.

rangan_08
21st August 2008, 01:17 PM
Did anyone see Marakka Mudiyuma in Makkal TV. Nobody seems to have seen it. Very quite, considering the whole series is on MGR/MRR shooting incident and the court case. I was expecting controversy.

pls see Makkal Thilagam thread....

groucho070
21st August 2008, 01:22 PM

Just saw the thread. So, it was Radha Ravi who did the voice. I wonder if he has given some information to the serial makers. Too bad, I missed many of the earlier episodes. Who's the guy who played MRR? He is okay, except he overdoes the stretching of the mouth part, though.

rangan_08
21st August 2008, 01:30 PM
Sorry, don't know the name of the persons who plays MRR. The guys who plays MGR does have some close resemblances.

saradhaa_sn
21st August 2008, 06:14 PM

Just saw the thread. So, it was Radha Ravi who did the voice. I wonder if he has given some information to the serial makers. Too bad, I missed many of the earlier episodes. Who's the guy who played MRR? He is okay, except he overdoes the stretching of the mouth part, though.
"1967 சனவரி 12 மறக்கமுடியுமா?" தினமும் ரொம்ப குறைவான நேரமே காண்பிக்கிறார்கள் (கிட்டத்தட்ட இருபது நிமிடங்களுக்குள்ளாகவே). அதிலும் 'காவல்காரன்' படத்துக்கு வசனம் டப்பிங் பேசும் காட்சிகள் கொஞ்சம் அதிகமோ என்று தோன்றுகிறது. சம்பவம் நடந்த கால கட்டத்தை கருத்தில் கொண்டு கவனமாகக் கையாண்டிருக்கிறார்கள்.

உதாரணமாக, சுடப்படுவதற்கு முந்திய எம்.ஜி.ஆர். குரலும், சுடப்பட்ட பின் எம்.ஜி.ஆர். குரலும் ரொம்ப கவனமாக சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. அது மட்டுமல்லாது எம்.ஜி.ஆர். வீடு, அப்போது அவரும் ராதாவும் பயன்படுத்திய கார்கள், மருத்துவமனை, நீதிமன்றம் மற்றும் சிறைச்சாலைக் கட்டிடங்கள், டப்பிங்குக்கான புரொஜக்டர்கள் அனைத்தும் அப்ப்டியே நம்மை நற்பது ஆண்டுகளுக்கு முன் கொண்டு போகின்றன. தத்ரூபமாகக் கொண்டுவர ரொம்பவே மெனக்கெட்டிருக்கிறார்கள். முயற்சி வீண் போகவில்லை. ராதாவாக நடிப்பவர் பேச வாய் திறந்தாலே, நக்கலும் நையாண்டியுமான வசனங்கள் சரளமாக வருகின்றன.

நல்ல அருமையான தொடர். பலநாட்களாக பார்த்து வருவதால், அந்த நேரம் வந்தாலே, எல்லாவற்றையும் போட்டுவிட்டு ஓடிப்போய்ப் பார்க்கத்தோன்றுகிறது. இயக்குனர் ப.நீலகண்டனாக வருபவர் அச்சு அசலாக அவர் போலவே இருக்கிறார். (ஒருவேளை அவரது மகனோ). எம்.ஜி.சக்ரபாணியாக வருபவர்தான் கொஞ்சம் பொருந்தவில்லை.

தொலைக்காட்சியில் கண்ட கருமாந்திர நிகழ்ச்சிகளைப் பார்ப்பதைவிட இதுபோன்ற சுவாரஸ்யமான நிகழ்வுகளைப் பார்க்கலாம்.

NOV
21st August 2008, 06:23 PM
I just finished watching Raththa Kanneer again. :sigh2:

eththanai thadavai paarththaalum salippu thattaadha oru kaaviyam. indru varai poruththamaana vishyangalai kooru oru kathai. munnOkku paarvaikku oru udhaaranam.

I was :shock: at some of the words used repeatedly in the movie... a word which is not even used today!

Also a few unthinkable situations like Chandra's conscience asking her to develop an affair with Balu :frightened:
And of course the eventual tie-up between them proposed by none other than Mohan.

MR was simply amazing. kadaisi varai avarOda wit/nakkal kuraiyavillai...

errand boy: ippadi pEsuradhu naala thaan ippadi irukka (leprosy)
MRR: nee mattum enna maadilaiyaa irukka? :rotfl2:

Mohan: edhachum kari sOru irundhaa pOdu
Balu: naan kari saappiradhilla...
He explains to Mohan that he does not believe in killing animals.
Mohan: appO thoongum pOdhu moottapoochi... :rotfl:

joe
21st August 2008, 08:59 PM
eththanai thadavai paarththaalum salippu thattaadha oru kaaviyam.

Absolutely :yes:

I watched it countless time and MRR never failed to amaze me 8-) what a talent :thumbsup:

rajeshkrv
21st August 2008, 10:59 PM
Yesterday SUNTV telecasted PEriya Idathu Penn

MRR was absolutely brilliant. One particular scene where in he'll read a letter which will say about his daughter's love. His modulation in reading it and expressions for line by line was mind blowing ..

groucho070
22nd August 2008, 01:38 PM
தொலைக்காட்சியில் கண்ட கருமாந்திர நிகழ்ச்சிகளைப் பார்ப்பதைவிட இதுபோன்ற சுவாரஸ்யமான நிகழ்வுகளைப் பார்க்கலாம்.

True, mdm. I hate all those series and serials, but I find myself waiting for 11pm (the time shown here) to catch it. An interesting insight into MRR's psyche.

mahendra raj
1st September 2008, 03:13 PM
Actor Radha Ravi used to tell everyone that the general public has a negative impression on his late father M.R. Radha on account of the MGR shooting incident. He claims that his father was also a reformist, next only to E.V. K. Ramasamy Naikar (Periar). It was a pity that no statue of his father was allowed to be erected just because he served a jail sentence arising out of the MGR shooting incident, he said. His along time ambition was to tell the masses about the greatness of his late father hence this 'Maraka Mudiyuma' series, a project which he has an hand. Therefore, viewers can expect to see MR Radha being portrayed as a hero of sorts in this serial. Of course, MGR die-hard fans will be sorely disappointed. Incidentally, the dubbing voice over for the MR Radha character in this serial is without doubt Radha Ravi's. So, you can see the connection. But then, again according to reliable sources, the actual truth culminating the shooting incident will never be known due to its sensitiveness.

mahendra raj
3rd September 2008, 09:56 PM
Just saw the summing up of both the prosecution and defence submissions of the MGR shooting case in Makkal TV. It appears there are some pertinent factors missing. It was generally well known that MR Radha had consumed alcohol prior to going to MGR's house. This was not revealed in this series. Secondly, no emphasis by the prosecution was made on the ballistic test results from the revolver used. Thirdly, the subject of actress Saroja Devi was purposefully brought up by the defence lawyer in one of the earlier episodes who informed the court that it has got some relevance to the case. Surprisingly during the latter proceedings it never materialised. It should also be noted that consequent upon the shooting incident there were many speculations attributing towards the cause, amongst them Saroja Devi.

I observed that during the court trial scenes the court exhibits are termed as 'witnesses'and have been freely used by both the prosecution and defence teams. If I am not wrong the term 'witness' is used for living persons and not for inanimate materials. Can anyone out there enlighten on this?

All in all, this is one case which the general public will not be privy to know the raison de' etre. This case can be equated with the still unsolved mystery of the death of Hollywood actress Marilyn Monroe in the early sixties There were strong rumours that it was linked to her affair with the then US President J.F. Kennedy. In both the cases many theories abound but none can be accentuated.

A senior veteran (film director) of the Tamil film industry intimated to me that when the news of M.R. Radha shooting MGR incident reached the late TS Balliah's ears his immediate comment was 'Radha ethai thaan olungaa senjirikiraan?' (Radha cannot do anything right). It can be noted that TS Balliah did not act with MGR after this incident. Perhaps MGR did not kindly stomach the comments.

Avadi to America
28th December 2008, 07:45 AM
http://www.youtube.com/watch?v=41AGSgeTRB8&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=lnKElcGVReI&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=lNOOHWKCk-A&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=xWNtdHTj2Vk&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=CW-5gM0J_Jk&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=37ILz44xsgc&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=uDJiGfNDh3c&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=sjQoszeH9xk&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=O6tgsAAmsSQ&feature=related

A classic movie from Nadigavel..... :thumbsup:

kalathai vendra vasanagal.... :clap:

A.ANAND
28th December 2008, 12:05 PM
Avadi to america, 1000 thanks u!
nandri ayya nandri 4 the clips :clap: :clap: :thumbsup:

Avadi to America
28th December 2008, 12:46 PM
murukku vikkravan ellam nadikavanthutannunga.... :rotfl: :rotfl:

he could be the real guru of great gounder.

HonestRaj
4th January 2009, 12:12 PM
murukku vikkravan ellam nadikavanthutannunga.... :rotfl: :rotfl:

he could be the real guru of great gounder.

:yes: Gounder did it with his own style but vivek copied even Radha's voice

I was watching a programme in Kalaignar TV.. 'Marakka mudiyuma' about MR Radha. Most of his scenes are simply superb combined with 'paguthaRivu' & timing.

HonestRaj
4th January 2009, 12:19 PM
one scene in Raththakanneer (not exact):

oru kooli velai seybavan.. SSR pettiyai konduvandhuttu koolikku adhigamaga ketpan. Pakkathula MRR paduthuttu irupparu (2nd half getup).

MR R will advise him to take whatever SSR gives.

P1: summa irra pitchaikara (to MR R)
MRR: nan enna unnai madhiri pitchaiya kettaen.. nan pattukku summa paduthurukkaen

// shades of Gounder

P1: nee ippadi pesuradhalathan kadavul unnai ippadi vechurukkan
MRR: aama.. unna top-ula vechurukkan enna underground la vechurukkan

// note the english usage & if u see the scene u will be reminded of Vivek