மாங்குடி மைனர் கருப்பு வெள்ளையில் மிகவும் ரசித்த படம் வாசு சார்
அந்த படத்தில் ரஜினியின் ஒரு வசனம் அந்த காலத்தில் famous
கொள்ளைகூட்ட தலைவர் ரஜினி தன அல்லகையிடம் (கே கண்ணன் என்று நினைவு) ஒரு விஷயத்தை கூறி செய்து முடிக்க சொல்லுவார். எல்லா படத்திலும் சொல்வது போல் அல்லக்கை 'எஸ் done பாஸ் ' என்று சொல்வார். உடனே ரஜினியின் spontaneous வசனம் 'முட்டாள் செய்து முடித்து விட்ட பின் சொல்ல வேண்டிய வார்த்தை done அதை முதலில் சொல்றே ரைட்' உடனே வேகமாக சிகரட் பற்ற வைக்கும் ரஜினி .சி ஐ டி சகுந்தலா கூட உண்டு என்று நினைவு
'என் கையில் இருப்பது கத்தி சுத்தி' அப்படின்னு கூட ஒரு பாட்டு உண்டு
பி.ஏ.புரொடக்ஷன்ஸ் தயாரித்த 'அவர் எனக்கே சொந்தம்' பிளாக் அண்ட் ஒயிட் படத்திற்கு ராஜாதான் இசை.
ஜெய்சங்கர், ஸ்ரீவித்யா, படாபட், ஒய்.விஜயா, விஜயகுமார் நடித்த இப்படத்திற்கு கண்ணதாசனும், பஞ்சு அருணாச்சலமும் பாடல்களை இயற்றியிருந்தனர். ஒளிப்பதிவை வினாயகம் கவனிக்க, பட்டு இப்படத்தை இயக்கியிருந்தார். கதை வசனம் பஞ்சு அருணாச்சலம்.
இந்தப் படத்திலும் ராஜா தன் முத்திரையைப் பதிக்கத் தவறவில்லை. மிக ஆழமாக சில பாடல்களில் அவர் தன் முத்திரையைப் பதித்தார் என்றுதான் சொல்ல வேண்டும்.
கிறிஸ்துவ மதத்தினருக்கு இப்படத்தின் மூலம் அவர் வழங்கிய ஒரு பாடல் மறக்கவே முடியாதது. அவ்வளவு இனிமை கொட்டிக் கிடக்கும் இப்பாட்டிலே. இந்தப் பாடலைத் தெரியாதவர்களே இருக்க முடியாது. 'படாபட்' ஜெயலஷ்மி குழந்தைகளுடன் இணைந்து பாடும்,
பாடலின் பின்னணியில் மாதாவின் கோவில் மணியோசை ஒலிக்க, கிடார் இசை இழையோட நம்மை இன்பபுரிக்கு அழைத்துச் சென்ற பாடல். எத்தனை முறை கேட்டாலும் அலுக்காத, சலிக்காத படல். சூப்பர் ஹிட்டையும் தாண்டிப் பயணித்தது.
இப்போது இந்தப் பாடலை விட்டு விடுவோம். பெண் (பூரணி, இந்திரா) குரலில் இப்பாடலைக் கேட்டிருப்பீர்கள். இதே பாடல் ஆண் குரலில் (ஜேசுதாஸ்) மிக மென்மையான காதல் பாடலாக இப்படத்தில் அழகாக ஒலித்திருப்பதைக் கேட்டிருக்கிறீர்களா? அந்த அரிய பாடலைத்தான் இன்றைய ராஜா தொடரில் கண்டு, கேட்டு மகிழப் போகிறோம்.
கிறித்துவப் பெண்ணான 'படாபட்' ஜெயலஷ்மி விஜயகுமாரைக் காதலிப்பார். ('படாபட்' ஜெயலஷ்மியை அச்சு அசலாக அப்படியே கிறித்துவ பெண்ணாக மாற்றியிருப்பார்கள்) அப்போது விஜயகுமார் பாடுவதாக வரும் இந்தப் பாடல் பலரும் அறியாதது. ஜேசுதாஸ் குரலில் ஒலிக்கும் இந்த அற்புதப் பாடல் இப்படித் தொடங்கும்.
தேவன் திருச்சபை மலரிது
வேதம் ஒலிக்கின்ற மணி இது
எங்கெல்லாம் உன் புன்னகைக் கோலம்
அங்கெல்லாம் என் மெல்லிசை ராகம்
விண்மீனை உண் கண்களில் பார்க்கிறேன்
பொன்மானை உன் சாயலில் காண்கிறேன்
என்றும் அன்னை மேரியின்
பொங்கும் கருணை மழையிலே
என் செல்வமே என் தேவியே
பல்லாயிரம் ஆண்டுகள் வாழ்கவே
தேவன் திருச்சபை மலரிது
வேதம் ஒலிக்கின்ற மணி இது
எங்கெல்லாம் உன் புன்னகைக் கோலம்
அங்கெல்லாம் என் மெல்லிசை ராகம்
கண்ணே மணியே பொன் எழில் ராணியே
அன்பே அமுதே அருந்தவச் செல்வியே
கொஞ்சும் மழலை மொழியிலே
உள்ளம் மயங்க மயங்கவே
கவி பாடி வா கதை சொல்லி வா
நம் வாழ்விலே இன்பம் நிறைகவே
தேவன் திருச்சபை மலரிது
வேதம் ஒலிக்கின்ற மணி இது
எங்கெல்லாம் உன் புன்னகைக் கோலம்
அங்கெல்லாம் என் மெல்லிசை ராகம்
பூரணி, இந்திரா பாடும் பாடலுக்கும், ஜேசுதாஸ் பாடும் பாடலுக்கும் உள்ள வரிகளின் வித்தியாசத்தை தெரிந்து கொள்ளவே இப்பாடலின் முழுவரிகளையும் தந்திருக்கிறேன்.
இளையராஜாவிடம் இருந்த கிடாரின் திறமையை இப்பாடலில் முழுவதும் நாம் உணரலாம். கிடாரின் மெல்லிய இனிமை பாடல் முழுதும் நம்முடனேயே விதவிதமான பாணியில் வெகு அழகாகப் பயணிக்கும். பல்லவி இருமுறை முடிந்ததும் மெல்லிய கிடாரின் ஓசை படிப்படியாக பேஸ் கிடாரின் ஓசையாக மாறி நம்மை மயக்கும் விந்தையை எப்படிச் சொல்வது?
அதே போல இரண்டாவது சரணத்தின் தொடக்கத்தின் முன்பாக ஒரு விசில் சப்தம் (விஜயகுமார் 'படாபட்'டுடன் பைக்கில் பயணிக்கும் போது) புல்லாங்குழல் பிளஸ் கிடார் ஓசையினூடே ஒலிப்பதைக் கேளுங்கள். ரம்மியமாக இருக்கும்.
நிஜமாகவே நாடி நரம்பெல்லாம் ஊடுருவி நம்மை புல்லரிக்கச் செய்யும் பாடல்.
நாளையும் 'அவர் எனக்கே சொந்தம்' படத்தின் பாடல்கள் தொடரில் தொடரும்.
Last edited by vasudevan31355; 27th October 2014 at 06:25 PM.
அன்புள்ள வாசு சார்,
எனக்காக ஒரு பாடல் தேடி தந்த உங்களுக்கு மிக்க நன்றி. வாணியின் புகழ் பெற்ற பாடல்கள் பல சந்திர போஸ் , விஜயபாஸ்கர், சங்கர் கணேஷ் போன்றவர்களிடம் இருந்து வெளி வந்துள்ளது.
நண்பர் திரு. சரவணன் அவர்கள் இந்த பாடல், படம் பற்றி கொடுத்த விளக்கம் உங்கள் பார்வைக்கு :
Aaya (!) Creations' Mangudi Minor (Release Date: June 2, 1978. Bhairavi was also released on the same day) starred Vijayakumar, Rajinikanth, Sripriya, K.Kannan, M.N.Rajam, S.V.Ramdas, A.Sakunthala and others. Screenplay, Dialogue and Direction by V.C.Guganathan. Guganathan is one of the two Sri Lankan Tamils, who made it big in Tamil Cinema, the other being Balumahendra.
I do not know much about Guganathan's early career. I remember that MGR's Pudhiya Bhoomi(1968) had story and dialogues by Guganathan. I guess he was also associated in films like Sudarum Sooravaliyum, Puguntha Veedu, Veetukku Vandha Marumagal, Petha Manam Pithu and Kanimuthu Papa. He is said to have married actress Jaya. He made a mark as a director in Madhura Geetham, which bagged the TN. Govt. Second Best Film Award, for 1977-78. He turned out to be a prolific film maker. The highpoint of his career as a director was perhaps Rajinikath's Thanikkaattu Raja(1982).
Guganathan's favorite MD was Chandrabose, whom he introduced in Madhura Geetham-1977. Some other films in this combination were Emaatrathey Emmaaraathey(1985) and Michael Raj(1986). I read that Guganathan's 250th film (!) Ethir Vaasal (Stg. Vignesh & Ranjit) is also to have music by Chandrabose.
On May 23rd this year, there was a dance ballet programme by local school children in Dubai, based on Kalidasa's Kumarasambhavam, directed by danseuse Lakshmi Venkatesh. What was special was that the music was composed by none other than Chandrabose! He had composed 85 bits of songs set across 50 Ragas for the ballet. Chandrabose was present on the occasion, and though he spoke that this experiment was a "milestone in his career". I could not help remembering with a pang the time when he was among the busiest composers in tfm.
I believe Chandrabose and Deva started their career together by giving "Light Music" performances. Later Chandrabose got a break as a singer, and the song "Yendi Muththamma"(Aaru Pushpangal-1977 Music- MSV) became immensely popular. In the same year, he composed music for his first film "Madhura Geetham". Both "Kannan engae"(SPB-PS) and "Sugamana ragam suvaiyaana thamizh paattu"(TMS-Seergazhi Govindarajan) were good songs. (However, while "Kannan engae" was a lift from "Sapna mera toot gaya"(Khel Khel Mein), I recently heard that "Sugamana ragam" was originally composed by S.M.Subbiah Naidu!). Anyway, in the following year, Chandrabose showed his class in "Maampoovae siru mainave"(Machanai Paartheengala). He would go on to give some excellent songs in the coming years. In the early 80s, his opportunities were few and far between, but he made a strong comeback with "Ponnu Pudichirukku"(1984). There was no looking back since then. He became a regular feature in many films of Muktha Srinivasan, K.Balaji and later V.Shekhar. The crowning glory came when he became the "Aasthaana Iasaiamippalar" of AVM productions. I believe he scored music for eleven AVM films in this period. However this Spring soon gave way to an Autumn, when his films became less in number, and soon he was totally forgotten. He is still busy, however, composing music for TV serials. Since many of VJ's songs post 1978 were for Chandrabose, we will be seeing more of him in detail in the coming years.
Coming to "Mangudi Minor", it was a shoddy remake of Manmohan Desai's 1972 hit film "Rampur Ka Lakshman" starring Randhir Kapoor, Shatrughan Sinha and Rekha. Vijayakumar played Randhir Kapoor's role of a country bumpkin coming to town. I think Rajini (playing Shatrughan Sinha's role) was the villainous long lost brother. Guganathan added an element of nativity by showing Vijayakumar as a big fan of MGR.
The other songs were "Eru pudicha kaigal"-TMS, "Anna neenga ninachappadi nadanthirukku"-TMS and "En kaiyil iruppathu"-PS.
Arresting guitar notes mark the short prelude, before VJ starts off with breezy "ra raa" humming. The stress on "Angae" and "Ingae" is a sweet touch. Again the humming towards the end of the charanams is memorable, with a short laugh before "vaaraano" and the lingering last lines are soft and seductive.
Having said all this, I must also add: This song is a direct lift from R.D.Burman's "Albela re albela re rook jaana" sung by Lata Mangeshkar.
[COLOR="#800080"][B][SIZE=2]பி.ஏ.புரொடக்ஷன்ஸ் தயாரித்த 'அவர் எனக்கே சொந்தம்' பிளாக் அண்ட் ஒயிட் படத்திற்கு ராஜாதான் இசை.
ஜெய்சங்கர், ஸ்ரீவித்யா, படாபட், ஒய்.விஜயா, விஜயகுமார் நடித்த இப்படத்திற்கு கண்ணதாசனும், பஞ்சு அருணாச்சலமும் பாடல்களை இயற்றியிருந்தனர். ஒளிப்பதிவை வினாயகம் கவனிக்க, பட்டு இப்படத்தை இயக்கியிருந்தார். கதை வசனம் பஞ்சு அருணாச்சலம்.
வாசு சார்
அவர் எனக்கே சொந்தம் அபூர்வ பாடலை வெளியிட்டு உள்ளீர்கள்.
இந்த பாடல் ஜெயச்சந்திரன் பாடியதா ? அல்லது ஜேசுதாஸ் பாடியதா ?
படம் டைட்டில் கார்ட் பார்த்தால் பின்னணி பாடியவர்கள் என்று
டி எம் சௌந்தர்ராஜன்,ஜேசுதாஸ்,எஸ் பி பாலசுப்ரமணியம்,மலேசிய வாசுதேவன் என்று தான் உள்ளது.
y விஜயாவின் நடிப்பு அருமையாக இருக்கும் . மூன்று முடிச்சு,கல்யாண அகதிகள் வரிசையில் இந்த படத்தில் இளம் விதவையாக நடித்து இருப்பார்
மேலே உள்ள பேட்டி திருமதி பானுமதி ராமகிருஷ்ணாவை - திரு இளையராஜா அவர்கள் சந்தித்த போது எடுக்கப்பட்டதாக இணையத்தில் அறிய நேர்ந்தது. இரண்டு பக்கங்கள் மட்டுமே உள்ளன. இதன் தொடர்ச்சி எங்காவது கிட்டுமா ?
வாசு சார்
அவர் எனக்கே சொந்தம் அபூர்வ பாடலை வெளியிட்டு உள்ளீர்கள்.
இந்த பாடல் ஜெயச்சந்திரன் பாடியதா ? அல்லது ஜேசுதாஸ் பாடியதா ?
படம் டைட்டில் கார்ட் பார்த்தால் பின்னணி பாடியவர்கள் என்று
டி எம் சௌந்தர்ராஜன்,ஜேசுதாஸ்,எஸ் பி பாலசுப்ரமணியம்,மலேசிய வாசுதேவன் என்று தான் உள்ளது.
y விஜயாவின் நடிப்பு அருமையாக இருக்கும் . மூன்று முடிச்சு,கல்யாண அகதிகள் வரிசையில் இந்த படத்தில் இளம் விதவையாக நடித்து இருப்பார்
இந்தப் ஜேசுதாஸ் பாடியதுதான் கிருஷ்ணா சார். அச்சு அசலாக அப்படியே ஜெயச்சந்திரன் குரல் போலவே இருப்பதால் குழப்பம்.
மிக நன்றி sss சார். 'கண்ணன் அங்கே' பாடல் பற்றியும், 'மாங்குடி மைனர்' படம் பற்றியும் அற்புத விவரங்கள் கொடுத்த சரவணன் சாருக்கும் நன்றி. சந்திர போஸ் பற்றிய விவங்களும் நன்று.
இந்தப் ஜேசுதாஸ் பாடியதுதான் கிருஷ்ணா சார். அச்சு அசலாக அப்படியே ஜெயச்சந்திரன் குரல் போலவே இருப்பதால் குழப்பம்.
வாசு சார்
இந்த 'அவர் எனக்கே சொந்தம்' பாடல் 1977 கால கட்டத்திலேயே எனக்கும் குழப்பம் தான். ஒரு கொடியில் இரு மலர்கள் படத்தில் வரும் 'கண்ணனின் சன்னதியில்' பாடல் முதலில் ஜேசுதாஸ் பாடி வரும் . பின்னர் ஜெயச்சந்திரன் பாடி வேறு சில வரிகள் வரும். ஒரே குழப்பமாக இருக்கும் .அந்த கால கட்டத்தில் ரேடியோவில் மட்டுமே கேட்கப்பட்ட பாடல்களாக இருந்ததால் தெளிவு ஏற்பட சிறிது காலம் பிடித்தது .
Bookmarks