Page 78 of 148 FirstFirst ... 2868767778798088128 ... LastLast

Thread: Nadigar Thilagam Sivaji Ganesan - Part 4

Senior Member Senior Hubber rajeshkrv's Avatar
    Post Thanks / Like
    Joe, ANR is a wonderful actor in his range.. Moogamanasulu was a master piece..

I dont find any necessary for comparison which will instigate unnecessary arguments

2. # ADS
    Circuit advertisement

Senior Member Diamond Hubber joe's Avatar
    Post Thanks / Like
    Quote Originally Posted by rajeshkrv
    No one denied that ..I was just looking at difference in range .

NT kooda compare pannuRathukkum oru range veNum
    பாசமலருக்கு அழாதவன் மனுஷனாடே ! - சுயம்புலிங்கம்

Administrator Platinum Hubber NOV's Avatar
    Post Thanks / Like
    Quote Originally Posted by Murali Srinivas
    Aalyamani inspires everyone irrespective of the no of times one watches it.

I never expected anyone to guess the movie with so vague clues. Murali
    Never argue with a fool or he will drag you down to his level and beat you at it through sheer experience!

Post Thanks / Like
    Quote Originally Posted by rajeshkrv
    to tell you the truth, I was when I saw the link Joe gave. To ME it was like plain bread after having tasted a feast.
    Never argue with a fool or he will drag you down to his level and beat you at it through sheer experience!

Post Thanks / Like
    From: Sathiya Keerthi (@ panorama.nus.edu.sg) on: Sun Oct 19 23:56:12 EDT 1997

Quote Originally Posted by Sathiya Keerthi
    I saw Aalaya MaNi in the weekend (Thanks to NOV for telling me that
    this movie was being shown on Malaysian TV) and I am compelled to write another
    long posting. Although the movie has excellent songs such as thookkam un
    kaNgaLai thazhuvattumE, ponnai virumbum boomiyilE
    , and kallellaam maaNikka
    kallaagumaa
    , I just want to write about the song in the movie, satti
    suttadhadaa
    . The song is usually classified as one depicting sadness (see
    TMS sOha geedhangaL.. thread, but I want to argue that it is just the
    opposite.

There are good (divine) and bad (animal) qualities in-born in every human being.
    In some people, one or more of the bad qualities such as fear, jealousy, anger,
    etc., are present in an extreme level, causing deep mental agony. The hero of the
    movie is one such person; the problem in him is extreme jealousy. If he loves
    a certain thing and if someone else sets eye on it, he loses control and becomes
    furious. When he was a small boy, he even caused the death of a dear friend who set
    his eyes on a doll that the hero loved. The hero, who otherwise is a person of
    good character, has been having this deep feeling of guilt that he (the deep
    jealousy in him) was the cause of his dear friend's death. Hence he
    has been consciously making an effort to control jealousy whenever it
    arises, and is also doing so many good deeds to others as atonement. BUT, the fact
    was that jealousy was always rooted inside him, just waiting for a chance to explode.

Naayagan oru azhagaana peNNai kaNdu mayanginaan; avan perum paNakkaaran aanadhaal
    avaLudaya petrOrai sulabhamaaga convince paNNi avaLai maNam mudikka nichchayamum
    seydhaan. Avanukku oru uyir naNban. Andha naNbanukkum thanakku varappOgum manaivikkum
    kaLLa uRavu irukkindradhu endru kELvippattu naayaganum avargaLai sandhEgikka
    aarambikka, uLLil idhuvarai adangi irundha poRaamai endra mirugam viswaroopam eduththu
    varugiRathu. Than uyir naNbanai kolai seyya andha mirugam thooNdugiRathu; naNbanai
    thaniyaaga oru malai uchchikku kootti selgiRaan thaLLivittu kolvadhaRkku. Kolai
    seyyap pOgum tharuvaayil avanudaya uyir naNban uNmaiyai sollugiRaan: oru kaalaththil
    avanum appeNNum kaadhalargaLaaga irundhadhu uNmai; aanaal, naayagan avaLai virumbugiRaan
    endru therindhadhum avaLai naayaganukkaaga vittu koduththuvittaan; avaLum konjam
    konjamaaga naNbanai maRandhu naayaganai nEsikka thodangivittaaL!

Indha uNmai therindha nilaiyil naayagan enna seydhaan? Enna seydhaan enbadhai
    konjam postpone paNNivittu, enna seydhiruppaan endru aaraaivOmaa? Nam manadhukku
    iraNdu solutions thOndra vaayyppirukkiRadhu. Avai enna endru paarppOm.

uNmai enna endru naNban solliyum, naayagan manadhil viswaroopam eduththa poRaamai
    ennum mirugam avanai thodarndhu aagramiththu, indha naNban iruppadhu unakku
    eppOdhum aabaththuthaan; avanai kondruvidu, adhuthaan unakku nalladhu endru
    thooNda, avanum adhanpadi nadandhirukkalaam. I call this as the animal solution.
    Naayaganukku idhu nadakkavillai. En? Let us analyze.

Manidhan, poRaamai pOndru manadhil irukkum mirugaththai iraNdu muRaiyil deal paNNalaam.
    He can just accept that as a part of him and act whatever that animal instinct asks him
    to do. If this had been the case, the animal solution would be the most natural
    result.

But, nammudaya naayagan was not so; he had always considered jealousy as a
    disease and had been fighting and resisting it all his life. Adhanaal, naNbanidamirundhu
    uNmai therindha pin avan, chE chE, ennai indha poRaamai ennum mirugam engkE koNdu
    sendruvuttadhu paar endru sindhiththu adhanpadi manidhanaaga seyalpattiruppaan.
    (avargaLudaya vaazhkkaiyai patri avan enna mudivu seygiRaan enbadhu ingku mukkiyamalla.
    So I will not go into that.) I call this as the human solution. The key thing
    to note here is that jealousy is still present in him; indha muRai adhu viswaroopam
    eduththa pOthu adhai avan adakkivittaan, avvaLavudhaan; pinnar avan vaazhvil adhu vERu
    oru kaaraNaththiRkkaaga paayndhu veLi vara vaayppu irukku innum.

uNmai therindha andha nEraththil avanukku, mElE solliya reNdu solutions-um nadakkavillai.
    AppuRam ennadhaan nadandhadhu? naNbanidamirundhu uNmai therindhadhum avan udanE ninaiththaan
    (Oh how stupid I have been):

budhdhi kettadhadaa nenjai thottadhadaa
    naalum nadandhu mudindha pinnaal nalladhu kettadhu therindhadhadaa

avan vaazhnaaL muzhuvadhum poRaamai-yai resist seydhu manadhilum seyalilum nallavatraiyE
    seydhu vandhaanE, avaiyellaam avan manadhil dheyvam vaLarvadhaRkkaaga pOtta viththukkaL.
    PoRaamai ennum mirugam viswaroopam eduththu nindra pOdhu, uNmai therindhu, enna
    madaththanam seyyavirundhEn endru avan ninaiththa pOdhu, andha instant-il (as JK
    says, you can even say that time was not involved here; it happened instantaneously)
    avanuL vaLarndhu vandha dheivam innum periya roopam eduththu poRaamai endra mirugaththai
    azhiththu saambalaakkiyadhu! He was free of jealousy for ever! This is what they
    call as God's Grace or as a spiritual experience, something that cannot
    be planned and executed via the mind process! I call this as the divine solution.
    As JK says, when there is a snake right in front of you ready to bite and you truly
    realize how deadly it is, what do you do? You immediately take action to get rid of it!
    This is what happened to him. IdhaRkku Kavinjar azhagaana uvamai kodukkiRaar paadalil.
    Soodaana oru sattiyai (compare this with the jealousy-animal which had taken a huge form)
    kaiyil pattadhum (he realizes the stupidity of following jealousy), by reflex action you drop
    it (he becomes free of jealousy instantaneously):

satti suttadhadaa kai vittadhadaa

Kavinjar follows this with beautiful lines that describe, in a nutshell, what happened
    in his mind from birth till now:

paadhi manadhil dheivam irundhu paarththu koNdadhadaa
    meedhi manadhil mirugam irundhu aatti vaiththadhadaa
    aatti vaiththa mirugam indru adangi vittadhadaa
    amaidhi dheivam muzhu manadhil kOyil koNdadhadaa

(Actually I would have preferred the word azhindhu instead of adangi.)

aaravaarap pEygaLellaam Odi vittadhadaa
    aalayamaNi Osai nenjil koodivittadhadaa
    dharma dhEvan kOvililE oLi thulangudhadaa
    manam shaanthi shaanthi shaanthi endru Oyvu kaNdadhadaa

(As said already, spiritual experiences such as this cannot be planned; the are god-given.
    So, avanuL irundha poRaamai azhindhadhu kadavuL avanukku koduththa pichchai; andha dheivaththai
    dharma dhEvan endru kavinjar solvadhu kuRippida thakkadhu.)

Gnanam endra vaarththaikku Knowledge endru podhuvaaga naam translation
    solvadhuNdu; aanaal Gnanam innum aRpudhamaana ondru. Hindu philosophy-yil
    Gnannam is used to denote the the ultimate understanding of the Aathman
    that comes from a profound spiritual experience. Naayaganukku vandhadhu spiritual
    experience (yaanai) enbadhu uNmai; aanaal adhu vandhadhu avanuL irukkum poRaamai
    (eRumbu) endra mana nOyai kolla; avanukku muzhu Gnanaththai koduppadhaRkkaaga alla;
    after the experience he is not a realized soul or any such thing; it's just
    that he got rid of jealousy from the roots! Idhai kuRippida kavinjar thErndheduththa
    varigaL:

eRumbu thOlai uriththup paarkka yaanai vandhadhadaa
    en idhaya thOlai uriththup paarkka gnanam vandhadhadaa

Being so thrilled at the peace that has come in him, our naayakan further sings:

piRakkum munnE irundha uLLam indru vandhadhadaa
    iRandha pinnE varum amaidhi vandhuvittadhadaa

Summarizing, ip paadal sOhap paadal alla. In fact, it is sung by the character
    in great happiness, no, actually more, it is in esctacy! Paadalukku kavinjar
    Kannadhasan
    varaindha varigaL aRpudham. Saanthamaana tune pOttu, kadalin alaiyOsaiyum,
    aaravaarap pEygaL kaththuvadhaiyum, aalayamaNiyin Osaiyum sariyaana idangaLil izhaya
    vittu paadalai unnadhamaaga aakkivittanar mellisai mannargaL; paadalai nalla uNarchchiyudan
    paadi asaththivittaar TMS. Padaththil, Shivaji Ganesan-in nadippu indha paadalil avar kaattum muga bhaavanaigaL
    pramaadham endrE sollavENdum. Overall, it is a beautiful song perfectly made for a
    wonderful situation.

Post Thanks / Like

Senior Member Veteran Hubber
    Post Thanks / Like
    Quote Originally Posted by NOV
    Quote Originally Posted by Murali Srinivas
    Aalyamani inspires everyone irrespective of the no of times one watches it.

I never expected anyone to guess the movie with so vague clues. Murali
    Murali is a genious.....

NOV, when I saw your clue I started from 'Paava mannippu' and searching all movies in 'pa'series (because, two heroes and two heroines are very common in 'pa' movies).

Not even a spark came in my mind about 'Alayamani'.
    (yes, everyone cant become Murali. He is the one and only).

Post Thanks / Like
    shivaji finished bale pandiya movie in 11 days
    OM NAMASIVAYA

Post Thanks / Like
    the first trailor for a tamil film was shown for "thirumbi paar" - a shivaji movie
    OM NAMASIVAYA

Post Thanks / Like
    one of the important reasons for "chevalier" was veerapandiya kattabomman"
    OM NAMASIVAYA