PDA

View Full Version : Exceptional Performers in Cinematography

venkkiram
3rd October 2011, 09:35 AM
படைப்பிற்கு ஒளிப்பதிவு என்பது இயக்குனரின் கண்கள் எனச் சொல்வர். இத்திரியில் ஒப்பற்ற ஒளிப்பதிவாளர்களை பற்றியும், அவர்கள் வடித்திருந்த காட்சிகளின் அழகுணர்ச்சிகளையும் உரையாடலாம்.

என் மனதை கவர்ந்தவர்களின் (நீண்ட) பட்டியல்.

பாலுமகேந்திரா, கண்ணன், அசோக் குமார், நிவாஸ், பிசிஸ்ரீராம், மது அம்பாட், வின்சென்ட், சந்தோஷ் சிவன், ராஜீவ் மேனன், கே வி ஆனந்த், தங்கர் பச்சன், வேணு, விஜய் மில்டன், ரவி கே சந்திரன், திரு, ஜீவா, ரவி வர்மன், நிரவ் ஷா, ராம்ஜி, மணி கண்டன்.

MADDY
3rd October 2011, 09:52 AM
if i have to put my finger on 1 fav cameramen from these great pool, it would be Rajeev Menon - the colour tones and the background colors are truly breathtaking in his works....

Mahen
3rd October 2011, 10:38 AM
Santhosh Sivan :bow:

selvamohankumar
3rd October 2011, 10:53 AM
Not to forget the newbie. I donno his name(If i am not wrong manoj pra.....). But his work in Eeram. The shots were excellent! I still remember the big screen impact on me of those shots! He worths a big applause.

littlemaster1982
3rd October 2011, 11:39 AM
^^ Manoj Paramahamsa. Good choice :thumbsup:

selvamohankumar
3rd October 2011, 11:46 AM
^^ Manoj Paramahamsa. Good choice :thumbsup:

Yeah! I forgot second part of his name! His work in VTV was also good!

groucho070
3rd October 2011, 11:58 AM
I think one of the best cinematographer is the one that's not screaming for attention. Shekar Kapur's Elizabeth got this criticism when it came out. The lighter cameras the easier lighting made any other films that came these days to be commented, "Awesome cinematography". I am thinking the days of yore, when camera was cumbersome heavy. Watch Tappu Talanggal, poor K.B,, couldn't afford the steadicam, and you can actually see the gigantic b/w cam lugged by the cameraman captured on shadow during one of its "gritty life on street" scenes.

Likewise, the POV shoot in Gouvaram, at one point I think the camera actually fell sideways :lol2:. I bow to these early pioneers.

VENKIRAJA
3rd October 2011, 12:08 PM
Ones missed out:
Rathnavel (Endhiran, Varanam Ayiram)
Manikandan (Initial portions of Ravanan, Om Shanti Om)
Praveen-Srikanth (Venkatprabhu movies)
Madhie (Naan Mahaan Alla, Paiya)

selvamohankumar
3rd October 2011, 03:14 PM
Not to forget JEEVA :( . His works were also the best in his time!

littlemaster1982
3rd October 2011, 03:26 PM
Praveen-Srikanth (Venkatprabhu movies)

Isn't Sakthi Saravanan who shot all VP movies? Praveen-Srikanth are his editors, I guess.

Cinemarasigan
3rd October 2011, 04:57 PM
Good thread... According to me The Cinematographer is the main person for Cinema... These guys help us to enjoy the movie with their quality camerawork and lighting..

Here is the list of Cinematographers who have helped me enjoying the movies

Ravi K chandran -- Awesome (Kannatthil mutthamittAl, Minsara Kanavu)
Rajeev Menon - Excellent, colourful - (Bombay & Guru)
Ravi Varman - Superb n Sandaikozhi, Villu, Vettaiyadu Vilayadu, and Dasa were excellent..

KV
3rd October 2011, 05:44 PM
Among the new guys, Kathir has been really impressive. His selection of shots and lighting style are very interesting. The long takes in Subramaniapuram (the establishing shot shown with Ganjakaruppu walking the streets of the town, and the scene involving Sasi’s murder) are beautifully conceived and executed. Katradhu Thamizh, too, had some brilliant camera work.

Arvind Srinivasan
3rd October 2011, 06:53 PM
Among the new guys, Kathir has been really impressive. His selection of shots and lighting style are very interesting. The long takes in Subramaniapuram (the establishing shot shown with Ganjakaruppu walking the streets of the town, and the scene involving Sasi’s murder) are beautifully conceived and executed. Katradhu Thamizh, too, had some brilliant camera work.

I would say Kattradhu tamizh was even better considering his debut. But i felt he overused the long shot and was beginning to get repetitive especially in nadodigal. In any case a promising cinematographer to look forward to.

Scale
3rd October 2011, 10:09 PM
some more..

Mahesh Muthuswamy all Myskin films
Balasubramaniam - 180, pithamagan
Chezhian - Kalloori, thenmerku paruvakaatru
Arthur Wilson - Rhythm till Naan Kadavul

raghavendran
3rd October 2011, 10:46 PM
has to be Balu Mahendra...Moondram pirai,mullum malarum,moodu pani etc...not screaming for attention..just the mood it creates is tremendous..the bonding between the characters can be felt through his camera..and the way he picturises the songs..amazing :bow:

littlemaster1982
3rd October 2011, 11:09 PM
Arthur Wilson - Rhythm till Naan Kadavul

Arthur Wilson is credited for additional cinematography in Rhythm. Not sure how much he filled in for P.S.Vinod.

wizzy
3rd October 2011, 11:38 PM
Madhu Ambat..highly underrated because of his non-glossy framing..sample this composition from G.V.Iyer's Adi Shankaracharya

http://www.youtube.com/watch?v=Hf5TyFazClY&feature=player_detailpage#t=7s

Plum
3rd October 2011, 11:52 PM
Nitpick - cinematography is not a performing art. Andha meaning use pannalai, Performance appraisal mAdhiri meaningla "perform"ngara word-ai use paNNi irundhaalum, it sounds odd.

rajeshkrv
4th October 2011, 10:22 AM
Vincent -Nenjil or aalayam is enough for this man's camera.

Raghunatha reddy - Shanti nilayam - as assistant .. no of Balachandar movies

groucho070
4th October 2011, 10:37 AM
Vincent -Nenjil or aalayam is enough for this man's camera.

Raghunatha reddy - Shanti nilayam - as assistant .. no of Balachandar movies:thumbsup: M. Karnan, was he behind camera himself?

Saai
5th October 2011, 12:50 AM
Balu Mahendra

One example

Enakku piditha paadal(Julie Ganapathy) - total song was picturized on a car travelling in the hairpin bends....how many cameramen can make you feel chilly through the camera?.... the wiper, the pillaiyar statue in the front of the car, bends...heavenly!!!

PC Sriram and Santhosh sivan lam gorgeous a irukkum...but effect balumanehdra thaan!!

A.ANAND
5th October 2011, 03:37 AM
rajeev menon.
manoj parahamsa

groucho070
5th October 2011, 06:54 AM
Sari, ellam contemporary cinematographers peyarayum pOtAchA? Any names missing? No? Okay, gate close please :wink:

venkkiram
5th October 2011, 08:21 AM
பிசிஸ்ரீயை gorgeous வட்டத்திற்குள் மட்டுமே அடைக்கமுடியாதுன்னு நினைக்கிறேன் Saai. அவரும் பல தளங்களில் விரிந்து செயல்பட்டிருக்கிறார். தேவர் மகனில் போற்றிப் பாடடி பாடலின் முதலிடை இசையில் கமலும், கௌதமியும் ஆட்டைத் துரத்தி பிடித்து விளையாடும்போது, கூடவே நாமும் ஆட்டைத் துரத்துவது போல ஒரு உணர்வை கொணர்ந்திருப்பார். மேலும், பொள்ளாச்சியின் அழகை அப்படியே இயற்கை ஒளியில் வடித்திருப்பதும் கண் கொள்ளாக் காட்சிகள். அதே படத்தில் ரயில் நிலையத்தில் சிலக் காட்சிகள். ரயில் பெட்டி ஒரு இடத்தில் நிற்பதற்கு முன்பு முன்னேயும், பின்னேயும் போய்வருவதையும் நாம் உணரும் வண்ணம் செய்திருப்பார். அப்புறம் குருதிப்புனல். மந்திரிக்கு தீவிரவாதி தாக்குதல் நிகழக் கூடாது என்பதற்கான பந்தோபஸ்து கொடுக்க முனையும் ஆதி ஒரு வனத்தில் நின்று இருபக்கமும் உளவுப் பார்த்து, உயரே மரங்களைப் பார்க்கும்போது, கிளிக்கூட்டம். அழகு. காட்சியின் சட்டகத்தில் முடிந்த அளவிற்கு தேவையான பொருட்களை வைப்பது பிசிஸ்ரீயின் கலை. தீவிரவாதி இருக்கும் இடத்திற்கு செல்ல உத்தரவு வந்திருக்கும் ஆதிக்கு. இரவில் தனியாக ரயில் நிலையத்திற்கு வந்திருப்பார். ஆதியின் தலைக்கு மேலே ஒரு பெரிய கடிகாரம் நேரத்தை வெளிப்படுத்தும்.

மௌன ராகம் - மன்றம் வந்த தென்றலின் பல்லவியில் டில்லி பாராளுமன்ற கூம்பு சாலையின் மையத்தில் குடிகொண்டுள்ளதுபோல, மோகனின் கார் சாலையின் ஒரு பக்கத்தில் செல்லாமல் இரு சாலைகளையும் பிரிக்கும் நடுக்கொட்டிலிருந்து நம்மை நோக்கி பயணிக்க ஆரம்பிக்கும். வித்யாசமாக ஒரு காட்சிப்பதிவு என்பதையும் தாண்டி, மோகனின் மனம் இயல்பான நிலையில் இல்லை என்பதை குறிப்பால் உணர்த்துவதாக நான் உள்வாங்குகிறேன்.

sathya_1979
5th October 2011, 08:26 AM
மௌன ராகம் - மன்றம் வந்த தென்றலின் பல்லவியில் டில்லி பாராளுமன்ற கூம்பு சாலையின் மையத்தில் குடிகொண்டுள்ளதுபோல, மோகனின் கார் சாலையின் ஒரு பக்கத்தில் செல்லாமல் இரு சாலைகளையும் பிரிக்கும் நடுக்கொட்டிலிருந்து நம்மை நோக்கி பயணிக்க ஆரம்பிக்கும். வித்யாசமாக ஒரு காட்சிப்பதிவு என்பதையும் தாண்டி, மோகனின் மனம் இயல்பான நிலையில் இல்லை என்பதை குறிப்பால் உணர்த்துவதாக நான் உள்வாங்குகிறேன்.
:bow:

Or to depict Revathi's mindset is like "cat on the wall". I guess she will start liking Mohan from the song (thappaa irundhaa mannichikkavum) and move on from loss of Karthik.

venkkiram
5th October 2011, 08:27 AM
எண்ணங்களைப் பதிவு செய்த எல்லோருக்கும் நன்றி. தொடர்ந்து எழுதுமாறு கேட்டுக்கொள்கிறேன். கேமரா கோணங்கள் பற்றிய அடிப்படை தொழில்நுட்பம் சார்ந்த இலக்கணங்கள் யாருக்கேனும் தெரிந்திருந்தால் எளிய நடையில் அறிமுகப்படுத்துங்கள். தகவல் பரிமாற்றமாக இருக்கும்.

venkkiram
5th October 2011, 09:08 AM
இயற்கை ஒளி, இயல்பான காட்சிகள் என வரும்போது தங்கரையும் உயர்ந்த வைக்கிறேன். மோகமுள் படத்தில் வரும் "சொல்லாயோ வாய் திறந்து.." பாடலை ஒரு சோறு பதமாக இங்கே. விரகதாபம். இரண்டாம் சரணம் தொடக்கத்திலிருந்து அந்தப் பெண் அணிந்து வரும் புடவையின் சிகப்பு நிறம் விரகதாப உணர்வை வெளிப்படுத்த சிறந்த ஊடகமாக அமைகிறது. அதே நிறத்தில் இருக்கும் கொல்லைச் சுவர் மீது அவள் சாயும் இடம் கண் கொள்ளா அழகியல்.

http://www.youtube.com/watch?v=ppjDdr56LFA

venkkiram
5th October 2011, 09:09 AM
எனது பட்டியலில் பாலசுப்ரமணியம், மகேஷ் முத்துசாமி, ஆர்தர் வில்சன், ரத்னவேலு, மனோஜ் பரமஹம்சா, கதிர் பெயர்கள் இடம்பெறவில்லை. கடந்த பதினைந்து ஆண்டுகளில் புற்றீசல் போல கிளம்பியிருக்கும் இந்த ஒளிப்பதிவு வித்தகர்கள் எல்லோரையும் ஞாபகம் வைத்திருப்பது கொஞ்சம் கடினமான ஒன்றுதான்.

venkkiram
5th October 2011, 09:10 AM
வண்ண வண்ணப் பூக்கள் படத்தில் பறவை (கூட்டம்?) ஒன்று ஓரிடத்தில் பறக்க ஆரம்பித்து இன்னொரு இடத்தில் அமரும் வரை கேமராவும் கூடவே சென்றிருக்கும். , ஞாபகமிருக்கிறதா Saai?

P_R
5th October 2011, 11:36 AM
Hmm always wary about this.

Good looking frame-னா ரசிக்கத்தான் தோணும். ஐயையோ,இது படத்துக்குத் தேவையான்னு யோசிக்காம ரசிச்சுட்டோமேன்னு ஃபீல் பண்றது உண்டு.
அதைப்பத்தியெல்லாம் கவலையில்லை, ரசிச்சு வப்போம், கதைக்கு நெம்ப முக்கியம்னு அப்புறம் வாதாடிடலாம், இருக்கவே இருக்கு தர்க்க அறிவுங்கற 'சிந்தனைப்பள்ளிக்கூடத்துல' சேர்ந்திரலாம்னு இருக்கேன்.

சொதப்பல் டப்பா படங்கள்ல அழகான ஃப்ரேமிங் பார்த்தா கொந்தளிப்பா ஒரு எரிச்சல் வரும் (உதா: சர்வம்). பாவம் அதுக்கு சினிமடோகிராஃபர் பய என்ன பண்ணுவான். அப்போ எல்லாம் சரியா சேர்ந்து வரும்போது ஒளி ஓவியனைப் பாராட்டுறது மட்டும் சரியா? சரியோ, தப்போ, இதத்தான் செஞ்சுகிட்டு இருக்கேன். நாம் பார்த்த துணுக்குகளின் விவரணை, அப்படி எதாவது செய்யலாமே.

நான் கவனிச்ச சிலர்: அந்த நாள் மாருதி ராவ், பாலசந்தரின் ரகுநாத ரெட்டி, மணி ரத்னம் - பி.சி.ஶ்ரீராம் காம்பினேஷன்லயே பலவகை: அக்னி நட்சத்திரம்-திருடா திருடா, எம்.எஸ்.பிரபு (தவமாய் தவமிருந்து)....

P_R
5th October 2011, 11:38 AM
புற்றீசல் போல கிளம்பியிருக்கும் :rotfl3: ........

wizzy
5th October 2011, 02:44 PM
http://www.youtube.com/watch?v=cYO4Q0FnuYY

continuing on Venki's post on PC..he is director's dream..the above video is an classic example of using shadows..in this case it is used to depict thiruttu kalyanam. Don't think Mani would have had this in the script.

compare this to Shaad Ali's Saathiya where it gets lost in translation. DOP(Anil Mehta) opts for a typical milieu for the wedding which completely misses the point.

http://www.youtube.com/watch?v=q44WFMeb7Hg

P_R
5th October 2011, 03:37 PM
oh idhula ivvaLo vishayam irukkA!

Siv.S
5th October 2011, 03:50 PM
Wizzy.. superb :clap: :clap:

Bala (Karthik)
5th October 2011, 03:55 PM
oh idhula ivvaLo vishayam irukkA!
+1

Wizzy
Neenga bayangaramaana aala irukkeenga. Please fost more in the TF section

Cinemarasigan
5th October 2011, 05:00 PM
Wizzy.. superb :clap: :clap:

+2 romba minute details ellAm gavanichirukkeenga..... superb..

VENKIRAJA
6th October 2011, 12:20 AM
Nirav Shah's Kaatrukulle is poetry. For someone to show Trisha, even imagine Trisha in his/her wildest of fantasies something close to beautiful is a Nobel-worthy activity.

Naan Kadavul. :notworthy:

'Chinna Thaai Aval'. Showing the Sun, Silhouette. Thalaivar's mane. Santosh Sivan. Thaarumaaru stuff.

P.C.Sreeram - Much talked about Raja Rajadhi Rajan indha Raja and all. But the scene where Kamal meets Saranya for the first time. Nayagan only. Its an (orgasmic experience)^2 to see Sreeram and listen Raja at the same time.

It is needless to say Pachai Nirame is the most beautiful song ever filmed, written, composed, directed, listened, acted and inhaled and digested.

VENKIRAJA
6th October 2011, 12:26 AM
Isn't Sakthi Saravanan who shot all VP movies? Praveen-Srikanth are his editors, I guess.

Yes yes, My bad.

Wanted to also mention about the over-used thalaikku pinnadi ulagame aadura Shot. Came across in DevD, was very well used for Vodka after effects. First noticed in Lock, Stock & Two smoking barrels when he loses all the cash and gets out in a Bodhai+Agony mood. Very apt stuff. Ippo enga paarthalum idhaiye seyyuranga. Thiyagarajar in VQC, this guy in the scene where Premji & Mahat try to escape in the pre-interval cut in Mankatha, so on and so forth.

V_S
6th October 2011, 04:36 AM
Superb thread venkkiram! :clap: Wonderful contributions as well!

wizzy, wow! intricate'a paathirukkeL. Excellent sir!

venkiraja, I can visualize the scenes you mentioned (except kaatrukkulle, need to watch the video).

Amazing contributions everyone! Please continue. Very enlightening!!

rajeshkrv
6th October 2011, 05:02 AM
Ilavarasu who is a comedy actor was good in camera too.

Ninaithen vandhai - Vanna nilave Rambha rope shot.. well made by Illavarasu.

http://www.youtube.com/watch?v=oxZ2IUcp4z4

rajeshkrv
6th October 2011, 05:04 AM
i hope people come out appreciating many brilliant cameramen rather than repeating PC,ravik,balu M etc. We all know these main stream are exceptional performers..

venkkiram
6th October 2011, 07:52 AM
நான் கவனிச்ச சிலர்: எம்.எஸ்.பிரபு (தவமாய் தவமிருந்து).... த.தவமாயிருந்து படத்தில் நிறையச் சொல்லலாம். அடிக்கடி நான் பார்த்து ரசிப்பது "ஆக்காட்டி ஆக்காட்டி.." என்ற நாட்டுப்புறப்பாடல் படமாக்கப்பட்ட விதத்தை. நான் பெத்த மக்கா.. என ஆக்காட்டிக் குருவி கதறும்போது, எனக்குத் தொண்டைக் கட்டிக்கும். கண்ணீர் ததும்பும். மீண்டும் தடைகளை உடைத்தெறிந்து குருவி வெளியில் வந்தாலும், அந்த கொஞ்ச நேர பரிதவிப்பு மனதில் பெரிய பாதிப்பை ஏற்படுத்த காட்சிக் கோணங்கள் துணை போகிறது. முத்தையாவிற்கு அதற்கு பின் தொடரும் வாழ்க்கை முழுவதும் ஒரு பிடிப்பைக் கொடுத்தது, தன் இரு மகன்களையும் கரை சேர்க்கணும் என்ற மன உறுதிக்கு உரம்போட்டது இந்தப் பாடலே. வரிகளை உரக்கக் கத்திப் பாடும் மனிதரை கேமரா கடைசி வரைக்கும் மிக நெருக்கத்தில் காட்சிப் படுத்துவது அழகு. அதுவும் நேருக்கு நேராக இல்லாமல் அவரை கொஞ்சம் உயராமான தளத்தில் வைத்து. அவரை அண்ணாந்து, பிரமித்து பார்ப்பது போல. அதுவரை தனியாக மட்டுமே காட்டிய கேமரா "அலகெனும் அரிவாளால் இந்த வலைகளை அறுத்தெறிவோம்.." என்ற இடத்தில் தப்பு அடிக்கும் மனிதர்களுக்கு இடையே முத்தையா-மகன்களை வைத்துக் காட்டுவது பெரிய அழுத்தத்தை அளிக்கிறது.

http://www.youtube.com/watch?v=we_uT_WTDC4&feature=related

rajeshkrv
6th October 2011, 08:45 AM
i intended to say
P.N.Sundaram the veteran who did many movies with Sridhar (Nenjil or aalayam)

vincent is equally brilliant

some more cameramen

M.C.Sekar - all Vasu movies and many more(all panju movies)
one specific shot - sethupathy ips CLIMAX WHERE vijayakanth is on top of a clock tower- brilliantly done

other veterans ofcourse B.R's team - Nivas & Kannan

raghavendran
6th October 2011, 10:02 AM
Ekambharam/Thiru for Iyarkai...milieu will be shown as a character...there will be a feel good factor through out..Sabu cyril's work helped too..

raghavendran
6th October 2011, 10:04 AM
த.தவமாயிருந்து படத்தில் நிறையச் சொல்லலாம். அடிக்கடி நான் பார்த்து ரசிப்பது "ஆக்காட்டி ஆக்காட்டி.." என்ற நாட்டுப்புறப்பாடல் படமாக்கப்பட்ட விதத்தை. நான் பெத்த மக்கா.. என ஆக்காட்டிக் குருவி கதறும்போது, எனக்குத் தொண்டைக் கட்டிக்கும். கண்ணீர் ததும்பும். மீண்டும் தடைகளை உடைத்தெறிந்து குருவி வெளியில் வந்தாலும், அந்த கொஞ்ச நேர பரிதவிப்பு மனதில் பெரிய பாதிப்பை ஏற்படுத்த காட்சிக் கோணங்கள் துணை போகிறது. முத்தையாவிற்கு அதற்கு பின் தொடரும் வாழ்க்கை முழுவதும் ஒரு பிடிப்பைக் கொடுத்தது, தன் இரு மகன்களையும் கரை சேர்க்கணும் என்ற மன உறுதிக்கு உரம்போட்டது இந்தப் பாடலே. வரிகளை உரக்கக் கத்திப் பாடும் மனிதரை கேமரா கடைசி வரைக்கும் மிக நெருக்கத்தில் காட்சிப் படுத்துவது அழகு. அதுவும் நேருக்கு நேராக இல்லாமல் அவரை கொஞ்சம் உயராமான தளத்தில் வைத்து. அவரை அண்ணாந்து, பிரமித்து பார்ப்பது போல. அதுவரை தனியாக மட்டுமே காட்டிய கேமரா "அலகெனும் அரிவாளால் இந்த வலைகளை அறுத்தெறிவோம்.." என்ற இடத்தில் தப்பு அடிக்கும் மனிதர்களுக்கு இடையே முத்தையா-மகன்களை வைத்துக் காட்டுவது பெரிய அழுத்தத்தை அளிக்கிறது.

http://www.youtube.com/watch?v=we_uT_WTDC4&feature=relatedi want Cheran to direct again...ennamo theriyala..enakku avara pudikkum..:)

groucho070
7th October 2011, 08:24 AM
This thread shouldn't go scott free without mentioning Guna, the entire movie. What fluid movement. It doesn't scream for attention, but take us on a journey. The angelic hovering outside of Guna's window (varum, varum, varum...), and descending to view the nightlife, the cinematography was out of the world. Not to mention the cave scenes. I'd say it's the best I had ever seen in Tamizh films.

venkkiram
8th October 2011, 05:42 PM
காட்சியாய் விரியும் உணர்வுகள் - ஒளிப்பதிவாளர் எஸ். ஆர். கதிர் அவர்களுடன் ஓர் உரையாடல் - உயிர்மை

http://www.uyirmmai.com/Uyirosai/Contentdetails.aspx?cid=1399

மேற்கு நாடுகளின் சினிமாக்களில் இயற்கையைக் கையாள்வதில், அதாவது பருவ காலங்களின் மாற்றத்தைப் படத்தில் கொண்டு வருகிறார்கள்? இங்கே ஏன் அது இன்னும் சாத்தியமாகவில்லை?

இந்தியா, பங்களாதேஷ், இலங்கை, அரேபியா போன்ற நாடுகளில் பெரும்பாலும் நல்ல வெயில், நல்ல மழை இரண்டு சூழ்நிலைகளைத்தான் நன்கு உணர முடியும். மற்ற சூழ்நிலைகளை எல்லா இடத்திலும் உணர முடியாது. கொடைக்கானலில் மட்டும் மூடுபனி(Mist)) இருக்கும். மற்ற இடங்களில் அவ்வளவாகத் தெரியாது. அதனால் மழை, வெயில் இரண்டு காலநிலைகளை மட்டுமே அதிகம் கொண்டு வர முடியும்.

இருப்பினும் அவர்கள் எடுக்கும் படங்களில் துல்லியமாக இயற்கை சார்ந்த சூழல், பருவ மாற்றம் வெளிப்படுகிறதே?

அவர்களின் இயற்கைச் சூழலே அப்படித்தான். பனிக் காலங்கள் என்றால் எல்லா இடத்திலும் பனி அடர்ந்திருக்கும். அதனால் அந்தச் சூழலை அப்படியே படத்தில் கொண்டு வர முடியும். ஆனால் நமக்கு சூரியன் நேராக விழும். அவர்களுக்கு நேர்குத்தாக சூரியன் விழாது. படத்தில் பச்சை, நீல நிறங்களை கலரேஷன்(Coloration) னாகப் பயன்படுத்துகிறார்கள். இங்கே அத்தகைய சூழல் இல்லை.

வெளிநாட்டுத் திரைப்படங்களை விட நம்முடைய படங்களின் விஷுவல் கிலாரிட்டி(Visual Clarity) குறைவாக இருப்பது போல் தோன்றுகிறதே?

நம் தேசத்தில் ‘பொல்யூஷன்’(Pollution) அதிகமாக இருக்கும். அதனால் தான் வெளிப்புற காட்சிகளில் விஷுவல் கிலாரிட்டி சற்று குறைவாக இருக்கும். ஸ்டுடியோக்களில்(Interior) எடுக்கப்படும் காட்சிகள் விஷுவல் கிலாரிட்டி நல்லா இருக்கும். உதாரணமாக ‘ஸ்லம் டாக் மில்லியனர்’ படத்தில் வரும் இந்தியா, அதிக தூசு நிரம்பியதாக இருக்கும். அவர்களே எடுத்தாலும், நம் தெருவிற்குரிய சூழல்தான் வெளிப்படும்.

Freedom
8th October 2011, 08:32 PM
http://www.youtube.com/watch?v=cYO4Q0FnuYY

continuing on Venki's post on PC..he is director's dream..the above video is an classic example of using shadows..in this case it is used to depict thiruttu kalyanam. Don't think Mani would have had this in the script.

compare this to Shaad Ali's Saathiya where it gets lost in translation. DOP(Anil Mehta) opts for a typical milieu for the wedding which completely misses the point.

http://www.youtube.com/watch?v=q44WFMeb7Hg

Being a photographer I beg to differ here. Each cinematographer is different and have their own way. PC and Santhosh Sivan are two legends who play with Shadows a lot. You can take other examples of PC sreeram like 'Snehidane' and 'Yaaro Yaarodi' from the same movie and you can see he likes to play with shadows a lot. One more example is 'Pani thulu Pani thuli' song from Kanda naal mudhal, he plays with Shadows. It doesn't mean he is trying to convey something grey or dark or thirrutu stuff. its just his style of photography. But he is a marvelous guy.

Some cinematographers like to show marriage colorfully and it has to be fully respected. So, Hindi version is good on its own right.

Photography is all about capturing lights and shadows and PC & Santhosh Sivan are amazing in capturing details in shadows! I would not be surprised if Nirav Shah was not mentioned since he comes from PC's school and likes to play with Shadows as well!

wizzy
8th October 2011, 09:33 PM
@Freedom where did I say all of PC shadow shots are used to bring out the thiruttuthanam :-) whats the point of using Key,Fill,Rim lighting for a picture perfect shot of a thiruttu kalyanam..while it makes for a pleasant viewing imho it completly misses the point the director wishes to convey.
imho Nirav shah whilst being a eye candy DOP suffers from the disease of getting caught with one's own craft..his look-at-me DOP shots eventhough makes for an exhilarating viewing exp sometimes it dampens the story telling..I wish he goes a bit easy on Fisheye lens which makes me drowsy :-(

rajeshkrv
11th October 2011, 03:24 AM
Marcus bartley was the inspiration for many wanna be camera men during 50's

Pathala bairavi, missiamma, maya bazar etc..

he did shanti nilayam...

look at iyarkai ennum - beautiful

http://www.youtube.com/watch?v=GjJ5U5m3rQo

HonestRaj
11th October 2011, 10:32 PM
i already posted about this..
my first liking in cinematography is from Barathiraaja's films ... alaigal oyvadhillai & nizhalgaL

Parthyy
11th October 2011, 11:07 PM
My Favorites
PC Sriram-Alaipayuthey
ravi K chandran-Aayitha Ezhuthu,Kandukondain Kandukondain,Kannathil Muthamittal
Nirav shah- Billa,pattiyal
Manoj Paramahamsa-VTV

Freedom
12th October 2011, 12:41 AM
@Freedom where did I say all of PC shadow shots are used to bring out the thiruttuthanam :-) whats the point of using Key,Fill,Rim lighting for a picture perfect shot of a thiruttu kalyanam..while it makes for a pleasant viewing imho it completly misses the point the director wishes to convey.
imho Nirav shah whilst being a eye candy DOP suffers from the disease of getting caught with one's own craft..his look-at-me DOP shots eventhough makes for an exhilarating viewing exp sometimes it dampens the story telling..I wish he goes a bit easy on Fisheye lens which makes me drowsy :-(

Wizzy, I was replying to your post when you were associating thirruttu kalyanam with Shadows, which is not true but it is merely a fact that it is just his style of photography.

Infact I liked the hindi version for its colors as I see marriage as a colorful event. Just my opinion.

littlemaster1982
12th October 2011, 08:00 AM
Freedom,

I've read an interview by cinematographer Ravivarman, who said the same thing as Wizzy. PC chose to show it in dark instead of usual bright colors because it's a thiruttu kalyanam (idhai eppadi English-la solradhu).

wizzy
12th October 2011, 10:11 AM
@freedom let us agree to disagree
@lm only an interview with PC can clear this muddle :lol:

Scale
12th October 2011, 10:46 AM
I always wanted to ask this PC Sreeram's over exposure of darkness, sunbeam or the light effects.

Ashok vishwanath is called for the interview look at his intro :banghead: and the the next sec you'll see him in the interview hall :confused2:

http://www.veoh.com/watch/v17317389zwyWR6TC?h1=AGNI+NATCHATHIRAM

andha interview varanda enga government hospital maathiri irukku

idhayum interviewla ketrungha

Scale
12th October 2011, 10:48 AM
I liked the way how he captured Janakaraj's expression in between the two back shoulders :clap:

sariyana saavugarakhi :lol2:

wizzy
12th October 2011, 11:43 AM
^Raj video vision print ellama darkae thaen theriyum!
on a serious note the AN version we get to see on TV is color graded due to telecine to an extent that you can see ghosts in rajathi raja song :-)
another movie which suffered the same fate is Roja where the initial shots of wasim khan shootout/chinna chinna Asai would look washed out.
Had you seen this movies in theaters you would be able to see the difference.

Scale
12th October 2011, 04:33 PM
One of the most fascinating, unforgettable shots during my kiddy days is from Roja@8.06 (http://www.youtube.com/watch?v=944vuQ3CZyg&feature=fvwrel)

only later I came to see this Paths of Glory (http://www.youtube.com/watch?v=gPtVNDvwGMo)

A clear case of inspiration still holds good.

Scale
12th October 2011, 04:48 PM
//^Raj video vision print ellama darkae thaen theriyum//

theatrela paarthalum avar padam apdi thaanga theriyuthu... j/k